Người dân Mexico kiện Trung Quốc và WHO đòi bồi thường thiệt hại vì COVID-19

30/12/2021 - 16:20

PNO - Đau đớn vì mất con gái do COVID-19, ông Jaime Michaus đã cùng hàng trăm người dân Mexico đang kiện đòi Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bồi thường.

“Tôi vẫn không chắc liệu mình có làm đúng hay không. Tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn vì có vẻ như tôi đang kiếm lợi ích từ cái chết của con gái mình", ông Jaime Michaus nói với AFP.

Được biết, hồi tháng 7, con gái ông Michaus đã qua đời ở tuổi 25 và để lại một đứa trẻ mới 1 tháng tuổi. “Không có số tiền nào có thể mang con tôi trở lại nhưng tôi đang làm điều đó vì tương lai của cháu gái mình" - ông nói thêm có thể ông có 50% cơ hội giành chiến thắng.

Mexico đã báo cáo gần 300.000 ca tử vong do Covid-19 và hơn 3,95 triệu trường hợp được xác nhận..
Cho đến nay, Mexico đã báo cáo gần 300.000 ca tử vong và hơn 3,95 triệu trường hợp mắc COVID-19

Không riêng ông Michaus mà hàng trăm người dân Mexico gần đây cũng đã ký một tuyên bố pháp lý quốc tế chống lại Trung Quốc và WHO do Văn phòng Luật sư quốc tế Poplavsky có trụ sở tại Buenos Aires thúc đẩy.

Bà Denisse Gonzalez, đại diện của Poplavsky tại Mexico, nói với AFP: “Những tuyên bố này đang được đệ trình với lý do xuất phát từ sự sơ suất của cả Trung Quốc và WHO trong việc quản lý đại dịch COVID-19”.

Công ty Poplavsky, có chi nhánh ở Mỹ Latinh, Hoa Kỳ và Dubai, cho biết cũng có khá nhiều người dân ở Colombia và Argentina tham gia khởi kiện nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Theo bà Denisse Gonzalez, phía nguyên đơn sẽ yêu cầu khoản bồi thường tài chính từ 200.000 - 800.000 USD cho những trường hợp bị nhiễm bệnh và tử vong.

Trong khi đó, vào ngày 29/12, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục bảo vệ quan điểm cho rằng tổ chức đã có những phản ứng sớm với đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, ông nhấn mạnh rằng hệ thống cấp cứu đã ngay lập tức bắt tay vào hành động.

Tính đến nay, đại dịch đã khiến hơn 5,4 triệu người tử vong trên toàn cầu. Riêng Mexico ghi nhận gần 300.000 người chết và hơn 3,95 triệu ca nhiễm.

Minh Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI