WHO kêu gọi ngành công nghiệp và các chính phủ tăng sản lượng hàng y tế thêm 40%

06/03/2020 - 08:29

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng sự gián đoạn nghiêm trọng đối với việc cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) toàn cầu đang làm tăng nguy cơ lây truyền COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Nhân viên y tế dựa vào thiết bị bảo hộ cá nhân để bảo vệ bản thân và bệnh nhân khỏi bị lây nhiễm và lây truyền cho người khác.

Nhưng tình trạng thiếu hụt đang khiến các bác sĩ, y tá và các nhân viên tiền tuyến khác gặp nguy hiểm khi chăm sóc bệnh nhân COVID-19, do hạn chế số lượng các vật tư như găng tay, khẩu trang y tế, khẩu trang, kính bảo hộ, tấm che mặt, áo choàng và tạp dề.

Vì không có chuỗi cung ứng an toàn, rủi ro cho nhân viên y tế trên toàn thế giới là có thật. Ngành công nghiệp và chính phủ phải hành động nhanh chóng để tăng nguồn cung, giảm bớt các hạn chế xuất khẩu và đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn đầu cơ và tích trữ.

Thiết bị bảo hộ y tế,đặc biệt là khẩu trang đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.
Thiết bị bảo hộ y tế, đặc biệt là khẩu trang đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus: “Chúng ta không thể ngăn chặn COVID-19 nếu không tìm cách bảo vệ nhân viên y tế trước tiên”.

Kể từ khi bắt đầu bùng phát COVID-19, giá cả vật tư y tế đã tăng mạnh. Khẩu trang tăng giá trung bình gấp sáu lần, khẩu trang N95 tăng giá gấp ba và áo choàng tăng gấp đôi.

Nguồn cung có thể mất vài tháng để bắt kịp và tình trạng thao túng thị trường khá phổ biến, với nguồn hàng thường được bán cho người trả giá cao nhất. Cho đến nay, WHO đã chuyển gần nửa triệu bộ thiết bị bảo vệ cá nhân tới 47 quốc gia, nhưng nguồn cung đang cạn kiệt nhanh chóng.

Dựa trên mô hình của WHO, ước tính 89 triệu khẩu trang y tế được sử dụng trong việc chống lại COVID-19 mỗi tháng. Đối với găng tay kiểm tra, con số đó lên tới 76 triệu, trong khi nhu cầu kính bảo hộ quốc tế ở mức 1,6 triệu mỗi tháng.

Hướng dẫn gần đây của WHO yêu cầu sử dụng PPE hợp lý và phù hợp trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng.

WHO đang hợp tác với các chính phủ, ngành công nghiệp và Mạng lưới chuỗi cung ứng đại dịch để thúc đẩy sản xuất và phân bổ an toàn cho các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc có nguy cơ. Để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng, WHO ước tính rằng ngành công nghiệp phải tăng sản xuất thêm 40%.

Chính phủ cũng nên phát triển các động lực cho ngành công nghiệp để tăng cường sản xuất. Điều này bao gồm nới lỏng các hạn chế trong việc xuất khẩu và phân phối thiết bị bảo vệ cá nhân, các vật tư y tế khác.

Mỗi ngày, WHO đều cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ chuỗi cung ứng an toàn và cung cấp thiết bị quan trọng cho các quốc gia có nhu cầu.

Linh La (Theo WHO)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI