WHO kêu gọi hành động khẩn cấp khi bệnh đậu mùa khỉ tăng không thể kiểm soát, lây cho cả trẻ em

01/07/2022 - 21:56

PNO - Hôm 1/7, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu cảnh báo rằng số ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ trong khu vực đã tăng gấp 3 lần trong hai tuần qua và kêu gọi các quốc gia làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn căn bệnh này.

Tiến sĩ Hans Kluge cho biết trong một tuyên bố rằng cần phải tăng cường nỗ lực nhiêu hơn nữa, bất chấp quyết định của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc vào tuần trước rằng đợt bùng phát hiện tại vẫn chưa phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

“Hành động khẩn cấp và phối hợp là bắt buộc nếu chúng ta không muốn bắt đầu một cuộc đua mệt mỏi của căn bệnh này”, Kluge nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cho đến nay, hơn 5.000 trường hợp đậu mùa khỉ đã được báo cáo từ 51 quốc gia trên toàn thế giới. Kluge cho biết số ca nhiễm ở châu Âu chiếm khoảng 90% tổng số ca toàn cầu.

Tiến sĩ Kluge cho biết dữ liệu được báo cáo cho WHO cho thấy 99% trường hợp là nam giới - và phần lớn trong số đó là ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Nhưng ông cho biết hiện nay có một số lượng nhỏ các trường hợp trong số những người tiếp xúc trong gia đình, bao gồm cả trẻ em. Hầu hết mọi người cho biết các triệu chứng của bệnh bao gồm phát ban, sốt, mệt mỏi, đau cơ, nôn mửa và ớn lạnh.

bệnh đậu mùa khỉ chưa từng được biết đến là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát lớn bên ngoài châu Phi, nơi căn bệnh này lưu hành
Cho đến tháng 5, bệnh đậu mùa khỉ chưa từng được biết đến là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát lớn bên ngoài châu Phi, nơi căn bệnh này lưu hành

Các nhà khoa học cảnh báo bất kỳ ai tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh đậu mùa khỉ hoặc quần áo, ga trải giường của họ đều có nguy cơ bị nhiễm trùng. Các nhóm dân số dễ bị tổn thương như trẻ em và phụ nữ mang thai được cho là có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn.

Khoảng 10% bệnh nhân phải nhập viện để điều trị hoặc phải cách ly, và một người được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Không trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Kluge cho biết vấn đề kỳ thị ở một số quốc gia có thể khiến một số người không tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khiến bệnh lây lan hơn. Ông cho biết WHO đang làm việc với các nhà tổ chức để tìm cách giải quyết.

Tại Vương quốc Anh, nơi có đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất ngoài châu Phi với hơn 1.000 ca và đang lây lan trong “mạng lưới tình dục được xác định của những người đồng tính nam, song tính”. 

Một cố vấn hàng đầu của WHO cho biết vào tháng 5 rằng sự gia tăng đột biến các trường hợp ở châu Âu có thể liên quan đến hoạt động tình dục của nam giới tại hai bữa tiệc ở Tây Ban Nha và Bỉ. Các chuyên gia Anh cho biết hầu hết các trường hợp ở Anh liên quan đến những người đàn ông cho biết đã quan hệ tình dục với những người đàn ông khác tại các địa điểm như phòng tắm hơi và câu lạc bộ tình dục.

Giám đốc WHO tại châu Âu Kluge kêu gọi các quốc gia mở rộng năng lực giám sát và giải trình tự gen đối với bệnh đậu mùa khỉ để có thể nhanh chóng xác định các trường hợp mắc bệnh và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự lây truyền tiếp theo. Ông cho biết việc mua sắm vắc xin “phải áp dụng các nguyên tắc công bằng”.

Loại vắc xin chính đang được sử dụng để chống lại bệnh đậu mùa khỉ ban đầu được phát triển cho bệnh đậu mùa. Một số quốc gia bao gồm cả Anh và Đức đã bắt đầu tiêm vắc xin cho những người có nguy cơ cao.

Cho đến tháng 5, bệnh đậu mùa khỉ chưa từng được biết đến là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát lớn bên ngoài châu Phi, nơi căn bệnh này lưu hành và hầu hết chỉ gây ra một đợt bùng phát hạn chế khi nó lây sang người từ động vật hoang dã bị nhiễm bệnh.

Cho đến nay, đã có khoảng 1.800 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có hơn 70 trường hợp tử vong ở châu Phi. Vắc xin chưa bao giờ được sử dụng để ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ bùng phát ở châu Phi.

Văn phòng WHO tại châu Phi trong tuần này nói rằng các quốc gia có nguồn cung cấp vắc xin chủ yếu là dự trữ cho người dân của họ. Ahmed Ogwell, quyền giám đốc của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Châu Phi cho biết: “Đợt bùng phát đặc biệt này đối với chúng tôi là một trường hợp khẩn cấp. Chúng tôi muốn có thể giải quyết bệnh này như một trường hợp khẩn cấp ngay bây giờ để nó không gây thêm đau đớn và khổ sở”.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI