WHO huy động 23,4 tỷ USD giúp các nước nghèo chống dịch COVID-19

29/10/2021 - 06:38

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhóm viện trợ khác đã ban hành kế hoạch trị giá 23,4 tỷ USD để đưa vắc xin, xét nghiệm và thuốc COVID-19 đến các nước có thu nhập thấp trong năm tới.

Kế hoạch đầy tham vọng vạch ra chiến lược của WHO trong việc có thể giúp các nước có thu nhập thấp tiếp cận sử dụng thuốc kháng virus thử nghiệm do Merck & Co sản xuất, để điều trị các trường hợp nhẹ và trung bình. Nếu thuốc được các cơ quan quản lý phê duyệt, chi phí có thể chỉ là 10 USD cho mỗi liệu trình.

WHO kêu gọi 23,4 tỷ USD giúp các nước nghèo chống dịch COVID-19
WHO kêu gọi 23,4 tỷ USD giúp các nước có thu nhập thấp chống dịch COVID-19

Ông Carl Bildt, đặc phái viên của WHO tại ACT-A (chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19) chia sẻ: "Yêu cầu 23,4 tỷ USD là một số tiền hợp lý, nếu bạn so sánh với thiệt hại mà đại dịch gây ra cho nền kinh tế toàn cầu thì nó chỉ là con số nhỏ".

Cụ thể, trong số 23,4 tỷ USD thì 14 tỷ USD sẽ được dành cho cả vắc xin và xét nghiệm chẩn đoán; 5,9 tỷ USD để tăng cường hệ thống y tế và 3,5 tỷ USD cho các phương pháp điều trị bao gồm thuốc kháng virus, corticosteroid và oxy y tế.

Đồng quan điểm với ông Carl Bildt, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng kêu gọi G20 nên tăng cường tài trợ cho các chương trình ứng phó khẩn cấp nhằm cung cấp vắc xin, thuốc và xét nghiệm cho các nước nghèo nhất cho đến tháng 9/2022.

WHO cho biết đến nay chỉ có 5 quốc gia ở châu Phi đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 40% dân số của mình và đại dịch COVID-19 chỉ có thể chấm dứt khi người dân toàn cầu đều được chủng ngừa vắc xin.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI