WHO: Biến thể “Delta Plus” hiện đã có mặt ở ít nhất 42 quốc gia

28/10/2021 - 18:17

PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi kỹ diễn biến một biến chủng phụ của Delta để xác định liệu nó có khả năng lây truyền nhanh hơn chủng Delta ban đầu hay không, khi số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang gia tăng trên toàn cầu.

WHO cũng đang kiểm tra xem liệu con người có khả năng tạo ra đề kháng nhiều hơn đối với biến chủng phụ này - được gọi là AY. 4.2, và đã được phát hiện ở ít nhất 42 quốc gia - hay không

khoảng 93% các biến chủng phụ của Delta được phát hiện đến nay đều có nguồn gốc ở Anh
Khoảng 93% các biến chủng phụ của Delta được phát hiện đến nay đều có nguồn gốc ở Anh - Ảnh: AP

“Giải mã trình tự gen của virus SARS-CoV-2 với kết quả là biến chủng AY. 4.2 đang tăng mạnh. Nhiều nghiên cứu dịch tễ học hiện đang được tiến hành trong các phòng thí nghiệm nhằm tìm hiểu xem liệu có sự thay đổi về khả năng lây truyền của biến thể này, hoặc sự suy giảm khả năng ngăn chặn virus của các kháng thể ở người đối với biến thể này hay không”, WHO cho biết trong một báo cáo cập nhật về dịch tễ học hàng tuần.

Biến thể phụ AY. 4.2 - mà một số người gọi là “Delta Plus” - đã được Cơ quan An toàn sức khỏe Anh chỉ định là “Biến thể đang được điều tra”. Hiện, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này có thể gây ra bệnh nặng hơn hoặc làm vô hiệu hóa vắc xin.

Do vẫn chưa được xác định là một biến thể “đáng quan tâm”, nên Delta Plus vẫn chưa được đặt tên chính thức theo một chữ cái Hy Lạp, như những biến thể khác.

WHO hiện đang theo dõi khoảng 20 biến thể của Delta.

AY. 4.2 có thêm 3 đột biến so với biến thể Delta ban đầu, trong đó có 2 đột biến ở protein spike - một thành phần của virus bám vào tế bào người.

AY. 4.2 ước tính chiếm 5,9% tổng số các biến chủng phụ của Delta được ghi nhận ở Anh từ ngày 3/10 đến 10/10.

Nhất Nguyên (theo AFP, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI