WHO họp khẩn, hàng ngàn người tập trung tại Berlin phản đối các biện pháp hạn chế COVID-19

02/08/2020 - 08:39

PNO - Khoảng 17.000 người xuống đường ở Berlin, phản đối chính phủ Đức đã vi phạm quyền và tự do của họ khi áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

WHO cảnh báo đại dịch có khả năng sẽ kéo dài

Rạng sáng 2/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiếp tục cảnh báo đại dịch COVID-19 có khả năng sẽ "kéo dài", sau cuộc họp ủy ban khẩn cấp để đánh giá cuộc khủng hoảng 6 tháng qua, kể từ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHEIC) - mức báo động cao nhất của WHO vào ngày 30/1.

Ủy ban e ngại các nước có nguy cơ "phản ứng mệt mỏi" với dịch bệnh do áp lực kinh tế xã hội, đồng thời kêu gọi WHO đẩy nhanh quá trình nghiên cứu về "những ẩn số quan trọng" còn lại của virus, như nguồn động vật gây bệnh và các ổ chứa động vật tiềm năng.

Người đứng đầu WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thêm: "Đại dịch là một cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất trong thế kỷ qua, những ảnh hưởng của nó sẽ được cảm nhận trong nhiều thập niên tới"; đồng thời "khuyến khích sự đoàn kết toàn cầu" và giải quyết "thông tin sai lệch" về virus trong thời gian tới.

Tính đến sáng 2/8, dịch COVID-19 đã giết chết ít nhất 680.000 người và hơn 17,6 triệu ca nhiễm.

Khoảng 17.000 người xuống đường tại Berlin.
Khoảng 17.000 người xuống đường tại Berlin

Hàng ngàn người tập trung ở Berlin phản đối các biện pháp hạn chế 

Hàng ngàn người đã tập trung tại Berlin phản đối chính phủ Đức áp đặt các biện pháp hạn chế, nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Nhiều người dân nói rằng chính phủ đã vi phạm quyền và tự do của họ.

Phía cảnh sát ước tính cuộc biểu tình tập hợp khoảng 17.000 người, bao gồm những người theo chủ nghĩa tự do, những người trung thành với hiến pháp và các nhà hoạt động chống vắc-xin.

Người biểu tình nhảy múa và hát “Chúng tôi là những người tự do!” theo giai điệu của ca khúc We Will Rock You của ban nhạc rock Queen. Trong khi những người khác diễu hành với những tấm bảng có dòng chữ “Chúng tôi đang gây ồn ào vì bạn đánh cắp sự tự do của chúng tôi!” và “Đừng suy nghĩ! Đừng đeo khẩu trang!”.

Hầu hết mọi người ở Đức đã tôn trọng các biện pháp bao gồm đeo khẩu trang trong các cửa hàng, bên cạnh đó, chính phủ cũng vừa áp dụng lệnh xét nghiệm virus bắt buộc đối với những ai vừa đi du lịch trở về từ các khu vực có nguy cơ cao. Hiện số người nhiễm COVID-19 ở Đức là 211.077, với 9.226 trường hợp đã tử vong. 

Cảnh sát đã đệ trình đơn khiếu nại các tổ chức kêu gọi biểu tình vì không đảm bảo người dân đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

“Họ không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng tôi, mà còn đe dọa những thành công của chúng tôi trước đại dịch.”- đồng lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức Saskia Esken lên tiếng chỉ trích người biểu tình.

Nam Mỹ tiếp tục tăng mạnh số ca nhiễm

Sáng 2/8, Bộ Y tế Colombia báo cáo kỷ lục về các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 với 10.673 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân tại đây vượt quá 306.000 người.

Diễn biến dịch trầm trọng trong 2 tuần qua, chính phủ Colombia đang thúc đẩy nhiều biện pháp hạn chế gắt gao tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng, trong khi phần lớn đất nước đã bắt đầu mở cửa trở lại. Tình trạng khẩn cấp ở Colombia sẽ kéo dài đến hết ngày 30/8.

Cũng trong sáng nay, Brazil ghi nhận hơn 45.000 ca nhiễm virus, thấp hơn so với 3 ngày trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức cao. Hiện, Brazil là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề thứ 2 thế giới, sau Mỹ. Ngoài tổng thống Jair Bolsonaro và đệ nhất phu nhân Michelle Bolsonaro, ít nhất 6 bộ trưởng khác cũng đã thử nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI