Tình cảnh bi đát của hàng trăm lao động thời vụ giữa đại dịch ở Tây Ban Nha

02/08/2020 - 06:01

PNO - Hai tuần nay, Lamine Diakite - một thanh niên Mali 32 tuổi - lang thang trên đường phố Lepe, một thành phố ở Tây Ban Nha, sau khi nhà bị cháy. Diakite chỉ là một trong số hàng trăm lao động nhập cư hái trái cây bị bỏ rơi khi COVID-19 lan rộng đến vùng này.

Công nhân thời vụ bị bỏ rơi khi các căn nhà tồi tàn họ trú ngụ bị cháy và bệnh dịch bùng phát tại địa phương - Ảnh: AFP
Công nhân thời vụ bị bỏ rơi khi các căn nhà tồi tàn họ trú ngụ bị cháy và bệnh dịch bùng phát tại địa phương - Ảnh: AFP

Để phản đối tình cảnh bi đát của mình, Diakite và hàng chục người lao động châu Phi khác lấy nệm trải ra ngủ trên một quảng trường trước tòa thị chính ở Lepe, gần biên giới với Bồ Đào Nha. Diakite nói: “Nhà ván của chúng tôi bị thiêu rụi khiến hơn 200 con người phải đổ ra đường phố”. Anh cho biết, lúc này, khi đại dịch lan đến thành phố, nhóm lao động nhập cư như anh và những cư dân còn lại đều đứng trước nguy cơ rất cao.

Theo AFP, thành phố Lepe - ở miền nam Tây Ban Nha - là nơi cung cấp dâu tây cho phần lớn thị trường châu Âu. Ở đây, cũng như ở các khu vực nông nghiệp khác, công nhân sống trong những nhà ghép từ các pallet gỗ, bao quanh bằng các tấm che bằng nhựa và ngủ trên nệm, không điện, nước. Những căn nhà này họ phải thuê với giá 250 Euro (300 USD).

Cả chính phủ Tây Ban Nha lẫn chính quyền địa phương đều không sẵn sàng chịu trách nhiệm giải quyết tình trạng bấp bênh của công nhân thời vụ - Ảnh: AFP
Cả chính phủ Tây Ban Nha lẫn chính quyền địa phương đều không sẵn sàng chịu trách nhiệm giải quyết tình trạng bấp bênh của công nhân thời vụ - Ảnh: AFP

Điều kiện sinh hoạt mất vệ sinh và không thể thực thi giãn cách xã hội, người lao động nhập cư không được chính quyền thành phố làm các xét nghiệm phát hiện virus. Thậm chí, nhiều người đã từng đến các vùng khác ở Tây Ban Nha làm việc, chẳng hạn như ở Lerida ở phía đông bắc nước này, nơi chính quyền mới tiến hành phong tỏa từ 1-2 tuần trong tháng Bảy sau khi xuất hiện ổ dịch mới liên quan đến công nhân thời vụ.

Hiện tại, chỉ có khu vực La Rioja ở phía bắc thực hiện các biện pháp quyết liệt, chính quyền địa phương ở đó cam kết kiểm tra tất cả các công nhân thời vụ xem họ có hợp đồng hay không.

Vào giữa tháng Bảy, ba khu nhà ván gỗ quanh khu vực Lepe theo nhau bốc cháy ngay sau khi mùa hái dâu, quả mâm xôi và quả việt quất vừa kết thúc. Công nhân hái trái cây nghi ngờ các vụ cháy là hành động phóng hỏa cố ý của ai đó.

Công nhân thời vụ tại Lepe sống trong những căn nhà ván không có điện, nước - Ảnh: AFP
Công nhân thời vụ tại Lepe sống trong những căn nhà ván không có điện, nước - Ảnh: AFP

Đáng buồn là khi tìm giải pháp để giải quyết tình hình, cả nhà nước lẫn chính quyền địa phương đều né tránh chịu trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau.

AFP dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, tòa thị chính đã đề nghị quân đội dựng một trại dã chiến trên một mảnh đất công nghiệp, nhưng quân đội từ chối vì đang giữa mùa hè nắng nóng khắc nghiệt.

Tòa thị chính đã đề nghị quân đội dựng một trại dã chiến trên một mảnh đất công nghiệp, nhưng quân đội từ chối vì mùa hè nắng nóng khắc nghiệt - Ảnh: AFP
Tòa thị chính đã đề nghị quân đội dựng một trại dã chiến trên một mảnh đất công nghiệp, nhưng quân đội từ chối vì đang mùa hè nắng nóng khắc nghiệt - Ảnh: AFP

Ông Jesus Toronjo - Phó chủ tịch hội đồng thành phố Lepe - cho biết, trong tình hình đó, chính quyền địa phương đang xem xét một trang trại thuộc sở hữu của thành phố có không gian đủ cho 800 người cư trú để làm nơi tá túc cho công nhân thời vụ đang mắc kẹt trong thành phố.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI