Trung Quốc không cung cấp đầy đủ dữ liệu cho nhóm điều tra COVID-19 của WHO

13/02/2021 - 16:38

PNO - Báo Mỹ Wall Street Journal hôm 12/2 dẫn nguồn các điều tra viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã từ chối cung cấp cho nhóm chuyên gia WHO “dữ liệu thô đã cá nhân hóa” về các ca nhiễm COVID-19 ban đầu - những gì có thể giúp các điều tra viên quốc tế xác định cách thức và thời điểm virus SARS-CoV-2 bắt đầu lây lan ở Trung Quốc.

Phái bộ của WHO tại Vũ Hán cho biết virus gây bệnh COVID-19 rất có thể lây lan tự nhiên sang người thông qua động vật - Ảnh: Reuters
Phái bộ của WHO tại Vũ Hán cho biết virus gây bệnh COVID-19 rất có thể lây lan tự nhiên sang người thông qua động vật - Ảnh: Reuters

Tuần này, các điều tra viên thuộc nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đã hoàn thành sứ mệnh kéo dài một tháng tại Vũ Hán, Trung Quốc nhằm xác định nguồn gốc của đại dịch.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn phóng viên Jeremy Page của WSJ đưa tin về những gì các nhà khoa học quốc tế đã đạt được sau cuộc điều tra hiện trường kéo dài một tuần tại thành phố Vũ Hán.

Theo các nhà điều tra của WHO, việc nhà chức trách Trung Quốc né tránh cung cấp dữ liệu “chưa xử lý” về các ca bệnh ban đầu đã là nguyên nhân khiến cho trao đổi của hai bên trở nên gay gắt.

Cụ thể, cơ quan y tế địa phương đã từ chối yêu cầu cung cấp dữ liệu như vậy về 174 trường hợp nhiễm COVID-19 mà họ đã xác định được từ giai đoạn đầu của đợt bùng phát ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hồi tháng 12/2019.

Thay vì cung cấp dữ liệu thô, các quan chức và các nhà khoa học Trung Quốc đã cung cấp cho nhóm điều tra các bản tóm tắt và phân tích dữ liệu mở rộng của họ về các trường hợp đầu tiên đó, các thành viên của WHO cho biết. Phía Trung Quốc cũng cung cấp dữ liệu tổng hợp và phân tích về các cuộc truy tìm ngược thông qua hồ sơ y tế của những tháng trước khi ổ dịch ở Vũ Hán được xác định, và nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào về virus.

Nhưng nhóm chuyên gia WHO không được phép xem dữ liệu thô cơ bản về các nghiên cứu ngược dòng thời gian, điều có thể cho phép họ tự tiến hành phân tích về độ sớm và mức độ lan rộng của virus ở Trung Quốc. Theo WHO, các quốc gia thành viên thường cung cấp dữ liệu theo cách như vậy — ẩn danh, nhưng được phân tách để các nhà điều tra có thể xem tất cả các chi tiết liên quan khác về từng trường hợp — như một phần cuộc điều tra của WHO.

Tiến sĩ Dominic Dwyer - chuyên gia vi sinh vật học người Úc trong nhóm WHO - cho biết: “Họ đã cho chúng tôi xem một vài ví dụ, nhưng điều đó không có nghĩa giống như được xem xét toàn bộ theo như điều tra dịch tễ học tiêu chuẩn”.

Ông nói tiếp, “vì vậy, như các bạn thấy, việc giải thích dữ liệu đó trở nên hạn chế hơn theo quan điểm của chúng tôi, mặc dù phía bên kia (Trung Quốc) có thể thấy nó là khá tốt”.

Thanh Hiền (theo Reuters, WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI