Gần 500.000 người tử vong vì dịch COVID-19 ở Mỹ

22/02/2021 - 06:09

PNO - Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết đất nước đã qua thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch, nhưng thiệt hại vẫn rất sâu sắc và đau đớn.

Ngày 21/2, Hoa Kỳ đứng trước bờ vực đạt cột mốc nghiệt ngã 500.000 ca tử vong khi các chuyên gia hàng đầu nhận định tình trạng bình thường của đất nước không thể trở lại ít nhất là đến cuối năm nay.

Hoa Kỳ gần 500.000 người tử vong vì dịch COVID-19.
Hoa Kỳ gần 500.000 người tử vong vì dịch COVID-19

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, cho biết: "Thật là khủng khiếp. Gần 500.000 người chết, nó mang tính lịch sử.  Khi nhìn vào những con số, gần như không thể tin được nhưng đó là sự thật. Chúng tôi chưa từng thấy bất cứ điều gì gần với điều này trong hơn một trăm năm qua, kể từ đại dịch cúm năm 1918”.

Cụ thể, số liệu trên trang web theo dõi của Đại học Johns Hopkins cho thấy khoảng 498.000 người Mỹ đã chết vì dịch COVID-19 trong hơn 1 năm qua, kể từ ca tử vong đầu tiên được công bố vào tháng 2/2020.

Ngay sau đó, chỉ mất khoảng 3 tháng Mỹ đã vượt qua mốc 100.000 người chết, trong đợt bùng phát dịch đầu tiên tấn công New York. Nhưng khi dịch bệnh lan rộng trên khắp đất nước, tốc độ tử vong tăng lên, nhất là vào cuối  năm 2020, do các cuộc tụ hội trong những kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Trong những tuần qua, các dấu hiệu khởi sắc đã xuất hiện khi số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong giảm liên tục cùng với việc tăng cường tiêm chủng vắc-xin. Tuy nhiên, trước thời tiết khắc nghiệt khi Mỹ phải đối mặt với những cơn bão mùa đông khiến quá trình chủng ngừa vắc-xin gián đoạn và sự lây lan của biến thể mới tiếp tục đe dọa hệ thống y tế.

Tiến sĩ Fauci lưu ý rằng số ca nhiễm mới hàng ngày đang giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào tháng Giêng, nhưng ông cảnh báo để tiến tới giai đoạn cuộc sống bình thường vẫn còn một số khoảng cách. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một mức độ bình thường đáng kể... khi chúng ta bước vào mùa thu và mùa đông cuối năm" - Fauci nói với CNN.

Với việc số người chết của Mỹ sẽ sớm vượt qua 500.000 người, Tổng thống Biden cho biết ông không muốn đưa ra dự đoán chắc chắn về thời điểm cuộc khủng hoảng sức khỏe sẽ được kiềm chế.

Tuy nhiên, ông nói rằng 600 triệu liều vắc-xin đã huy động - đủ để cung cấp phác đồ 2 liều cho người dân cả nước, dự kiến sẽ sẵn sàng triển khai vào cuối tháng 7. Hơn 61 triệu người đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ở Mỹ, với khoảng 18 triệu người đã tiêm đủ 2 liều.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI