WHO: Bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe

26/06/2022 - 06:13

PNO - Bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, mặc dù Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông rất lo ngại về đợt bùng phát này.

 

Dòng người xếp hàng chờ tiêm vắc xin chống đậu mùa khỉ tại New York.
Dòng người xếp hàng chờ tiêm vắc xin phòng đậu mùa khỉ tại New York, Mỹ

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Tôi vô cùng lo ngại về sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, đây rõ ràng là một mối đe dọa sức khỏe đang phát triển mà các đồng nghiệp của tôi và tôi trong Ban Thư ký WHO đang theo dõi cực kỳ chặt chẽ". Dẫu vậy WHO vẫn đánh giá đây chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Nhãn "khẩn cấp toàn cầu" hiện chỉ áp dụng cho đại dịch COVID-19 và những nỗ lực đang diễn ra nhằm xóa sổ bệnh bại liệt. WHO đã lùi lại việc áp dụng nhãn này cho đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ sau khi có lời khuyên của các chuyên gia quốc tế tại một cuộc họp.

Theo WHO, đến nay đã có hơn 3.200 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1 trường hợp tử vong được báo cáo trong 6 tuần qua ở 48 quốc gia nơi bệnh này thường không lây lan.

Trong khi đó, gần 1.500 trường hợp mắc và 70 ca tử vong ở Trung Phi, nơi căn bệnh phổ biến, cũng đã được báo cáo chủ yếu là ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Bệnh đậu mùa khỉ đã và đang lây lan phần lớn ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới bên ngoài các quốc gia có dịch bệnh lưu hành.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI