Mỹ đẩy mạnh xét nghiệm, Anh cung cấp vắc xin cho người đồng tính khi bệnh đậu mùa khỉ tăng

23/06/2022 - 07:24

PNO - Chính quyền Tổng thống Biden thông báo sẽ mở rộng năng lực xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ trong bối cảnh các trường hợp nhiễm bệnh đang gia tăng.

 

Tính đến nay, Mỹ ghi nhận 142 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.
Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận 142 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã bắt đầu vận chuyển các xét nghiệm bệnh đậu mùa ở khỉ cho 5 công ty thí nghiệm thương mại (Aegis Science, Labcorp, Mayo Clinic Laboratories, Quest Diagnostics và Sonic Healthcare), để tăng năng lực xét nghiệm bệnh đậu mùa trên khỉ.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng các phòng thí nghiệm này vào đầu tháng 7.

Tính đến hết ngày 21/6, Mỹ đã ghi nhận 142 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên 24 tiểu bang và Washington, DC. Số ca nhiễm liên tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở khoảng 40 quốc gia trên khắp khu vực châu Mỹ, châu Âu, Bắc Phi, Trung Đông và Úc.

WHO đã và đang làm việc với các nước để tạo ra một cơ chế mà một số vắc xin phòng bệnh đậu mùa - một căn bệnh liên quan - có thể được cung cấp cho các quốc gia bị ảnh hưởng, khi tiếp tục nghiên cứu về hiệu quả của chúng đối với đợt bùng phát mới.

Trong nỗ lực hạn chế đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ, Anh sẽ bắt đầu cung cấp vắc xin cho một số nam giới quan hệ tình dục đồng giới, có nguy cơ mắc bệnh cao. Cho đến nay, hơn 99% trường hợp mắc bệnh đậu khỉ ở Anh là nam giới, phần lớn trong số đó là người đồng tính, song tính hoặc có quan hệ tình dục đồng giới.

Các nhà khoa học cảnh báo bất cứ ai tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, quần áo hoặc ga trải giường của họ đều có nguy cơ mắc bệnh, bất kể khuynh hướng tình dục.

Tiến sĩ Mary Ramsay - người đứng đầu Cơ quan An ninh Y tế về tiêm chủng – cho biết: "Bằng cách mở rộng cung cấp vắc xin cho những người có nguy cơ cao, chúng tôi hy vọng sẽ phá vỡ chuỗi lây truyền và giúp ngăn chặn sự bùng phát”.

Hiện Anh đã ghi nhận 793 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Không có trường hợp tử vong nào bên ngoài châu Phi được báo cáo.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI