WHO báo động dịch bệnh ở Pakistan sau thảm họa lũ lụt

18/09/2022 - 07:06

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về “thảm họa thứ 2” sau trận lũ lụt chết người ở Pakistan vào mùa hè này.

 

Người dân Pakistan đối mặt thảm họa dịch bệnh sau lũ lụt.
Người dân Pakistan đối mặt thảm họa dịch bệnh sau lũ lụt

Trong tuần này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, nước lũ đã bắt đầu rút nhưng nhiều người di tản sống trong các lều tạm vẫn đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng về các bệnh đường tiêu hóa, sốt xuất huyết và sốt rét. Các vùng nước bẩn và tù đọng đã trở thành nơi sinh sản của muỗi.

Pakistan đã gồng mình hứng chịu thảm họa khi các trận mưa gió mùa từ giữa tháng 6 đã gây ra đợt lũ lụt kinh hoàng. Thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 1.545 người trên khắp đất nước, làm ngập hàng triệu mẫu đất và ảnh hưởng đến cuộc sống của 33 triệu người. Đáng chú ý có tới 552 trẻ bị thiệt mạng trong trận lũ lụt.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết trong một tuyên bố: "Tôi vô cùng lo ngại về khả năng xảy ra thảm họa thứ 2 ở Pakistan: làn sóng bệnh tật và tử vong sau lũ lụt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ thống y tế, khiến hàng triệu người bị tổn thương. Nguồn cung cấp nước bị gián đoạn buộc mọi người phải uống nước không an toàn".

Tổng giám đốc WHO cho biết thêm, gần 2.000 cơ sở y tế ở Pakistan đã bị hư hại hoàn toàn hoặc một phần; kêu gọi các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ để có thể cứu được nhiều mạng sống hơn.

Trong ngày 17/9, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif cũng đã đến New York tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên cùng các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kể từ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Thủ tướng Sharif tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ nhiều hơn từ cộng đồng quốc tế để giải quyết thảm họa.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI