Pakistan khẩn thiết nhờ thế giới giúp đỡ sau “thảm họa khí hậu”

29/08/2022 - 06:17

PNO - Mưa lớn và lũ quét đã tàn phá nặng nề khu vực miền Bắc và miền Nam Pakistan, khiến hơn 30 triệu dân bị ảnh hưởng và hơn 1.000 người thiệt mạng.

 

Pakistan khốn đốn vì tình hình mưa lũ tồi tệ.
Pakistan khốn đốn vì tình hình mưa lũ tồi tệ

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Bilawal Bhutto-Zardari cho biết cần các nước hỗ trợ tài chính để đối phó với “thảm họa khí hậu”. Ông hy vọng các tổ chức tài chính như Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhanh chóng giúp đỡ, cân nhắc đến sự suy thoái kinh tế của nước này.

“Tôi chưa từng thấy sự tàn phá của thảm họa khí hậu quy mô lớn như thế này, tôi cảm thấy rất khó diễn tả thành lời... nó quá sức. Rõ ràng điều này sẽ có ảnh hưởng đến tình hình kinh tế chung" - Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Trong tuần này, Pakistan dự kiến sẽ đưa ra lời kêu gọi yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ và bản thân nước này cũng cần xem xét cách thức xử lý các tác động lâu dài của biến đổi khí hậu.

Quốc gia Nam Á này đã rơi vào vòng xoáy khủng hoảng kinh tế, đối mặt với lạm phát tăng cao, đồng tiền mất giá và thâm hụt ngân sách sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên.

Lũ quét tăng cường trong những ngày gần đây đã cuốn trôi làng mạc, đường xá, cầu cống, vật nuôi và hoa màu ở nhiều khu vực. Chính phủ Pakistan đã kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế khi các binh sĩ và nhân viên cứu hộ sơ tán những người mắc kẹt đến các trại cứu trợ và cung cấp thực phẩm cho hàng ngàn người phải di dời.

Tính đến hết ngày 28/8, Cơ quan Quản lý Thảm họa Pakistan cho biết số người chết vì mưa lũ đã lên tới 1.033 người, với 119 người thiệt mạng trong 24 giờ qua. 

 Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi