Lũ lụt đe dọa tính mạng hàng ngàn thai phụ ở Pakistan

14/09/2022 - 20:28

PNO - Một phần ba đất nước Pakistan vẫn chìm dưới nước và cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết gần 650.000 phụ nữ ở các khu vực bị ảnh hưởng cần các dịch vụ thai sản.

 

Naseeba Ameerullah đã chịu đựng chuyến xe 12 giờ đầy trừng phạt với những cơn đau đẻ để đến bệnh viện
Naseeba Ameerullah đã chịu đựng chuyến xe 12 giờ với những cơn đau đẻ để đến bệnh viện

Mang chiếc bụng bầu 8 tháng, Naseeba Ameerullah phải đi bộ trong cơn đau đẻ cả tiếng đồng hồ để tìm xe cấp cứu. Khi người phụ nữ 23 tuổi tìm thấy một chiếc xe, cô phải cầu xin tài xế đưa đi. Lũ lụt ở Pakistan đã khiến các con đường bị hư hại và tắc nghẽn, khiến quãng đường thường kéo dài 2 giờ đến thủ phủ của tỉnh Quetta trở thành 12 giờ lái xe đầy thử thách.

Cô rời ngôi nhà bị lũ lụt tàn phá ở quận Naseerabad, tỉnh Balochistan vào buổi sáng và đến Quetta vào ban đêm.

Ameerullah cố gắng nói: “Suốt thời gian này, tôi không biết điều gì đang xảy ra xung quanh mình. Cuối cùng khi tôi đến bệnh viện, các bác sĩ nói rằng tôi sẽ không thể sống sót nếu họ không phẫu thuật ngay lập tức”.

Các biến chứng khi chuyển dạ, bao gồm huyết áp cao nghiêm trọng, khiến các bác sĩ phải gấp rút mổ lấy em bé.

Người mẹ trẻ kể: “Tôi đã sinh một bé trai cách đây hai ngày. Các bác sĩ nói rằng em bé cần được ấp thêm nhưng họ không có sẵn lồng ấp. Vì thế chúng tôi phải đưa đứa trẻ về chỗ của mẹ tôi. Đến giờ tôi vẫn chưa nhìn thấy con mình”.

Một nơi trú ẩn tạm bợ bên vệ đường ở Naseerabad
Một nơi trú ẩn tạm bợ bên vệ đường ở Naseerabad

Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Ameerullah là một trong số hàng ngàn thai phụ đang gánh chịu hậu quả của trận lũ lụt tồi tệ nhất ở Pakistan và rất cần các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Một phần ba diện tích Pakistan chìm trong nước, với ít nhất 1.400 người chết và hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng. Đất nước bị tàn phá bởi lũ lụt do gió mùa gây ra cuốn trôi cầu, đường, gia súc và người dân.

UNFPA cho biết 73.000 phụ nữ dự kiến ​​sinh con trong tháng này, họ sẽ cần những người đỡ đẻ có tay nghề cao, chăm sóc trẻ sơ sinh và hỗ trợ khác. Ước tính có gần 650.000 thai phụ ở các vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cần các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ để đảm bảo quá trình thai sản và sinh con an toàn.

Lũ lụt cũng mang đến những nguy hiểm khác cho sức khỏe, chẳng hạn như sự gia tăng các bệnh ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Những ngôi nhà tạm bợ bên vệ đường ở Jaffarabad
Những "ngôi nhà" tạm bợ ven đường ở Jaffarabad

Dọc tuyến đường từ Larkana đến các huyện Dadu ở tỉnh Sindh, huyện Jaffarabad và Naseerabad ở Balochistan, người dân sống tạm trong những chiếc lều nhựa hoặc lán trại ven đường gần dòng nước lũ vì nhà cửa của họ đã bị cuốn trôi.

Trên khắp Pakistan, hơn 1.460 cơ sở y tế bị ảnh hưởng, trong đó 432 cơ sở bị hư hỏng hoàn toàn và 1.028 cơ sở bị hư hỏng một phần khiến việc tiếp cận các cơ sở y tế, nhân viên y tế cũng như thuốc thiết yếu và vật tư y tế bị hạn chế.

Rubina - một phụ nữ đang mang thai 8 tháng và hiện đang sống trong một căn lều ven đường ở Jaffarabad - cho biết, cô bị các biến chứng liên quan đến thai kỳ bao gồm đau nhức cơ thể và thiếu máu.

Cô cho biết thuốc do bác sĩ kê đơn không có sẵn và cô không thể mua chúng từ bệnh viện tư nhân.

“Chồng và anh trai tôi đã làm bất cứ điều gì có thể trong khả năng của họ. Họ đã mất nguồn thu nhập và không thể cung cấp cho chúng tôi bất cứ thứ gì khác và bệnh viện công ở Jaffarabad cũng không có gì cả”, Rubina nói.

Tiến sĩ Sultan Ahmed Lehri - Giám đốc y tế của bệnh viện phức hợp y tế Bolan ở Quetta - cho biết, tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở phụ nữ mang thai ở nhiều quận ở Balochistan đã trở nên tồi tệ hơn vì lũ lụt.

Phụ nữ và trẻ em trong tòa nhà trường nữ sinh Larkana
Phụ nữ và trẻ em lánh nạn trong khuôn viên trường nữ sinh Larkana

Tình hình ở Sindh cũng giống như ở Balochistan. Durnaz Soz Ali, 22 tuổi, rời khỏi ngôi nhà của mình (ở huyện Qambar Shahdadkot, thuộc tỉnh Sindh) sau khi nó ngập trong nước lũ.

Ali, hiện đang sống ở Larkana trong một ngôi trường với hàng trăm người di tản khác, cho biết: “Tôi đã mang thai được 9 tháng. Dù đang mang thai, tôi phải tự gói ghém một số đồ đạc và đi bộ hàng giờ đồng hồ”.

Ali sinh một bé gái và đặt tên là Shamma, có nghĩa là ánh sáng. Cô chia sẻ: “Đôi khi chúng tôi kiếm được thức ăn nhưng những lúc khác thì không. Tôi không thể cho con bú vì tôi còn yếu”.

Roshan - một phụ nữ cũng đến từ Qambar Shahdadkot và đã sinh con vào một tháng trước tại Larkana - cho biết: “Ở đây mọi người đều đổ bệnh. Tôi cảm thấy yếu ớt và đau đầu liên tục. Con cái chúng tôi không có quần áo. Chỉ có một mảnh vải cho trẻ sơ sinh mà tôi giặt hàng ngày để sử dụng lại”.

UNFPA cũng cảnh báo rằng nhiều phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực giới gia tăng do gần 1 triệu ngôi nhà bị hư hại trong trận lũ lụt thảm khốc.

urnaz Soz Ali với đứa con mới sinh Shamma
Durnaz Soz Ali với đứa con mới sinh Shamma

Ngọc Hạ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI