Số người chết vì lũ lụt ở Pakistan vượt quá 1.280 người, 1/3 là trẻ em

04/09/2022 - 19:41

PNO - Các cơ quan nhân đạo cho biết, Pakistan đang cần viện trợ dài hạn khi số người chết vì lũ lụt thảm khốc của nước này tiếp tục tăng cao.

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia của Pakistan báo cáo, số người chết vì lũ lụt ở nước này từ giữa tháng 6 đến nay đã tăng lên 1.282 người, trong đó có 1/3 nạn nhân là trẻ em. Chỉ tính riêng ngày 3/9, đã có thêm 57 trường hợp tử vong, trong đó có 25 trẻ em.

Các cơ quan cứu trợ cảnh báo rằng thảm họa của đất nước còn lâu mới kết thúc - và khi thảm họa tiếp tục diễn ra, trẻ em sẽ là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Trẻ em vẫn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất tạo {akistan
Trẻ em vẫn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất tạo Pakistan

Lũ lụt ở Pakistan là hậu quả của sự kết hợp từ những trận mưa gió mùa kỷ lục và các sông băng tan chảy ở vùng núi phía bắc đổ xuống. Nó được mô tả là tồi tệ nhất mà đất nước này từng chứng kiến.

Theo các hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, có thời điểm hơn 1/3 đất nước Pakistan chìm trong nước, các tổ chức chính phủ và viện trợ cho biết 33 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Trong số đó, hơn 3 triệu trẻ em đang cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp do nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường nước, đuối nước và suy dinh dưỡng. Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết lũ lụt cũng đã làm hư hại hoặc phá hủy 17.566 trường học trên toàn quốc, gây nguy hiểm hơn nữa cho việc học của trẻ em sau hai năm đóng cửa liên quan đến đại dịch COVID-19.

Các cơ quan cứu trợ cho biết ngay cả khi lũ lụt rút đi, đất nước này vẫn phải đối mặt với một chặng đường dài đầy khó khăn để phục hồi.

"Những người sống sót phải làm lại từ đầu. Chuyện này sẽ không kết thúc trong hai tháng, họ cần viện trợ lâu dài", Aurelie Godet, phát ngôn viên của Medecins du Monde, một tổ chức cứu trợ nhân đạo đã hoạt động ở Pakistan từ năm 1966, cho biết.

Một gia đình nghỉ ngơi sau khi vớt đồ đạc từ ngôi nhà bị lũ lụt của họ, ở Charsadda, Pakistan. Ảnh: Muhammad Sajjad / AP
Một gia đình tại ngôi nhà bị lũ tàn phá. Họ vớt lại được ít đồ đạc từ ngôi nhà bị lũ lụt ở Charsadda, Pakistan - Ảnh: AP

Kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, Thủ tướng Shehbaz Sharif ước tính thiên tai đã gây thiệt hại hơn 10 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng, nhà cửa và trang trại. Theo cơ quan quản lý thiên tai Pakistan, hiện có hơn 1 triệu ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy, trong khi ít nhất 5.000 km đường bị hỏng.

Trung tâm Điều phối và Ứng phó Lũ lụt Quốc gia đã được thành lập và Tổ chức Y tế Thế giới đã tài trợ 10 triệu USD để cứu chữa những người bị thương, cung cấp vật tư cho các cơ sở y tế và ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Trung Quốc và Anh cũng đã cam kết viện trợ hàng triệu USD cho nước này.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI