WHO: 4/5 bệnh nhân COVID-19 chỉ có triệu chứng nhẹ, trẻ em nhiễm bệnh khác người lớn

18/02/2020 - 12:54

PNO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các số liệu cho thấy COVID-19 không gây chết người như SARS, và trẻ em không bị ảnh hưởng giống như người lớn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết COVID-19, chủng coronavirus mới đã giết chết gần 1.800 người ở Trung Quốc, chỉ gây ra bệnh nhẹ ở bốn trong số năm người mắc bệnh.

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhận xét “có vẻ như COVID-19 không gây chết người như các coronavirus khác, bao gồm cả SARS và MERS”, và nói thêm rằng các quan chức đã bắt đầu hiểu rõ hơn về sự bùng phát của bệnh dịch.

Kết luận này xuất phát từ phân tích dữ liệu do chính quyền Trung Quốc cung cấp, liên quan đến 44.000 trường hợp COVID-19 tại tỉnh Hồ Bắc, nơi căn bệnh được ghi nhận lần đầu tiên.

Hơn 80% bệnh nhân mắc bệnh nhẹ sẽ hồi phục, 14% mắc bệnh nặng bao gồm viêm phổi và khó thở, 5% ở tình trạng hiểm nghèo bao gồm suy hô hấp, sốc nhiễm trùng và suy đa tạng, và 2% trường hợp tử vong. Nguy cơ tử vong tăng theo tuổi tác.

Ảnh chụp virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 qua kính hiển vi điện tử.
Ảnh chụp virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 qua kính hiển vi điện tử.

Ông Tedros nói thêm tại cuộc họp ở Geneva, Thụy Sĩ rằng trẻ em không nhiễm COVID-19 giống như người lớn, và cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu lý do tại sao. Vẫn còn những lỗ hổng trong kiến thức về bệnh và ông hy vọng nhóm chuyên gia quốc tế của WHO sẽ có thể làm sáng tỏ chúng trong thời gian gần.

Đồng thời, ông Tedros cho biết dường như có sự sụt giảm số lượng các trường hợp mới ở Trung Quốc. Xu hướng này phải được giải thích rất thận trọng. Ông nói rằng WHO sẽ tiếp tục làm việc cả ngày lẫn đêm để giúp các quốc gia đối phó với coronavirus, gửi bộ dụng cụ xét nghiệm và thiết bị bảo vệ, làm việc với các nhà sản xuất để đảm bảo duy trì nguồn cung cấp và đào tạo nhân viên y tế.

Ông cảm ơn các quốc gia đã đóng góp tới 675 triệu USD mà WHO rất cần để chống lại dịch bệnh, nhưng nói thêm: “Chúng tôi có một khoảng thời gian cơ hội để chuẩn bị đối đầu dịch bệnh. Chúng tôi cần nguồn lực ngay lập tức để đảm bảo các nước được chuẩn bị".

Trong khi đó, các chuyên gia báo cáo rằng một số người có thể đã ủ virus lâu hơn thời gian cách ly 14 ngày trước khi ngã bệnh.

Thời báo Hoàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc đăng trên Twitter rằng một người đã được chẩn đoán dương tính vào ngày thứ 34 sau khi ở Vũ Hán và một người khác phát triển triệu chứng 94 ngày sau khi tiếp xúc với một người sống ở Vũ Hán.

Tiến sĩ Michael Head, nghiên cứu viên cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton (Anh), nhận định: “Dữ liệu mới nhất mà tôi nhận được cho thấy 95% bệnh nhân đã ủ bệnh dưới 12 ngày. Sẽ có ngoại lệ, một vài trường hợp có thời gian ủ bệnh dài hơn. Nhưng 34 ngày và 94 ngày là cực kỳ khó xảy ra. Những người đó phải có một lần tiếp xúc gần đây hơn”.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI