Vụ tìm công lý cho con gái: Người mẹ thắng kiện

16/07/2013 - 10:19

PNO - PNO – Một tòa án Trung Quốc hôm 15/7 đã phán quyết buộc chính quyền thành phố Vĩnh Châu (tỉnh Hồ Nam) phải bồi thường cho bà Tang Hui, mẹ của một nạn nhân bị hiếp dâm, do đấu tranh đòi công lý cho con gái mà bị đưa vào trại cải...

Bà Tang Hui được bồi thường 2.941 nhân dân tệ (430 USD) sau chín ngày lao động trong một trại cải tạo vì tội “gây mất ổn định xã hội" trong khi đấu tranh vì lẽ phải cho con gái nhỏ của mình.

Vu tim cong ly cho con gai: Nguoi me thang kien

Bà Tang bày tỏ với giới truyền thông: "Tôi chỉ muốn trở lại cuộc sống như một người bình thường" - Ảnh: Xinhua

Năm 2006, con gái bà Tang, khi ấy mới có 11 tuổi đã bị một nhóm đàn ông bắt cóc, cưỡng hiếp rồi ép phải đi bán dâm.

Bảy gã đàn ông tham gia vụ bắt cóc con gái bà Tang đã phải ra tòa tháng 6/2012, với hai kẻ bị tuyên án tử hình, bốn người lãnh án chung thân và một người bị 15 năm tù.

Tuy nhiên, bà Tang vẫn chưa hài lòng với bản án đó và tiếp tục khiếu kiện đòi truy cứu trách nhiệm của lực lượng công an địa phương. Sau nhiều lần khiếu kiện vượt cấp, bà Tang đã bị bắt đi cải tạo lao động vì "gây rối trật tự và tạo tác động tiêu cực đối với xã hội".

Ngày 2/7, Giám đốc cảnh sát thành phố Vĩnh Châu thuộc tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã lên tiếng công khai xin lỗi bà Tang Hui vì việc để thuộc cấp bắt bà phải đi cải tạo lao động vì tội “gây rối trật tự.”

Mặc dù tuyên án bồi thường cho bà Tang, nhưng tòa đã bác bỏ yêu cầu Giám đốc cảnh sát địa phương phải xin lỗi bà bằng văn bản.

Vu tim cong ly cho con gai: Nguoi me thang kien

Vu tim cong ly cho con gai: Nguoi me thang kien

Người mẹ nhiều năm đấu tranh đòi công lý cho con đã chiến thắng - Ảnh: AFP, SCMP

Trả lời phỏng vấn của tờ South China Morning Post ngày 15/7, bà Tang nói phán quyết của tòa là một "kết quả khá hài lòng". "Cuối cùng tôi đã thắng sau nhiều năm đi kiện, nó đã làm tôi quá mệt mỏi", bà nói thêm

Khi được hỏi liệu bà có còn muốn một lời xin lỗi bằng văn bản, bà Tang nói: "Tôi chỉ muốn trở lại cuộc sống như một người bình thường." Bà cũng nói rằng bản án "chứng minh với công chúng là tôi vô tội”.

CẨM HÀ (Theo South China Morning Post, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI