Vụ Jun Wei Yeo: Dấy lên mối lo Bắc Kinh tuyển mộ gián điệp ở Singapore

28/07/2020 - 19:26

PNO - Vụ Jun Wei Yeo - một công dân Singapore - bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc ở Mỹ làm dấy lên lo ngại về việc Bắc Kinh có kế hoạch tuyển dụng điệp viên ở một quốc gia vốn được lòng các chính phủ phương Tây, trong khi vẫn giữ quan hệ hữu hảo đối với Trung Quốc.

Jun Wei Yeo, một học giả Singapore, đã nhận tội làm nhân viên tình báo cho Trung Quốc tại Mỹ - Ảnh: CNA
Jun Wei Yeo, một học giả Singapore, đã nhận tội làm nhân viên tình báo cho Trung Quốc tại Mỹ - Ảnh: CNA

Jun Wei Yeo, một học giả 39 tuổi, người Singapore hôm 24/7 đã nhận tội tại tòa án Mỹ là làm gián điệp cho tình báo Trung Quốc. Yeo sẽ bị kết án vào tháng 10 và phải đối mặt với mức án 10 năm tù.

Theo Reuters, trong một tuyên bố ngắn hôm 26/7, Bộ Nội vụ Singapore nói rằng họ đã biết về trường hợp của Yeo khi y bị chính quyền Mỹ bắt giữ hồi tháng 11/2019 và Singapore đã cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho học giả này.

Hồ sơ tòa án cho thấy Yeo bị dụ dỗ trở thành điệp viên của Trung Quốc 4 năm trước, khi Yeo tham dự một diễn đàn ở Bắc Kinh để trình bày về chính trị Đông Nam Á. Yeo đã chuyển đến Mỹ từ tháng 1/2019.

Học giả Bilahari Kausikan - một cựu nhân viên ngoại giao Singapore - viết trên Facebook về vụ án này như sau: “Một kẻ như vậy có thể khiến tất cả người dân Singapore bị nghi ngờ”.

Ban đầu, Yeo tuyên bố đại diện cho một công ty tư vấn có trụ sở tại Trung Quốc, và những người tuyển dụng đề nghị trả cho anh ta các báo cáo và thông tin chính trị, nhưng sau đó Yeo biết rằng một số người liên hệ với mình là điệp viên của tình báo Trung Quốc. Yeo được giao nhiệm vụ tìm kiếm những người có thông tin không công khai về chính trị, kinh tế và ngoại giao, đầu tiên tập trung vào Đông Nam Á, sau đó chuyển mục tiêu sang Hoa Kỳ.

Khi chuyển đến Mỹ, “cấp trên” đưa cho Yeo một thẻ ngân hàng và nói anh ta liên lạc với họ bằng nhiều điện thoại để tránh bị phát hiện.

Sử dụng một trang web tư vấn và mạng kinh doanh giả mạo Linkedin, Yeo đã tiếp cận với các cá nhân, nhắm mục tiêu vào những người gặp rắc rối về tài chính hoặc công việc và trả tiền cho họ để viết báo cáo. Trong những người bị Yeo tuyển dụng có một thường dân - người này có giấy phép đặc biệt - tham gia vào chương trình chiến đấu cơ của quân đội Mỹ.

Huang Jing - giáo viên hướng dẫn luận văn tiến sĩ cho Yeo tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu của Singapore cho biết đã rất sốc nhưng mừng vì Yeo bị bắt và lưu ý Yeo “có cảm giác bất an và khao khát được trở thành ai đó”. Hai bạn học cũ nói rằng Yeo từng mơ ước trở thành một nhà ngoại giao nhưng cảm thấy bản thân bị đất nước xa lánh.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ cho biết các cuộc điều tra về Yeo đã không tiết lộ bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào đối với Singapore, một đất nước theo đuổi chính sách đối ngoại trung lập, mặc dù có quan hệ an ninh mật thiết nhất đối với Washington.

Bắc Kinh hôm 27/7 phủ nhận quan hệ với Yeo và cho rằng Mỹ sử dụng cáo buộc Yeo làm gián điệp để bôi nhọ Trung Quốc.

Vụ Jun Wei Yeo đã củng cố thêm mối lo ngại của các chuyên gia an ninh phương Tây rằng Singapore là “mục tiêu mềm” của Trung Quốc để tuyển dụng các điệp viên gốc Hoa - có học vấn cao và hộ chiếu cho phép họ dễ dàng tiếp cận hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Thường được mệnh danh là Thụy Sĩ của châu Á vì sự giàu có, mạng lưới tài chính quốc tế và thể chế trung lập, Singapore là một trong những quốc gia ổn định nhất về chính trị trong khu vực mà Mỹ và Trung Quốc đều có lợi ích cạnh tranh.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Singapore cũng như của nhiều quốc gia ở châu Á khác. Báo cáo của Viện Chính sách chiến lược Úc năm 2018 cho thấy các trường đại học Singapore có mức độ hợp tác cao nhất trên toàn cầu với các nhà nghiên cứu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Tổ chức tư vấn Jamestown Foundation có trụ sở tại Mỹ năm 2019 cho biết Trung Quốc sử dụng các hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức khác ở Singapore để tuyên truyền về một bản sắc “Đại Trung Quốc” ở người Singapore, nơi người gốc Hoa chiếm 75% dân số.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI