Cảnh báo “bắt cóc ảo” nhắm vào sinh viên Trung Quốc tại Úc

27/07/2020 - 16:15

PNO - Cảnh sát Úc ngày 27/7 cảnh báo các vụ dàn dựng “bắt cóc ảo” đang được sử dụng để tống tiền bạn bè và người thân của sinh viên Trung Quốc, sau một loạt các vụ lừa đảo xuyên quốc gia được báo cáo cho nhà chức trách.

Cảnh sát Úc cảnh báo về một loạt các vụ án khi bọn lừa đảo đe dọa các sinh viên Trung Quốc và giả mạo bắt cóc để tống tiền bạn bè và người thân của họ - Ảnh: AFP
Cảnh sát Úc cảnh báo về một loạt các vụ án khi bọn lừa đảo đe dọa các sinh viên Trung Quốc và giả mạo bắt cóc để tống tiền bạn bè và người thân của họ - Ảnh: AFP

Cảnh sát nói với AFP rằng những kẻ lừa đảo tự xưng là nhà chức trách Trung Quốc đã kiếm được hàng triệu đô la Mỹ tiền chuộc bằng cách dọa cho các sinh viên sợ hãi.

Cảnh sát cho biết, bọn lừa đảo - thường gọi điện bằng tiếng Quan thoại và tự xưng là người của đại sứ quán, cảnh sát hoặc lãnh sự quán Trung Quốc - ban đầu nói rằng nạn nhân bị buộc tội ở Trung Quốc hoặc cho biết căn cước của họ đã bị đánh cắp, sau đó đe dọa trục xuất họ hoặc bắt giữ nếu không nộp một khoản phí.

Nhóm lừa đảo sau đó tiếp tục đe dọa nạn nhân, thường là qua các dịch vụ nhắn tin được mã hóa, cho đến khi chúng nhận được một khoản tiền lớn chuyển vào tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Trong một số trường hợp, các nạn nhân được yêu cầu ngừng liên lạc với bạn bè và người thân, sau đó tự quay video bị bắt cóc, bị bịt mắt, để những kẻ lừa đảo sử dụng đòi tiền chuộc.

Cảnh sát cho biết ít nhất 8 vụ lừa đảo thu lợi bất chính số tiền chuộc 2,1 triệu USD đã bị phanh phui ở Úc trong năm nay. Các vụ việc khác được phát hiện ở một số nơi trên thế giới và cảnh sát Úc cho biết các vụ lừa đảo “phát triển mạnh trong thập kỷ qua bởi các tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức”.

Ông Peter Thurtelln - Phó ủy viên cảnh sát bang New South Wales - cho biết, nạn nhân “bị tổn thương bởi những gì đã xảy ra, họ tin rằng đã tự đặt mình và những người thân yêu vào tình trạng nguy hiểm thực sự”.

Theo một tổ chức giám sát người tiêu dùng ở Úc, năm ngoái nước này ghi nhận hơn 1.000 vụ lừa đảo xưng danh “chính quyền Trung Quốc”. Khi được hỏi, các quan chức Trung Quốc cho biết không cơ quan nào có quyền liên lạc với sinh viên bằng điện thoại di động để đòi tiền.  

Cảnh báo về tình trạng lừa đảo được nhà chức trách Úc đưa ra khi hệ thống các trường đại học nước này cố gắng thu hút sinh viên quốc tế, một nguồn lợi tài chính đáng kể, và chuẩn bị cho việc nới lỏng hạn chế đi lại do COVID-19.

Giáo dục là ngành thương mại lớn thứ 4 của Úc - sau khai thác quặng sắt, than và khí tự nhiên - với hơn 500.000 sinh viên quốc tế theo học năm 2019, mang lại cho nền kinh tế nước này 37 tỷ đô la Úc.

Việc đóng cửa biên giới đối với khách du lịch do đại dịch COVID-19 đã làm tê liệt khu vực kinh tế này và căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh đe dọa ảnh hưởng tới xu hướng sinh viên Trung Quốc đến Úc.

Tháng trước, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cảnh báo sinh viên về các sự cố phân biệt đối xử đối với người châu Á tại Úc trong thời gian đại dịch. Bộ cũng cho biết, không khuyến khích sinh viên về nước khi Úc mở cửa trở lại biên giới.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI