Một nghiên cứu sinh bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

25/07/2020 - 17:28

PNO - Các quan chức Mỹ hôm 25/7 cho biết, Yeo Jun Wei Dickson - một nghiên cứu sinh tiến sĩ người Singapore - đã nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ. Yeo bị buộc tội sử dụng doanh nghiệp tư vấn của mình ở Mỹ làm bình phong thu thập thông tin cho tình báo Trung Quốc.

 

Cảnh sát Mỹ đứng gác trước LSQ Trung Quốc tại Houston - Ảnh: AFP
Cảnh sát Mỹ đứng gác trước Lãnh sự quánTrung Quốc tại Houston - Ảnh: AFP

Kênh truyền hình Channel NewsAsia cho biết, Yeo đã nhận tội hôm 24/7 tại một tòa án liên bang ở Washington D.C. Trong lời khai, Yeo thừa nhận đã làm việc cho tình báo Trung Quốc từ năm 2015 đến năm 2019, thông qua hoạt động phát hiện và đánh giá những người Mỹ có quyền tiếp cận “các thông tin không công khai có giá trị”.

Yeo nhắm đến các công dân Mỹ để thu thập “thông tin không công khai có giá trị” thông qua một sĩ quan quân đội ở Lầu Năm Góc để thu thập thông tin rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan; thông qua một công dân làm việc với Không quân Mỹ để nắm thông tin về chương trình chiến đấu cơ F-35B; thông qua một người làm việc trong Bộ Ngoại giao Mỹ để lấy thông tin về một thành viên nội các Mỹ.

Yeo Jun Wei, còn được gọi là Dickson Yeo bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc
Yeo Jun Wei, còn được gọi là Dickson Yeo bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

Yeo là một nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) từng đến Bắc Kinh để thuyết trình về chính trị liên quan đến tình hình Đông Nam Á, được các nhân viên tình báo Trung Quốc tuyển dụng và bắt đầu làm việc cho họ.

Theo lệnh của cơ quan tình báo Trung Quốc, Yeo đã tuyển dụng những người cung cấp tin trên truyền thông xã hội và gặp gỡ họ hơn 20 lần. Yeo sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm và tuyển dụng công dân Mỹ có thể cung cấp thông tin cho anh ta. Năm 2018, một nhân viên tình báo Trung Quốc hướng dẫn Yeo tạo ra một công ty tư vấn giả và đăng danh sách công việc cho công ty trên một trang web tìm kiếm việc làm trực tuyến.

Yeo nhận được hướng dẫn từ các nhân viên tình báo Trung Quốc về cách tuyển dụng các mục tiêu tiềm năng, bao gồm hỏi liệu các mục tiêu đó có hài lòng với công việc hay không, gặp khó khăn gì về tài chính, có con cái cần nuôi nấng hay không và liệu họ có đáng tin cậy hay không.

Biên bản điều tra cho thấy Yeo sống ở Washington từ khoảng tháng 1/2019 đến tháng 7/2019. Bên cạnh việc tuyển dụng người trực tuyến, Yeo đã tham dự nhiều sự kiện và nói chuyện tại các khu vực thủ đô Washington, liên lạc với một số cá nhân từ các công ty vận động hành lang đến các công ty hợp đồng quốc phòng.

Vào thời điểm được tình báo Trung Quốc tuyển dụng, Yeo đang làm nghiên cứu để nhận bằng Tiến sĩ về Chính sách công tại NUS. Hồ sơ tòa án cho biết, “ban đầu, nhiệm vụ của Yeo tập trung vào Đông Nam Á. Sau đó, nhiệm vụ chuyển sang tập trung vào Mỹ”.

Trong một chuyến đi của Yeo đến Trung Quốc, anh đã gặp một nhân viên tình báo Trung Quốc và hai người khác trong phòng một khách sạn. Tại cuộc gặp, họ đã hướng dẫn Yeo cách lấy thông tin không công khai về Bộ Thương mại Hoa Kỳ, trí tuệ nhân tạo và cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Yeo đã gặp các nhân viên tình báo Trung Quốc ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Trung Quốc và gặp một liên lạc tình báo Trung Quốc khoảng 19 đến 20 lần, gặp một nhân viên tình báo khác khoảng 25 lần. Bất cứ khi nào Yeo đến Trung Quốc, anh ta đều được miễn xếp hàng làm thủ tục hải quan và được đưa đến một văn phòng riêng làm thủ tục nhập cảnh Trung Quốc.

Yeo đối mặt với mức án tối đa 10 năm tù và sẽ bị kết án vào ngày 9/10.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI