Vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga - Ukraine kết thúc với không nhiều biến động

08/03/2022 - 06:01

PNO - Các phái đoàn của Nga và Ukraine vừa kết thúc cuộc đàm phán thứ 3 tại Belarus. Mong muốn chấm dứt xung đột tại nhiều thành phố lớn của Ukraine không thành hiện thực.

Hai nỗ lực đàm phán trước đó nhằm chấm dứt xung đột - hiện đã bước sang ngày thứ 12 - đều không có kết quả. Đại sứ quán Nga tại Belarus cho biết vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga và Ukraine nhằm giải quyết cuộc xung đột đã kết thúc sau khoảng 3 giờ tranh luận mà không đạt được bước tiến nào.

Mykhailo Podolyak, thành viên của nhóm đàm phán từ Ukraine, cho biết: “Tính đến ngày hôm nay, không có kết quả nào cải thiện đáng kể tình hình”.

Vòng đàm phán thứ ba giữa Ukraine và Nga không đạt được nhiều tiến bộ
Vòng đàm phán thứ 3 giữa Ukraine và Nga không đạt được nhiều như kỳ vọng - Ảnh: TASS

Dù vậy, một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết hai bên đã đạt được một chút tiến bộ về vấn đề hành lang an toàn nhân đạo. Ông Podolyak bổ sung rằng, "đã có một số thay đổi tích cực nhỏ liên quan đến hậu cần của các hành lang nhân đạo".

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Nga, Vladimir Medinsky, tuyên bố rằng những kỳ vọng của Moscow từ các cuộc đàm phán với Ukraine đã không thành hiện thực.

Riêng Hãng Thông tấn xã Nga TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba sẽ gặp nhau bên lề diễn đàn ngoại giao ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/3 với sự tham gia của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Các nỗ lực sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol ở miền Nam Ukraine hôm 6/3 đã thất bại khi Moscow và Kiev liên tục đổ lỗi cho bên còn lại vi phạm lệnh ngừng bắn.

Quân đội Nga đã ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo ở một số thành phố của Ukraine vào ngày 7/3, nhưng một số tuyến đường sơ tán lại dẫn về phía Nga hoặc đồng minh Belarus, một kế hoạch mà Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk cho là không thể chấp nhận được.

Liên Hiệp Quốc cho biết, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã giết chết hàng trăm dân thường và khiến hơn 1,7 triệu người tại Ukraine phải di tản sang các quốc gia láng giềng.

Linh La (theo Indiatoday, CBS, TASS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI