Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc: “Tôi dữ gấp 5, 10 lần người khác trong chuyện dạy con"

14/03/2022 - 22:47

PNO - Sau dòng trạng thái gây “bão mạng” về chuyện dạy con, chị Nguyễn Hồng Nhung, vợ nghệ sĩ Xuân Bắc khẳng định sự nghiêm khắc là cần thiết. Nếu không chặn từ sớm, nhiều hậu quả khó lường.

Phóng viên: Về dòng trạng thái gây tranh cãi liên tục 2 ngày qua, chị có muốn nói gì về nội dung mình đã đăng tải?

Chị Nguyễn Hồng Nhung: Tôi phải nói thẳng rằng bé Bi không truy cập các web đen như cách mọi người đang hiểu. Tôi cùng với Bi là người kiểm soát trang Facebook cá nhân của cháu. Lâu nay, tôi không thường vào vì công việc bận rộn nhưng mới đây, khi vào để xem kỹ hơn, tôi khá sốc bởi có nhiều tin nhắn từ các nhóm kín, lôi kéo con truy cập vào các trang không lành mạnh. Tôi hoảng hốt và nói với Bi rằng: “Con không được vào mạng xã hội nữa, mẹ sẽ tịch thu điện thoại, không cho con tiếp cận vì mẹ thấy quá nguy hiểm”. Bé Bi nhà tôi còn ngây thơ lắm, cháu không truy cập vào web xấu, chỉ là tôi ở vai trò người mẹ cảm thấy quá lo sợ nên đăng trạng thái để cảnh báo những phụ huynh khác.

* Dù mục đích tốt nhưng nội dung đăng tải của chị được nhiều trang mạng xã hội dẫn lại và sự việc đang được đẩy theo chiều hướng chị là người mẹ thiếu nhạy cảm, thiếu tinh tế trong việc dạy con...

- Bấy lâu, sự bộc trực, thẳng thắn và nhanh chóng trong tính cách khiến tôi nhiều lần nhận về điều tiếng không đúng về mình. Mỗi lần như thế, tôi càng thấy lo âu với mạng xã hội vì mình là người lớn, mình đủ sự phản kháng trước thông tin tiêu cực từ bên ngoài. Còn trẻ em, chúng quá nhỏ để hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Tôi có nói với Bi sự thật rằng tôi đang bị cộng đồng mạng “ném đá” khi đăng tải nội dung như thế, và mọi người đang hiểu lầm con xem nội dung “bẩn”. Cháu bảo với tôi rằng cháu không xem, nên không có gì phải ngại. Tôi thương con vô cùng vì từ bài đăng với ý tốt của mình mà cháu bị hiểu lầm, và rất có thể bị ảnh hưởng đến tâm lý.

Ở độ tuổi của con hiện tại, vấn đề tìm hiểu về giới tính và có sự tò mò chuyện người lớn đều bình thường, tôi không cấm đoán. Nhưng, trước khi cháu chủ động, tôi không muốn những hội nhóm kín trên Facebook ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tự nhiên của con. Chưa kể, cháu có nhiều nguồn khác chính thống hơn để tìm hiểu, không cần đến những nick ảo, chẳng biết ai là ai lại gửi đường link như thể dụ dỗ con truy cập.

Bi Béo khá thân thiết với bố mẹ. Bi thừa hưởng khiếu hài hước từ bố và thường xuyên có nhiều phát ngôn dễ thương, được chú ý.
Bi Béo khá thân thiết với bố mẹ. Bi thừa hưởng khiếu hài hước từ bố và thường xuyên có nhiều phát ngôn dễ thương, được chú ý.

* Về chi tiết “2 con điện thoại cũng cho nát” của chị khiến người khác băn khoăn rằng nếu cháu không làm sai, chưa truy cập thì liệu hành động phá hỏng điện thoại của chị có khiến các cháu căng thẳng, sợ hãi?

- Tôi thấy sốc khi truy cập các đường link. Tôi nghĩ nếu tôi không kịp thời dập tắt khi sự việc mới có những diễn biến ban đầu thì lỡ Bi bị "nhồi nhét" những hình ảnh không phù hợp vào tâm trí, ai là người đứng ra chịu trách nhiệm mà không phải là ba mẹ cháu - là chúng tôi? Tôi phải bảo vệ con mình theo cách mạnh mẽ nhất.

Tôi nghĩ nếu tôi khuyên bảo, tâm tình với con rằng chuyện đó xấu xa lắm con đừng xem. Tôi e rằng chưa triệt để, bởi ngay chính lời nói của tôi với mục đích tốt còn bị hiểu sai, bị mạt sát thì không có gì chắc chắn rằng con tôi an toàn trước những tác động xấu từ mạng xã hội, nên dừng hẳn là giải pháp an toàn.

Xung quanh tôi, nhiều bạn bè cùng tuổi tôi nói rằng họ bất lực trong việc kiểm soát nội dung mà con em đang xem trên mạng. Cho nên đôi khi, tôi nghĩ làm nghiêm trọng hoá vấn đề hơn gấp 4 hay 5 lần để cảnh tỉnh mọi người và sớm định hình nhận thức cho con cũng là chuyện nên làm. Tôi chia sẻ với phụ huynh thông qua một dòng trạng thái ngắn cũng là cách để tôi bảo vệ con mình, vì nếu các gia đình khác cũng sát sao hơn với con của họ thì cháu nhà tôi sẽ có môi trường lành mạnh hơn để phát triển.

Bi Béo từng cùng bố tham gia chương trình Ai là triệu phú. Cậu bé thể hiện
Bi Béo từng cùng bố tham gia chương trình Ai là triệu phú. Cậu bé thể hiện khiếu hài hước và niềm hứng thú với nội dung về kiến thức lịch sử.

* Dù nhiều phụ huynh muốn kiểm soát nội dung mà con em mình truy cập trên mạng, nhưng việc này không dễ bởi ngoài chuyện học trực tuyến, thời gian quan sát con cũng chính khiến bố mẹ gặp nhiều áp lực...

- Đúng, hiện rất khó để kiểm soát tất cả các nội dung mà con em đang tiếp nhận từ mạng xã hội mỗi ngày. Nếu tôi không tình cờ kiểm tra hẳn cũng không thể biết con mình đang bị nhiều nhóm kín dụ dỗ ra sao. Tôi tin sau nội dung mà tôi đăng, nhiều phụ huynh đã kiểm tra hoặc mong muốn được kiểm tra để biết các con đang sử dụng mạng xã hội như thế nào.

Bé Bi hiện đã đồng ý với tôi rằng không sử dụng mạng xã hội và cháu đang tìm niềm vui ở chuyện tập đàn. Hai ngày qua, cháu mang đàn ra chơi và rất vui vẻ dù mọi người đang kêu gào bảo vệ Bi. Tôi thấy tâm trạng cháu như vậy khá yên tâm. 

Tôi biết mình tính tình bộc trực, khảng khái nên đôi lúc không khéo léo, nhẹ nhàng được như những người mẹ khác. Tôi dữ gấp 5, gấp 10 lần mọi người trong chuyện dạy con nhưng hiện tại, tôi vẫn thấy sự nghiêm khắc ấy là cần thiết. Tôi cũng từng là đứa trẻ lớn lên trong sự dạy dỗ nghiêm của gia đình, cũng từng có những lần đưa ra ý kiến trái ngược nhưng sau cùng, tôi biết ba mẹ thương mới dạy tôi những bài học như thế.

Những người ngoài kia đang chửi tôi là người mẹ tồi, chỉ biết mang chuyện gia đình tung hê trên mạng xã hội, tôi chỉ muốn hỏi họ rằng: "Có người mẹ nào mong con mình bị tiêm nhiễm nội dung xấu?", và "Có người mẹ nào chẳng thương con?". Sao tôi đang bảo vệ Bi và chỉ muốn nhắc các phụ huynh hãy cẩn trọng hơn khi để con sử dụng mạng xã hội lại bị dư luận chỉ trích, bị mạt sát? Mọi người chậm lại và hãy nghĩ xem.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI