Vợ buồn là lỗi của chồng

15/04/2022 - 05:58

PNO - Trải qua mười năm buồn vui của hôn nhân, họ nhận ra rằng, những gian nan, khó khăn đã giúp vợ chồng thấu hiểu, yêu thương nhau hơn.

Yêu là cưới 

Chu Ngọc Toàn và Phạm Thị Hải Yến học cùng lớp thời đại học, chuyên ngành tài chính. Ban đầu, họ chỉ mến nhau như bạn bè.

Toàn có người yêu khác, rồi chia tay, anh chàng rất đau khổ. Yến với tư cách bạn bè, an ủi, động viên Toàn bớt đau buồn, tập trung vào học. Những tin nhắn, cuộc gọi giữa hai người thường xuyên hơn, cả hai cũng trở nên thân thiết hơn. Hình ảnh cô sinh viên hiền lành, tinh tế ấy dần dần chiếm đầy trái tim của chàng trai nhanh nhẹn và nam tính. Yến cũng bắt đầu nhớ nhung chàng trai Hà thành. 

Yến và Toàn thời yêu nhau
Yến và Toàn thời yêu nhau

Một hôm, cùng nhau dạo phố, Toàn đưa Yến đến chơi nhà một người bà con ở khu tập thể ở Phương Mai (Hà Nội). Hai người đứng dưới sân khu tập thể trò chuyện “vu vơ” một lúc, Toàn lấy hết can đảm hỏi Yến: “Em có xác định gì với anh không?”. Anh nắm tay, xúc động nhìn vào mắt người con gái yêu thương… Từ đó trở đi, họ thuộc về nhau. 

Tình yêu của Toàn và Yến lớn dần bên ly cà phê vỉa hè, trong quán cơm bình dân… Sau gần một năm tìm hiểu, vào năm cuối đại học, đôi bạn trẻ quyết định xin phép cha mẹ hai bên cho cưới. Họ hàng, người thân hay tin, ai cũng xầm xì “chắc bác sĩ bảo cưới” (nghĩa là có bầu trước khi cưới). Họ cười: “Không phải vậy đâu!”. 
Lý do duy nhất là tình yêu hối thúc, “yêu là cưới” với khát khao về chung một nhà. Họ tin vào tình yêu, vào sự hợp tác “hai người chắc chắn sẽ hơn một người”. 

Chuyện cơm áo không đơn giản

Bốn bàn tay trắng cùng nhau khởi nghiệp, vượt khó. Cưới đầu năm 2013, năm sau họ có con gái đầu lòng. Mạnh dạn vay vốn từ bạn bè, người thân, vợ chồng thành lập công ty “Sứ sạch Thiên An” rồi phát triển kinh doanh gas công nghiệp. 

Hai vợ chồng bươn chải hết việc này sang việc khác. Họ cùng nhau, động viên nhau thức khuya, dậy sớm. Năm năm sau, Yến mang thai song sinh, vợ chồng chuyển hướng đầu tư kinh doanh hệ thống thương hiệu Kafa Café tại khu đô thị Ecopark. 

Thời điểm này, hôn nhân của họ rơi vào giai đoạn khó khăn. Vợ chồng xoay xở từ kinh doanh lĩnh vực này sang kinh doanh lĩnh vực khác mà thu nhập vẫn chưa ổn định, con cái lại ốm đau, phát sinh nhiều chi phí cho các nhu cầu của sức khỏe. 
Yến bị trầm cảm nặng sau sinh lần hai. Mắt cô thâm quầng vì mất ngủ, lo lắng, thậm chí hoảng loạn. Toàn cũng gặp nhiều thử thách khi bắt đầu đầu tư một chuỗi thương hiệu dịch vụ mới nên không đủ thời gian cho vợ con. Cả hai đều có nỗi niềm riêng với nhiều bức xúc nên giữa họ xảy ra nhiều cuộc cãi vã. 

Yến và Toàn sau mười năm chung sống
Yến và Toàn sau mười năm chung sống

Không hơn thua với vợ

Một lần, Toàn chứng kiến vợ khóc nức nở một mình trước gương trong nhà vệ sinh. Nhìn dáng vẻ người vợ trong bộ quần áo nhàu nhò, đôi mắt quầng thâm, mái tóc xơ xác, lòng anh ngập tràn nỗi xót thương. Hóa ra, vợ anh đã bị mất sữa, không đủ sữa cho hai bé sinh đôi một trai, một gái. Người giúp việc thì lúc có lúc không, vợ một mình đối mặt với bao khó khăn.

Anh hiểu ra sự đớn đau của vợ khi bị tắc sữa, hằng đêm vợ phải gắng vắt ra từng giọt sữa cho con trong nước mắt. Anh xót vợ mà chẳng biết làm gì để gánh nỗi đau đó.

Anh không để vợ một mình nữa, anh dành thời gian lắng nghe bất cứ những gì vợ muốn nói. Anh sắp xếp lại công việc để gần vợ, hỗ trợ, sát cánh cùng vợ vượt qua thời điểm khó khăn của bà mẹ bỉm sữa. 

Anh xác định việc quan trọng nhất trong ngày là về nhà giúp đỡ vợ con. Người thân, bạn bè thấy anh chiều vợ, đôi lúc họ trêu đùa và bàn tán, nhưng anh thẳng thắn: “Suy cho cùng, vợ tôi vì yêu thương chồng mà chịu thiệt mọi thứ, hy sinh cả sức khỏe, ngoại hình… nên không bao giờ tôi xem vợ là đối tượng để hơn thua. Đàn ông, có hai trách nhiệm: một là trách nhiệm làm trụ cột tài chính, hai là trách nhiệm với cảm xúc của vợ. Vợ buồn là lỗi của người chồng. Cô ấy vui chắc chắn sẽ làm cho chồng hạnh phúc”.

Yến tâm sự: “Tôi hạnh phúc khi luôn có anh ấy bên cạnh. Đôi khi anh là một người bạn, có lúc lại như một người anh trai, nhưng là ai thì anh ấy cũng luôn nghe vợ nói và luôn động viên những ý tưởng bộc phát của vợ”. 

Được chồng cưng, Yến càng giỏi cách vun vén tiền bạc, đảm đang nuôi con ngoan khỏe, vừa chăm sóc bản thân. Nhiều người không khỏi ngưỡng mộ khi nhìn Yến xinh tươi như thuở con gái. Yến cho biết: “Tôi may mắn có chồng luôn ủng hộ và cổ vũ vợ làm đẹp. Vợ đẹp thì chồng được “nở mặt, nở mày”.

Cùng vào tuổi 32, cặp đôi vừa kỷ niệm mười năm bên nhau với ba đứa con ngoan. Gia đình đông trẻ con bề bộn, lắm việc, nhưng luôn ríu rít, rộn vang tiếng cười. 

Ba đứa con là thành quả ngọt ngào của đôi vợ chồng
Ba đứa con là thành quả ngọt ngào của đôi vợ chồng

Yến tâm sự: “Lãng mạn là thứ gia vị đẹp của hôn nhân. Những ngày lễ tình nhân, ngày kỷ niệm ngày cưới… không thể thiếu với những bữa tiệc để quay quần bên nhau, nhắc lại chuyện xưa. Tuy nhiên, để cuộc hôn nhân bền chặt trong hạnh phúc thì người phụ nữ cần hiểu rõ tầm quan trọng của hai từ “tự chủ”. Ngày trước, tôi nghĩ những việc lớn để đàn ông quyết định. Nhưng, phụ nữ nên tham gia quyền đồng - quyết định, cất lên tiếng nói của mình. Vợ chồng phải luôn cùng nhau trong cả suy nghĩ. Tôi không ỷ lại theo kiểu “cứ để anh ấy lo”. 

Toàn cũng hào hứng cho biết: “Theo mình, bí kíp để gia đình hạnh phúc là đàn ông cần tôn trọng vợ mình theo đúng nghĩa. Đàn ông đừng cho mình quyền là trụ cột gia đình, rồi bắt vợ răm rắp nghe lời, làm theo ý. Đàn ông thắng ai cũng được đừng cố chiến thắng vợ. Trong hôn nhân, không có gì là mất mặt, không có gì là đáng xấu hổ khi nhường nhịn người bạn đời”. 

Khánh Phương 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI