Virus diệt tế bào ung thư lần đần tiên được thử nghiệm trên người

23/05/2022 - 13:49

PNO - Các nhà khoa học đang sử dụng một loại virus tiêu diệt ung thư mới có tên là Vaxinia trong một phương pháp điều trị ung thư thử nghiệm.

Phương pháp điều trị này đã từng được thử nghiệm trên động vật với những kết quả rất hứa hẹn. Các nhà khoa học cho biết, virus có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh ung thư, và bản thân nó đã được chế tạo chuyên để tiêu diệt tế bào ung thư.

Vaxinia là một loại virus tiêu diệt ung thư mới đang được thử nghiệm trên người
Vaxinia là một loại virus tiêu diệt ung thư mới đang được thử nghiệm trên người

Trong các thử nghiệm trên động vật và trong phòng thí nghiệm trước đây, virus đã chứng minh tác dụng trong việc làm giảm kích thước của các khối u ung thư phổi, vú, buồng trứng, tuyến tụy và ruột kết.

Tuy nhiên, thành công của những loại virus này vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, trong lần thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã chế tạo một loại virus trị ung thư không chỉ có khả năng gây hại cho các tế bào ung thư, mà còn làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể dễ nhận biết chúng hơn. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng điều này sẽ làm cho phản ứng của cơ thể mạnh mẽ hơn, từ đó giúp cơ thể chống chọi tốt hơn với bệnh ung thư.

Hiện, Vaxinia sẽ được thử nghiệm trong giai đoạn 1 với chỉ 100 bệnh nhân ung thư. Những bệnh nhân này có khối u rắn đang di căn hoặc tiến triển, và mỗi người đã được thử ít nhất hai phương pháp điều trị khác. Các nhà nghiên cứu dự định điều trị cho các bệnh nhân này theo 2 nhóm khác nhau. Nhóm đầu tiên sẽ chỉ nhận được Vaxinia. Nhóm thứ 2 sẽ được tiêm loại virus tiêu diệt tế bào ung thư này cùng với một loại thuốc điều trị miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, thử nghiệm trong giai đoạn 1 dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào đầu năm 2025, với mục tiêu chính là tìm hiểu tính an toàn và tìm ra liều lượng tối ưu trong điều trị. Do đó, có thể chưa chứng minh được hiệu quả của virus nói chung ở giai đoạn này. Tuy nhiên, đây là một bước quan trọng tiếp theo để có thể tìm ra một phương pháp thay thế cho việc điều trị bệnh ung thư.

Nhất Nguyên (theo BGR.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI