Có thể phát hiện sớm bệnh ung thư vú trong sữa mẹ và máu

05/04/2022 - 13:25

PNO - Các nhà khoa học cho biết, những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú có thể được phát hiện trong sữa mẹ và máu, mở ra hy vọng cho các bác sĩ khả năng xét nghiệm tầm soát ung thư vú cho những phụ nữ không được chụp X-quang tuyến vú thường xuyên.

Nghiên cứu do các chuyên gia từ Đại học Clarkson New York thực hiện, dựa trên việc phân tích các mẫu sữa mẹ của 6 phụ nữ, và được trình bày tại Hội nghị Sinh học thực nghiệm 2022 ở Philadelphia, Mỹ.

 

3 người trong số đó đang mắc phải một trong những loại ung thư vú phổ biến nhất, được gọi là ung thư biểu mô ống dẫn sữa xâm lấn.

 

Những phụ nữ mắc bệnh được phát hiện có hàm lượng 23 loại protein đặc thù trong sữa mẹ tương tự nhau, so với những người không bị ung thư (sữa mẹ chứa protein, tế bào biểu mô và các tế bào miễn dịch).

những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú có thể được phát hiện trong sữa mẹ và máu
Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú có thể được phát hiện trong sữa mẹ và máu

 

Danielle Whitham - một thành viên của nhóm nghiên cứu - cho biết các protein này cũng “có thể được tìm thấy trong máu”, nghĩa là đối với những phụ nữ bình thường, thì vẫn có thể phát hiện ra các protein này qua xét nghiệm máu. 

 

Cô Whitham cho biết, nếu được chứng minh trong các thử nghiệm lớn hơn, kết quả của nghiên cứu nói trên sẽ tạo cơ sở cho việc “tầm soát ung thư ở phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi”, mà không phải lệ thuộc vào kỹ thuật nhũ ảnh (tức chụp X-quang tuyến vú) vốn thường không được khuyến khích cho những phụ nữ dưới 40 tuổi có nguy cơ bị ung thư thấp. Có nghĩa là, trong tương lai có thể thay thế kỹ thuật nhũ ảnh bằng cách xét nghiệm sữa mẹ và máu. 

 

Mỗi năm, có khoảng 2 triệu phụ nữ ở Anh được mời chụp X-quang tuyến vú để tầm soát bệnh ung thư vúHệ thống Y tế quốc gia Anh (NHS) mời những phụ nữ từ 50 đến 71 tuổi làm việc này 3 năm một lần.

 

Tại Mỹ, phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 54 được khuyến khích khám tầm soát ung thư vú hàng năm, những người từ 55 tuổi đến 75 tuổi được khám sàng lọc năm một lần.

 

Mỗi năm, ở Anh có khoảng 55.000 phụ nữ và hàng trăm nam giới được phát hiện bị ung thư vú.

 

Ở Mỹ cũng có khoảng 288.000 trường hợp ung thư vú mới dự kiến ​​sẽ được chẩn đoán trong năm nay.

 

Theo tờ Daily Mail, hơn 85% bệnh nhân ung thư vú hồi phục trong 5 năm hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, điều quan trọng vẫn là phát hiện khối u sớm, vì điều này có thể giúp ích cho các xét nghiệm mới.

 

Mặc dù kỹ thuật nhũ ảnh rất hữu ích để phát hiện sớm ung thư vú, nhưng kỹ thuật này thường không được khuyến khích cho những phụ nữ dưới 40 tuổi và có nguy cơ thấp.

 

Và bởi vì các dấu hiệu sinh học được tìm thấy trong sữa mẹ cũng có thể được phát hiện trong máu, nên việc khám sàng lọc ung thư vú có thể được thực hiện cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi bằng cách sử dụng máu hoặc sữa mẹ”, cô Witham giải thích.

 

Tuy nhiên, các tác giả cho biết hiện cần có các nghiên cứu rộng hơn để xác nhận những phát hiện này. 

 

Nếu các nghiên cứu trong tương lai của chúng tôi thành công, chúng ta có thể thay đổi cách theo dõi ung thư vú ở phụ nữ và hỗ trợ họ tầm soát căn bệnh này sớm hơn. Điều này còn có thể giúp những phụ nữ mắc bệnh có khả năng hồi phục cao hơn”, cô Witham cho biết thêm.

 

Nhất Nguyên (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI