Bất ngờ trở nên hung bạo với vợ con, người đàn ông được xác định ung thư não

20/05/2022 - 17:39

PNO - Bỗng nhiên trở nên hung bạo với vợ con, người đàn ông tại Singapore nghĩ rằng áp lực công việc và cuộc sống khiến anh thay đổi mà không biết rằng sự xuất hiện của một khối u não khiến anh không thể làm chủ cảm xúc.

Trong thời điểm diễn ra đại dịch, tính cách của Sadayan Ahmed Maideen Jabbar - 48 tuổi, giám đốc sản phẩm của một công ty thiết bị y tế - bắt đầu thay đổi. Anh cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ sự căng thẳng và thăng trầm của cuộc sống.

Cảm thấy như “mọi thứ đều dẫn đến sự tức giận”, Sadayan Ahmed Maideen Jabbar bắt đầu chuỗi bạo hành vợ và 4 đứa con, đến mức cảnh sát phải can thiệp. Sau đó, vào giữa năm 2020, anh ly hôn với người vợ đã chung sống 15 năm

Mãi cho đến một năm sau khi ly hôn, Maideen thường xuyên trải qua cơn co giật động kinh. Anh thường không thể nhớ bất cứ điều gì đã diễn ra trong 20 giây của cơn động kinh. Đến lúc trải qua 8 cơn động kinh trong một ngày, Maideen quyết định đến khám tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH).

Kết quả chẩn đoán cuối cùng cho thấy anh bị u nguyên bào thần kinh đệm, một loại ung thư não nguy hiểm và không thể chữa khỏi, khiến bệnh nhân chỉ có thể sống thêm từ 18-24 tháng.

Ảnh chụp cho thấy một khối u nhỏ phát triển tại phần não phải của Maideen, tại khu vực chịu trách nhiệm kiểm soát cảm xúc
Ảnh chụp cho thấy một khối u nhỏ phát triển tại phần não phải của Maideen, tại khu vực chịu trách nhiệm kiểm soát cảm xúc

Khối u não nguy hiểm

Bác sĩ Yeo Tseng Tsai - trưởng khoa phẫu thuật thần kinh của NUH - cho biết, khối u não của Maideen không lớn mà chỉ có đường kính 2,5cm. Thế nhưng nó lại nằm ở hạch hạnh nhân, “phần cảm xúc của não chịu trách nhiệm về cơn thịnh nộ, tức giận, phản ứng chiến đấu hoặc chạy trốn của con người”. Đó là một phần rất quan trọng của não… vì vậy dường như khối u đã khiến Maideen đột ngột thay đổi tính cách.

“Thông thường, người ta có thể kiểm soát những phản ứng cảm xúc tiêu cực. Nhưng khi mối liên hệ đó bị cắt đứt, như trong trường hợp này là từ chính khối u, bằng cách nào đó đã phá hủy các con đường ức chế phản ứng, bệnh nhân sẽ cư xử theo bản năng mà không có sự kiểm soát mang tính người”, tiến sĩ Yeo giải thích thêm.

Ước tính, tỷ lệ u nguyên bào thần kinh đệm là khoảng 3/100.000 người, còn tỷ lệ ung thư phổi là khoảng 52/100.000 người.

Không từ bỏ

Khi anh Maideen cố gắng tìm hiểu thêm về căn bệnh ung thư, kết quả tìm kiếm trên Internet đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm. “Nhiều người nói rằng hãy từ bỏ cuộc sống, dù gì bạn cũng sẽ chết… Internet đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều và tôi đã ngừng đọc những bài viết tiêu cực”, anh nhớ lại.

Anh đặt niềm tin vào các bác sĩ và trải qua cuộc phẫu thuật vào ngay trước sinh nhật của mình hồi tháng 7/2021. Bác sĩ Yeo cho biết, ca phẫu thuật kéo dài khoảng 4 giờ “diễn ra tốt đẹp”. Maideen cũng trải qua vài ca phẫu thuật khác trong 3 tuần sau đó để loại bỏ nhiều khối u hơn.

Khi hồi phục, Maideen thấy mình “không phải là người hay tức giận như trước nữa”, nhưng cảm giác tội lỗi vẫn đeo bám anh vì những gì anh đã làm. "Khi tôi tỉnh dậy, mọi thứ đã khác. Mọi thứ đã trở lại bình thường, có thể tốt hơn. Đột nhiên, tôi nghĩ: Tại sao mình lại ly hôn, tại sao mình lại làm thế này, tại sao mình lại làm thế kia?”, anh nói thêm.

Maideen phẫu thuật loại bỏ khối u ngay trước sinh nhật vào tháng 7/2021. Anh đã được các y tá tặng bánh và hát chúc mừng sinh nhật
Maideen được phẫu thuật loại bỏ khối u ngay trước ngày sinh nhật vào tháng 7/2021. Anh đã được các y tá tặng bánh và hát chúc mừng sinh nhật

Gương vỡ lại lành và cuộc đời thứ hai

Trong quá trình chiến đấu với ung thư, Maideen đã kết nối lại với vợ sau khi tâm sự với cô về kết quả chẩn đoán.

Sau cuộc phẫu thuật, cô chở anh đến các buổi điều trị. Anh chia sẻ: “Tôi rất yếu và cần được giúp đỡ. Cô ấy rất tốt bụng, hiểu chuyện và đã giúp đỡ tôi rất nhiều”. Bốn đứa con của anh cũng hiểu sự việc và không ngừng động viên cha.

Maideen bộc bạch: “Sau nhiều tháng trở lại với con người bình thường của mình, tôi đã nói chuyện với vợ cũ và tiến sĩ Yeo nói với tôi rằng, tôi cần một người bên cạnh ở cuối cuộc đời. Chắc chắn vợ tôi là người tuyệt vời nhất”.

Vào ngày 26/4/2022, khoảng 9 tháng sau cuộc phẫu thuật, cặp đôi đã tái hôn trong một buổi lễ ấm cúng với 10 khách mời. Chú rể Maideen xúc động: “Tôi cảm ơn trời và gia đình mình. Cuộc ly hôn rất khắc nghiệt, nhưng tất cả đã quay lại bên nhau và chúng tôi hiện đang hạnh phúc. Tôi hạnh phúc khi được tái hôn”.

Tuy Maideen đã có thể bắt đầu làm việc ở nhà, nhưng cuộc chiến chống ung thư của anh vẫn chưa chấm dứt. Bác sĩ Yeo giải thích: “Đối với u nguyên bào thần kinh đệm, không bao giờ có thể loại bỏ được hết bằng phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị. Đó là lý do tại sao đa số bệnh nhân qua đời trong vòng 24 tháng. Ngay cả với bác sĩ phẫu thuật tốt nhất trên thế giới, phương pháp hóa trị tốt nhất, đây vẫn là một căn bệnh ung thư não không thể chữa khỏi”.

Nhưng có những “trường hợp ngoại lệ” sống sót đến vài năm, và bác sĩ Yeo hy vọng Maideen là một trong những trường hợp đó, bởi vì cho đến nay, anh ấy đã làm rất tốt.

Các số liệu thống kê nghiêm túc đã thay đổi cách nhìn của anh Maideen về cuộc sống. Mỗi ngày anh thức dậy, cầu nguyện, làm việc, dành thời gian cho những người thân yêu. Đối với anh, đó là một cuộc sống viên mãn.

Linh La (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI