Vĩnh Long sẵn sàng đón người về từ TPHCM, tạm dừng hàng quán dọc quốc lộ

08/07/2021 - 17:33

PNO - Trước giờ "G" TPHCM áp dụng giãn cách xã hội, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành công điện khẩn ra phương án đón "làn sóng" người dân trở về quê.

Chiều 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời đã ký công điện khẩn số 3657 yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị tiếp nhận người về từ TPHCM và tăng cường biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu thực hiện nghiêm các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực. Đặc biệt lưu ý thực hiện các quy định về giãn cách, khoanh vùng; tránh tình trạng khoanh rộng bên ngoài, lỏng lẻo bên trong; phải tổ chức tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch ngay cửa ngõ tỉnh Vĩnh Long
Chốt kiểm soát phòng chống dịch ngay cửa ngõ tỉnh Vĩnh Long

Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ vùng dịch theo quy định đối với tất cả những người từ TPHCM vào Vĩnh Long. Trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TPHCM nhưng không dừng, đỗ...

Các trường hợp nêu trên được coi là "người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh đã xác định", buộc phải khai báo y tế bắt buộc, chính quyền địa phương phải lập danh sách quản lý, điều tra dịch tễ và có quyết định cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo. Đồng thời phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác, phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Chính quyền địa phương sẽ theo dõi, vận động các trường hợp nêu trên thực hiện cách ly tập trung nếu việc cách ly tại nhà không đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Những người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa từ TPHCM vào Vĩnh Long phải ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch…

UBND tỉnh Vĩnh Long cũng yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, bắt đầu từ 0g ngày 9/7 cho đến khi có thông báo mới.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI