Venezuela sẽ bầu cử Tổng thống ngày 14/4

11/03/2013 - 15:15

PNO - PN - Venezuela sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống mới vào ngày 14/4/2013. Tuyên bố này được Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) đưa ra ngày 9/3 (theo giờ địa phương), sau khi Phó Tổng thống Nicolas Maduro nhậm chức Tổng thống lâm thời...

Trong một cuộc họp báo thông báo quyết định này, Chủ tịch CNE Tibisay Lucena yêu cầu các đảng phái phải đăng ký ứng cử viên tranh cử trong hai ngày 10-11/3.

Ứng viên của đảng Xã hội thống nhất cầm quyền (PSUV), là Phó Tổng thống Nicolas Maduro. Tháng 12/2012, trước khi sang Cuba phẫu thuật ung thư lần thứ tư, cố Tổng thống Chavez đã kêu gọi nhân dân bầu cho ông Maduro, trong trường hợp ca mổ của ông không thành công. Trước đó, Tòa án tối cao Venezuela thừa nhận tính hợp pháp của lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Maduro, bất chấp chỉ trích từ phe đối lập việc ông nắm quyền là vi hiến. Tòa cũng khẳng định ông Maduro có quyền đại diện cho Đảng PSUV ra ứng cử tổng thống, và trong quá trình tranh cử không phải từ bỏ chức vụ Tổng thống lâm thời.

Venezuela se bau cu Tong thong ngay 14/4

Ứng cử viên Nicolas Maduro

Cùng ngày, Liên minh Đoàn kết dân chủ (MUD), liên minh tập hợp gần 20 chính đảng và tổ chức đối lập, thông báo đã đề nghị ông Henrique Capriles, người từng thất bại trước ông Chavez trong cuộc bầu cử tháng 10/2012, ra tranh cử trên cương vị ứng viên duy nhất của MUD.

Tuy nhiên, ông Capriles vẫn chưa công bố ý định có ra tranh cử hay không. Phe đối lập tố cáo đảng cầm quyền sử dụng cái chết của ông Chavez để tìm kiếm sự ủng hộ cho ứng cử viên Maduro. Nhà phân tích tình hình chính trị Mỹ La tinh David Smilde cho rằng, nếu ông Capriles từ chối ra tranh cử cũng là điều dễ hiểu, vì nếu thất bại ông ta sẽ mất tất cả những gì đã đạt được trong cuộc chạy đua tháng 10/2012 với đối thủ Hugo Chavez. Lùi một bước để tiến cũng có thể là lựa chọn của thủ lĩnh phe đối lập Capriles. Nếu ông Capriles từ chối, phe đối lập có thể sẽ tiến cử Thị trưởng Caracas Antonio Ledesma hay Thống đốc bang Lara Henry Falcon.

Trong lễ nhậm chức, ông Maduro cam kết sẽ tuân thủ và bảo vệ hiến pháp “với bàn tay mạnh mẽ của những người tự do”. Ông cũng bổ nhiệm Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Jorge Arreaza - con rể ông Chavez - làm Phó Tổng thống.

Quỳnh Anh (CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI