Về ngoại nghỉ lễ, vợ chồng lục đục

02/05/2024 - 11:33

PNO - Kỳ nghỉ dài năm nay, chồng tôi chiều ý vợ khi đưa các con về quê. Chuyến đi về ngoại không thành công, liên tiếp những tình huống bất lợi xảy ra, cả nhà mệt mỏi...

Trên tàu về quê ngoại, con trai tôi rất háo hức, liên tục nhìn ra cửa sổ
Trên tàu về quê ngoại, con trai tôi rất háo hức, liên tục nhìn ra cửa sổ

Từ quê lên phố lấy chồng, khoảng cách 300km khiến tôi không thể về quê thường xuyên. Năm nay, tính từ tết, tôi và các con chưa sắp xếp về thăm ông bà thêm được lần nào, tranh thủ dịp lễ 30/4 và 1/5 được nghỉ dài, tôi “đọc lệnh” để cả nhà thu xếp đồ đạc về thăm ông bà ngoại.

Từ khi bước lên tàu, 2 con tôi rất vui vẻ, hào hứng. Các con liên tục trao đổi về những trò chơi, hoạt động sẽ được trải nghiệm ở nhà ngoại. Đó là trò chơi nghịch cát, là trò dựng nhà chơi đồ hàng, là được cùng ông ngoại đi đón dê, đón trâu vào cuối giờ chiều, là cho vịt ăn, đi nhặt trứng gà vào giờ sáng sớm… Vợ chồng tôi ngồi im nghe các con bàn bạc, cảm thấy vui lây.

Thế rồi mọi niềm vui, háo hức nhanh chóng biến mất khi chúng tôi vừa chạm ngõ nhà.

Đang là mùa thu hoạch nông sản nên từ sân vào đến hiên nhà cha mẹ tôi, chỗ nào cũng ngổn ngang bắp, đậu, ớt… Bên ngoài thì bụi bặm, nắng nôi, trong nhà thì chật chội, bừa bãi đồ đạc vì ông bà ngoại nửa tháng nay bận rộn với mùa màng.

Vì là nhà 3 gian, không gian mở chứ không được thiết kế theo kiểu phòng kín nên nhà ngoại cũng chẳng lắp được điều hòa. Tôi hoang mang không biết các con còn nhỏ sẽ ngủ nghỉ như thế nào dưới cái nóng như nung.

Giấu đi sự thất vọng, sau khi cất xong đồ đạc, tôi và chồng mỗi người một tay bắt đầu sắp đặt, dọn dẹp. Tôi quét bụi, chồng xách nước lau nhà. Tôi rửa ly, chồng cột mấy tấm vải tối màu thành màn che vào trước mấy ô cửa kính.

Mặc dù nghỉ lễ, nhưng em trai và em dâu tôi làm nghề dịch vụ nên vẫn bận tối mắt, các em sáng đi làm sớm, tối mịt mới trở về nhà. Để có chỗ nghỉ ngơi ổn định cho các con, vợ chồng tôi quần quật dọn dẹp, lau chùi suốt mấy tiếng đồng hồ.

Mấy ngày tiếp theo, ông bà ngoại vẫn tiếp tục ra đồng thu hoạch bắp đậu, chồng tôi ở nhà trông và chơi với tụi nhỏ, còn tôi ngược xuôi chợ búa, nấu nướng, lo cơm nước cho cả nhà.

Trời nắng đổ lửa, tôi biết ông bà vất vả, chồng và các con cũng mệt cần bổ sung năng lượng nên cố gắng mua thật nhiều cá, thịt, hải sản, trái cây. Về đến nhà, tôi quay cuồng cắt gọt, chế biến để có mâm cơm chất lượng phục vụ gia đình. Ăn xong, tôi và chồng lại lật đật dọn dẹp, rửa chén. Chưa kịp nghỉ trưa, tôi đã vội tính toán món nọ món kia cho mâm cơm bữa chiều…

Trời nắng, nên con gái tôi liên tục nghịch nước

Dịp về ngoại này, các con tôi ít nhiều vẫn được trải nghiệm những trò chơi, kế hoạch như dự định. Tuy nhiên, do trời nắng nóng, các con vừa chơi vừa nghịch nước, lại tắm táp quá nhiều nên đến ngày thứ 4, các con bắt đầu có dấu hiệu cảm nắng. Cu út sốt cao, bỏ ăn uống, mặt mũi bơ phờ… Tôi tìm cách hạ sốt còn chồng cấp tập đặt vé tàu trở lại phố sớm.

Bây giờ, trước khi trở lại trường, cu út cần thêm vài ngày nghỉ ngơi, dưỡng bệnh; bé lớn cũng mệt mỏi, sức khỏe bất ổn ngay trước thềm kỳ thi cuối năm. Chồng tôi bực bội: “Về ngoại anh không cản, nhưng lần sau phải cẩn thận, chuẩn bị chu đáo nhiều điều. Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo sức khỏe cho các con”.

Nghe chồng càm ràm, tôi rất ấm ức. Trời nắng nóng bất thường, ông bà ngoại bận đều là những lý do khách quan, tôi không hề muốn và cũng không thể về trước để "chuẩn bị chu đáo" như anh nói...

Minh Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Hoài 09-05-2024 10:35:26

    Lỗi này do bạn nhé. Bạn không biết tại sao thì bạn chưa nên có con nhé. Gia đình bạn về thăm ngoại thì ông bà cũng vui nhưng ông bà cũng mệt mỏi lắm !

  • Nguyễn Vĩnh Tùng 04-05-2024 17:32:13

    Ko hiểu bạn là con cái trong nhà hay là ông vương bà tướng, đến chó còn ko chê chủ nghèo mà cái loại con như bạn lại viết ra những cái điều như vậy

  • Chi 04-05-2024 10:36:00

    Chồng bạn đúng mà. Bạn nên tiếp thu lời anh ấy nói và rút kinh nghiệm cho chuyến đi sau. Trước khi về phải chuẩn bị kĩ càng và thông báo trước với ba mẹ 1 tiếng để ông bà thu xếp. Anh ấy đang nhắc nhở thôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI