Nghỉ lễ, gia đình tôi "cắm chốt" ở nhà

30/04/2024 - 11:59

PNO - Tôi méo mặt, chồng tôi lắc đầu ngao ngán, chúng tôi biết làm gì để sắp xếp một kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cho ý nghĩa đây?

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay trùng vào cuối tuần nên thời gian nghỉ kéo dài. Người người, nhà nhà rần rần đặt vé, chọn địa điểm để cùng người thân nghỉ dưỡng, du lịch. Nhà có điều kiện thì đi xa, ở khách sạn 5 sao, check-in resort, không có điều kiện thì đi tắm biển gần nhà, sắp xếp picnic, cắm trại ở công viên...

Các con bạn rất hợp tác khi mẹ gọi đặt đồ ăn
Các con bạn rất hợp tác khi mẹ gọi đặt đồ ăn

Còn một bộ phận khác, như Diệu Thùy bạn tôi lại chọn “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, trong mấy ngày nghỉ, mẹ con bạn “cắm chốt” luôn ở nhà.

Bạn viết lên tường Facebook: “Lễ này, ai đi đâu thì đi, làm gì thì làm, mấy mẹ con em mỗi ngày thức dậy ăn sáng xong, tranh thủ lúc trời còn mát là bày ra dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, chuẩn bị ăn trưa. Ăn trưa xong, em lại chui vào phòng, bật điều hòa, đắp chăn nằm nghe con đọc thơ, múa hát. 4 giờ chiều ngủ dậy, liền nhanh trí bốc điện thoại gọi shipper giao đến tận cửa phòng một khay đồ ăn vặt. Ăn xong lại mở phim hoạt hình siêu nhân, cổ tích về công chúa để mấy mẹ con cùng xem. Nghỉ lễ như này, không những bao êm, bao vui mà lại còn bao… tăng cân”.

Tôi cũng như Thùy, có nhiều lý do khiến tôi chọn ủng hộ, nhập phe “ở ẩn”. Đầu tiên, cả nước đang trong những ngày nắng nóng cao điểm, đi đâu cũng vấp phải tình trạng thời tiết cực đoan. Lý do thứ hai, cu út nhà tôi còn nhỏ, bé lớn thì chuẩn bị ôn thi học kỳ, các con cần ổn định, chăm chút để tránh lâm vào tình trạng đau ốm bất thường.

Con gái làm việc nhà phụ mẹ để rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì
Con gái làm việc nhà phụ mẹ để rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì

Nghỉ lễ không đi xa, không tham gia các dịch vụ du lịch, giải trí thì vợ chồng tôi tự lên kế hoạch để cùng các con trải nghiệm các hoạt động vui chơi lành mạnh, tiết kiệm tại nhà. Tôi mở tivi, chọn kênh phim hoạt hình cho cu út xem trong khung giờ nhất định. Trước giờ ngủ trưa, ngủ tối, hai mẹ con cũng thoải mái kéo thời gian cùng nhau đọc truyện, nghe sách nói dài hơn thường ngày. Đối với bé lớn, tôi để con trải nghiệm những hoạt động như sắp xếp lại đồ đạc, phụ mẹ dọn bếp, dọn nhà để con rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì. Đầu tiên, tôi cùng con thu dọn bàn học, giá sách. Sau đó, chúng tôi quay sang dọn bếp, “quy hoạch” lại các tủ áo quần lớn nhỏ. Tôi yêu cầu con quần móc theo quần, áo theo áo, cách xếp vớ, mũ cũng được tôi bày vẽ công phu. Những chiếc áo, chiếc đầm nào không còn dùng nữa, tôi cho phép, gợi ý để con cắt rời, tháo chỉ rồi tái chế thành những chiếc khăn tay, khăn lau bàn, hay chắp nối thành những bộ đầm váy búp bê vải ghép rực rỡ sắc màu. Con gái tôi rất thích việc này.

Vì thời tiết nắng nóng nên hầu hết các hoạt động đều được diễn ra trong phòng. Thỉnh thoảng, tôi cùng các con bổ sung vitamin và năng lượng nhờ các loại sữa hạt, nước ép, bánh dẻo, trái cây.

Tôi chợt nhớ lại cảm giác của vợ chồng tôi lúc mới nhận thông báo về lịch nghỉ lễ của các con. Tôi méo mặt còn chồng tôi lắc đầu ngao ngán. Vốn dĩ chúng tôi tuân thủ nguyên tắc không thả lơ, mặc kệ các con “ôm” tivi, điện thoại, bây giờ với quỹ thời gian rảnh rỗi lên đến năm ngày, chúng tôi biết làm gì để sắp xếp một kỳ nghỉ ý nghĩa, vui vẻ, trọn vẹn cùng con ?

Bây giờ, 4 ngày nghỉ đã nhanh chóng trôi qua, mấy mẹ con tôi ngày nào cũng tươi vui, hòa thuận, ăn no, ngủ kỹ. Làm mẹ, tôi cũng không quên tạo thêm hào hứng khi liên tục đưa ra những gợi ý bất ngờ. Nghỉ lễ, nhà tôi không bồng bế đi chơi xa, cũng không cần dắt nhau đi chữa lành ở những nơi sang chảnh. Tôi và các con sẵn sàng và hoàn toàn thấy đủ cho những trải nghiệm chỉ diễn ra nơi hiên nhà.

Chiều nay, tôi thấy chồng còn soạn ra sân tấm bạt lớn, vài cuộn thép, kéo và một cây kìm. Hình như anh đang thiết kế cho các con một chiếc bể bơi mini có view là vườn hoa nhà hàng xóm, chấp chới phía trước là cánh đồng xanh.

Dịp lễ này, gia đình bạn đi đâu?

Minh Thi

(TP Huế, Thừa Thiên Huế)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hồng Hà 01-05-2024 18:13:25

    Cũng rất đáng để học theo.Mình rất thích cuộc sống này. Trồng cây xanh trên sân thượng và lan can.Hạnh phúc từ những điều giản dị.... Còn có thể ngồi thiền nữa thì thật tuyệt vời bạn ạ.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu