Uganda đóng cửa trường học sau khi 8 trẻ em chết vì Ebola

10/11/2022 - 08:04

PNO - Bộ trưởng Giáo dục Uganda cho biết nội các đã quyết định đóng cửa các trường mầm non, tiểu học và trung học từ ngày 25/11.

 

Theo số liệu của chính phủ từ Chủ nhật, 53 người ở Uganda đã chết vì Ebola trong số 135 trường hợp nhiễm trùng được biết đến [Tập tin: Luke Dray / Getty Images)
Theo số liệu của chính phủ, 53 người ở Uganda đã chết vì Ebola trong số 135 trường hợp nhiễm trùng được biết đến 

Các trường học trên khắp Uganda sẽ đóng cửa hai tuần trước khi kết thúc học kỳ dự kiến ​​sau khi 23 trường hợp nhiễm Ebola được xác nhận trong học sinh, trong đó có 8 trẻ em đã tử vong.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Janet Kataha Museveni cho biết nội các đã đưa ra quyết định đóng cửa các trường mầm non, tiểu học và trung học vào ngày 25/11 vì lớp học quá đông khiến học sinh rất dễ bị nhiễm bệnh.

"Đóng cửa trường học sớm hơn sẽ giảm bớt các khu vực tập trung mà trẻ em tiếp xúc gần gũi hàng ngày với trẻ em, giáo viên và nhân viên khác có khả năng lây lan vi rút", Bộ trưởng, đồng thời là phu nhân của Tổng thống lâu năm Yoweri Museveni, cho biết trong một tuyên bố. 

Sinh viên ở Uganda hiện đang học kỳ thứ ba và là học kỳ cuối cùng của năm dương lịch.

Hôm 5/11, chính phủ Uganda đã gia hạn phong tỏa 3 tuần đối với các quận lân cận Mubende và Kassanda, những nơi từng là trung tâm của đợt bùng phát dịch Ebola.

Các biện pháp bao gồm lệnh hạn chế ra ngoài từ hoàng hôn đến bình minh, cấm đi lại cá nhân và đóng cửa các khu chợ, quán bar và nhà thờ.

Các nhân viên của Hội Chữ thập đỏ dọn dẹp xe cứu thương trước khi vận chuyển nạn nhân Ebola đến bệnh viện ở Mubende, Uganda [Tập tin: Luke Dray / Getty Images]
Các nhân viên của Hội Chữ thập đỏ dọn dẹp xe cứu thương trước khi vận chuyển nạn nhân Ebola đến bệnh viện ở Mubende, Uganda 

Kể từ khi đợt bùng phát được công bố ở Mubende vào ngày 20/9, dịch bệnh đã lan rộng khắp đất nước, bao gồm cả thủ đô Kampala, nhưng tổng thống nói rằng không cần các biện pháp hạn chế trên toàn quốc.

Theo số liệu của chính phủ, đã có 135 người đã bị nhiễm Ebola và 53 người đã chết vì dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần trước cho biết Uganda đã dự báo hơn 150 trường hợp được xác nhận, trong đó có 64 trường hợp tử vong. Uganda ghi nhận trường hợp tử vong cuối cùng do đợt bùng phát Ebola trước đó là vào năm 2019.

Vi rút lưu hành ở Uganda là chủng Ebola của Sudan, chưa có vắc xin chống lại vi rút, không giống như chủng Zaire phổ biến hơn, lây lan trong các đợt bùng phát gần đây ở Cộng hòa Dân chủ Congo láng giềng.

Ebola lây lan qua chất dịch cơ thể với các triệu chứng phổ biến là sốt, nôn mửa, chảy máu và tiêu chảy.

Các đợt bùng phát rất khó ngăn chặn, đặc biệt là ở môi trường đô thị. Khoảng 50% số người sẽ tử vong nếu nhiễm Ebola.

Người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vào giữa tháng 10 rằng một cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc xin để chống lại chủng Ebola ở Sudan có thể bắt đầu trong vòng vài tuần.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI