Hiệp hội y tá Anh tuyên bố tiếp tục đình công trong năm 2023

09/11/2022 - 23:04

PNO - Các y tá ở Anh vừa bỏ phiếu thông qua kế hoạch đình công trong mùa đông và kéo dài sang năm 2023 sau những tranh chấp về lương.

 

Lần đầu tiên trong lịch sử, các y tá đã bỏ phiếu đồng thuận về việc tổ chức các cuộc đình công trên khắp nước Anh để theo đuổi một thỏa thuận trả lương tốt hơn. Động thái dự kiến sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng
Lần đầu tiên trong lịch sử, các y tá đã bỏ phiếu đồng thuận về việc tổ chức các cuộc đình công trên khắp nước Anh để theo đuổi một thỏa thuận trả lương tốt hơn. Động thái dự kiến sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng.

Trường Cao đẳng Điều dưỡng Hoàng gia (RCN) thông báo rằng các y tá tại nhiều bệnh viện, nhưng không phải tất cả, và những nơi chăm sóc khác của Dịch vụ y tế quốc gia NHS sẽ đình công trước Giáng sinh và có thể tiếp tục đình công rải rác cho đến tháng 5/2023.

Các cuộc đình công sắp xảy ra có thể là động thái đầu tiên trong một loạt các hành động kéo dài trong suốt mùa đông và sang mùa xuân của các nhóm nhân viên y tế khác nhau. NHS đang chuẩn bị tinh thần để đối phó nếu các bác sĩ, nhân viên xe cứu thương và những nhân viên y tế khác có hành động tương tự.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 106 năm của RCN, tổ chức này đã kích động một cuộc bỏ phiếu theo luật định của các thành viên trên toàn quốc nhằm thực hiện đình công diện rộng.

“Sự tức giận đã trở thành hành động. Các thành viên của chúng tôi đã nhẫn nhịn đủ rồi. Chúng tôi sẽ không tiếp tục chịu đựng nỗi lo tài chính ở nhà và một thỏa thuận tồi ở nơi làm việc”, Pat Cullen, Tổng thư ký và Giám đốc điều hành của công đoàn cho biết.

Tuy nhiên, RCN không tiết lộ có bao nhiêu trong số 300.000 thành viên đã bỏ phiếu tán thành hoặc từ chối đình công.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu phản ánh sự tức giận lan rộng của các y tá rằng chính phủ đã từ chối đề nghị tăng lương ít nhất 1.400 bảng Anh vào tháng 7 cho khoảng một triệu người làm việc trong ngành y tế ở Anh, tương ứng giá trị từ 4,5 - 5% mức lương hiện tại.

Cullen kêu gọi Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt sử dụng ngân sách quốc gia, trả cho các y tá mức lương lớn hơn và ngăn chặn viễn cảnh tranh chấp kéo dài.

Các công đoàn y tế đã lên án mức tăng lương đề nghị, cho rằng đó là "một sự xúc phạm" và "chế nhạo" bởi lạm phát thực tế đang ở mức 10,1%. Họ đang thúc giục mức tăng ít nhất phải phù hợp với lạm phát, trong khi RCN đang tìm kiếm mức tăng cao hơn 5% so với lạm phát.

Các dịch vụ tại nhiều bệnh viện ở Anh sẽ phải thu hẹp lại nếu các y tá đình công. Tuy nhiên, ảnh hưởng này không đến nỗi trầm trọng vì ít nhất 50% thành viên đã không tham gia bỏ phiếu hoặc từ chối tham gia đình công.

NHS đã cam kết ưu tiên “các dịch vụ quan trọng” trong thời gian đình công, nhưng các hoạt động đã lên kế hoạch và các cuộc hẹn khám ngoại trú có thể bị hoãn lại. Các đợt hóa trị hoặc lọc thận cũng sẽ được sắp xếp lại.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI