Pháp, Ý tranh cãi về việc cứu hộ tàu chở người di cư

10/11/2022 - 06:40

PNO - Pháp cho rằng việc Ý từ chối cho phép các con tàu chở người di cư cập cảng là "không thể chấp nhận được".

Hàng người dân Bắc Phi bất chấp nguy hiểm, cố gắng vượt biển vào châu Âu.
Hàng ngàn người dân Bắc Phi bất chấp nguy hiểm, cố gắng vượt biển vào châu Âu

Tranh cãi việc nước nào sẽ cứu hộ các con tàu chở người di cư được giải cứu ở Địa Trung Hải, tiếp tục cho thấy những bế tắc mới nhất của châu Âu. Ý cho biết ngày càng thất vọng trong việc tiếp nhận phần lớn những người di cư được giải cứu, đây là những người đã cố vượt biển từ Bắc Phi đến châu Âu.

Trước đó, Ý đã từ chối cho 4 con tàu (Ocean Viking, SOS Mediterranee...) chở người di cư muốn cập cảng để tránh thời tiết xấu, khiến dư luận phẫn nộ. Chính quyền Ý giải thích nguyên nhân không đồng ý là vì đã quá tải trong việc tiếp nhận người di cư.

Sau khi bị Ý từ chối, các con tàu hầu hết đều tiến về phía Pháp. Chính quyền Pháp cho biết sẵn sàng tiếp nhận các con tàu chở người di cư, nhưng Paris nói thêm các tàu đang ở trong vùng biển của Ý và cho rằng việc Ý từ chối các con tàu cập cảng là "không thể chấp nhận được".

Trước tình hình căng thẳng, Ủy ban châu Âu kêu gọi 2 nước ngừng tranh cãi, tập trung vào việc cứu hộ người di cư bởi "tình hình trên các tàu đã đến mức nguy cấp và cần phải được giải quyết khẩn cấp để tránh một thảm kịch nhân đạo".

Bế tắc lặp lại những tranh chấp cách đây 4 năm trước giữa Ý và các quốc gia EU khác, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xung đột với Bộ trưởng Nội vụ chống người nhập cư của Ý Matteo Salvini.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế của LHQ, từ đầu năm đến nay đã có 1.891 người di cư chết hoặc mất tích khi cố gắng vượt Địa Trung Hải.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI