"Tuyệt chiêu" khiến trẻ nghe lời răm rắp

18/04/2016 - 06:33

PNO - Làm thế nào để trẻ tình nguyện nghe lời cha mẹ?

Câu chuyện dưới đây sẽ khiến bạn giật mình vì cách giải quyết đơn giản không ngờ.

Tôi đi vào phòng tắm và đóng cửa lại. Tôi vẫn có thể nghe thấy tiếng bọn trẻ đang gào thét bên ngoài, tôi lấy tay ôm mặt mình. Đó là ngày điển hình của một bà mẹ nuôi con tuổi chập chững. Tôi đã thực sự muốn nói hoặc làm điều gì đó tệ hại với con mình. Giới hạn chịu đựng của tôi đã hết rồi.

Tôi tự nhủ hãy hít thở thật sâu, thật sâu. Thật không dễ dàng để bọn trẻ nghe lời.

Làm thế nào để giao tiếp hiệu quả với con?

Khi bọn trẻ bước vào tuổi tập đi bạn sẽ phát hiện ra rằng không phải lúc nào mình cũng có thể làm cha mẹ tốt. Có rất nhiều ngày dù bạn đã hết sức kiên nhẫn nhưng bọn trẻ chỉ lắng nghe 50% thời gian. Bạn ngồi xuống nói chuyện với con, nhìn vào mắt chúng, và dùng những từ rất đơn giản như yadda, yadda, yadda –  ngay cả việc này cũng chẳng có tác dụng gì.

Tôi cũng đã có một khoảng thời gian như vậy.

Tôi có một cậu con trai lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và luôn thích làm mọi thứ theo cách của mình. Cậu bé ưa khám phá, thích tìm kiếm học hỏi mọi thứ về thế giới qua những trải nghiệm rất khủng khiếp như đứng lên quầy tính tiền, đào bới lung tung ở thùng rác, và nhét những vật nguy hiểm vào miệng.

Có lúc tôi ngồi quay lưng tựa vào cửa nhà tắm và chìm đắm trong hàng đống suy nghĩ lướt qua. Tôi yêu con mình hơn bất cứ điều gì. Nhưng làm cha mẹ là một công việc khó khăn và dễ nản lòng nhất mà tôi biết. Tôi cần trao quyền cho chính mình và cho con để cả hai hiểu nhau hơn.

Bạn đã từng đối mặt với tình huống này chưa?

Thực tế trẻ thường lắng nghe bạn đến đâu?

Đầu tiên, hãy kỳ vọng ở một mức độ hợp lý. Đó là điều đầu tiên tôi làm khi bắt đầu. Thậm chí sau vài tháng, đôi khi tôi vẫn cảm thấy thất vọng, những hãy mọi đứa trẻ đều có khả năng tiếp thu và học hỏi. 

Vậy trẻ lắng nghe bạn bao nhiêu thì được coi là “những đứa trẻ biết nghe lời”:

– 1.5 tuổi: Nghe theo khoảng 40-50% hướng dẫn của bạn.
– 2 tuổi: Nghe theo khoảng 60% hướng dẫn của bạn.
– 3 tuổi: Nghe theo khoảng 70% hướng dẫn của bạn.

Vì vậy nếu có một ngày mà con bạn chỉ làm theo 50% những gì bạn  nói thì hãy tin rằng mọi thứ đang dần tốt lên. Theo quan điểm về phát triển của một đứa trẻ thì điều này là “bình thường”. Tất nhiên là cha mẹ, sẽ thật tuyệt nếu con bạn lúc nào cũng nghe lời, nhưng bạn không cần phải lo lắng vì sẽ có những ngày như vậy. 

Làm thế nào để động viên bọn trẻ biết cách lắng nghe nhiều hơn

Có thể lũ trẻ không chịu nghe lời và bạn muốn cải thiện điều này. Cũng có thể các con đang rất ngoan ngoãn và bạn muốn chúng tiếp tục như vậy. Dù đang ở trong hoàn cảnh nào, thì nếu kiên trì, bạn sẽ sớm nhìn thấy thành quả.

Kiên nhẫn và thay đổi cách giao tiếp với con là chìa khóa để “thuần hóa” mọi đứa trẻ.

Dưới đây là 9 “công thức bí mật” giúp cha mẹ không phải nhọc công nhắc nhở mà trẻ vẫn hào hứng nghe lời. Hãy nhờ dùng chúng khi nói chuyện với con mỗi ngày.

Con đã giúp đỡ rất nhiều.

Đây là một câu tuyệt vời để nói với bọn trẻ rằng chúng đã làm việc tốt mà không cần sử dụng những từ như tốt lắm, ngoan lắm. Nó cũng giúp bọn trẻ hiểu rằng nên giúp đỡ người khác khi cần, đồng thời khiến bọn trẻ cảm thấy độc lập và tự tin.

Con ăn giỏi quá.

Đây là một câu nói mà tôi đặc biệt yêu thích khi hai mẹ con phải đánh vật với bữa tối. Nó là sự thay thế tuyệt vời cho câu “Con thật kén cá chọn canh”. Thỉnh thoảng những từ ngữ mà chúng ta sử dụng có tác dụng như một lời dự báo về khả năng làm cha mẹ. Vì vậy thay vì cho rằng con bạn là một đứa kén ăn, hãy cố gắng khuyến khích để con bạn cố gắng ăn uống lành mạnh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI