Dạy con “đảm việc nhà” không hề khó

12/04/2016 - 20:00

PNO - Chia sẻ thú vị của một bà tuyệt vời đã có được những trợ thủ đắc lực chia sẻ việc nhà với mình mà không cần tốn tiền thuê giúp việc.

Không phải chúng ta có con để được giúp đỡ làm một số việc hay sao? Tôi thực sự không nghĩ ra lý do nào khác hơn.

Xét về mặt lịch sử, quan điểm trên của tôi hoàn toàn chính xác. Đó cũng là lý do tại sao tôi chẳng gặp bất cứ khó khăn nào khi tiếp nối truyền thống đáng quý đó. Tổ tiên chúng ta đã hiểu rất rõ nguyên tắc cơ bản này. Họ biết rằng công việc của mình không phải là nai lưng ra cày bừa để kiếm cái ăn, còn bọn trẻ thì thảnh thơi nằm ườn trên ghế, chơi iPad. Tất cả những gì chúng ta nên làm là noi gương tổ tiên chúng ta.

Tôi, với tư cách một người luôn trân trọng quá khứ, đã tìm cách tái hiện truyền thống tốt đẹp này. Ngay khi các con tôi có đủ cơ bắp để thao tác với bàn chải cọ sàn, tôi lập tức giao việc cho con. Tiếc nuối duy nhất của tôi là sao không để các con làm việc sớm hơn. Nhưng không phải vì lý do ích kỷ đâu nhé. Thực tế thì dạy bọn trẻ làm việc nhà sẽ dễ dàng hơn nhiều so với để chúng cứ thế lớn lên mà chẳng biết làm gì. Tôi sẽ tiết kiệm được ối thời gian, công sức và những cuộc thương lượng hòa bình nếu bắt đầu dạy con làm việc nhà ngay từ khi chúng lọt lòng.

Day con “dam viec nha” khong he kho

Tất nhiên khi các con còn quá nhỏ thì chúng chưa thể làm tốt mọi việc được. Bọn trẻ hiếm khi đặt đồ chơi vào đúng giỏ mà tôi đã gắn ký hiệu. Tôi vẫn thường tìm thấy nàng công chúa tí hon bị lạc giữa một biển xếp hình Lego. Thế là tôi ngồi xuống, rà soát lại các giỏ đồ chơi và đưa mọi thứ trở về đúng vị trí. Việc này giúp các con tôi hiểu về tầm quan trọng của kỹ năng sắp xếp có chọn lọc và việc mọi thành viên trong gia đình đều nên đóng góp công sức vào chuyện dọn dẹp, làm cho nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ.

Khi các con phát triển kỹ năng vận động tốt hơn, tôi tiến hành mở rộng lĩnh vực việc nhà mà bọn trẻ có thể đảm nhận. Các con tôi sẽ chịu trách nhiệm thay ga giường, gấp chăn màn và sắp xếp sơ bộ phòng ngủ của chúng trước khi tôi lau chùi kỹ lưỡng hơn. Khi các con vào lớp 3, tôi vẫn giặt quần áo cho con nhưng bọn trẻ bắt đầu tập gấp quần áo, phơi và thu quần áo. Lên lớp 4, tôi dạy các con cách dọn bàn ăn, rửa bát và sử dụng máy giặt. Một khi bọn trẻ lên cấp 2, tôi quyết định giao phó hẳn việc nấu bữa sáng cho bọn trẻ. Ban đầu, các con kêu la phản đối dữ lắm nhưng tôi kiên quyết với nhiệm vụ đã giao. Nếu bọn trẻ không làm, kết quả cay đắng nhất sẽ là: bị đói.

Day con “dam viec nha” khong he kho

Những nỗ lực dạy con làm việc nhà ngay từ nhỏ của tôi được đền đáp xứng đáng khi chúng tôi dọn tới một ngôi nhà mới to rộng hơn. Bên cạnh thời gian và công sức dành cho công việc, đi chợ, đưa đón bọn trẻ tới trường, tôi không thể đảm đương nổi việc lau dọn ở nhà mới. Nhưng thay vì thuê giúp việc hoặc dịch vụ lau dọn theo giờ, tôi tận dụng nguồn nhân lực hiện có: các con tôi. Tại sao tôi phải mất tiền thuê người làm vệ sinh nhà cửa khi các con tôi, giờ đã thành thạo các kỹ năng tay chân, hoàn toàn có thể phụ trách việc đó và không cần quá nhiều tới sự giám sát của tôi?

Mùa hè vừa qua, khi con trai tôi vào lớp 6, còn con gái tôi lên lớp 8, tôi đã được thảnh thơi thêm nhiều khi hai cháu đã tự giặt quần áo. Ngoài ra, một cháu phụ trách việc quét và lau tầng 1, một cháu quét và lau tầng 2. Lúc đầu, tôi chưa có ý định giao việc lau dọn các tầng này cho con nhưng một hôm, do quá mệt mỏi và không đủ sức làm bất cứ việc gì nữa, tôi chợt nhớ ra mình có hai đứa trẻ tuyệt vời và đã có kinh nghiệm làm việc nhà. Khi tôi giao việc cho con, bọn trẻ tròn mắt ngạc nhiên và tỏ ý phản đối nhưng rõ ràng không hề định thoái thác một cách quyết liệt.

Tôi không thể nói rằng các con đã làm thật tốt việc nhà được giao. Nhưng rõ ràng, việc bọn trẻ có ý thức khi giúp đỡ và chung sức làm cho “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” khiến tôi và cả ông xã đều cảm thấy hài lòng và vui sướng.

Huyền Nguyễn (Nguồn: TheMix)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI