Quân đội Syria tiến vào thành trì IS, Nga - Mỹ điện đàm về Syria

15/02/2016 - 07:36

PNO - Một số nguồn tin cho biết quân đội Syria đã tiến vào thành trì Raqqa của IS, trong khi Tổng thống Nga-Mỹ đã có cuộc điện đàm về vấn đề Syria.

Một nguồn tin quân sự của Syria giấu tên cho biết lực lượng này đang kiểm soát một số địa điểm giữa Hama và Raqqa do Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng và chuẩn bị tiến xa thêm, theo Reuters.

"Đó là dấu hiệu về chiến dịch sắp tới hướng đến Raqqa. Mặt trận Raqqa đang mở ra, bắt đầu từ khu vực Tabqa", nguồn tin cho hay. Tabqa là căn cứ không quân bị IS chiếm giữ từ 2014, hiện quân đội chỉ cách căn cứ này 35 km.

Quan doi Syria tien vao thanh tri IS, Nga - My dien dam ve Syria
Lực lượng chính phủ Syria nã đạn vào các vị trí của IS.

Truyền hình Nhà nước Syria tuyên bố quân đội và các lực lượng đồng minh hôm qua giành lại ngôi làng al-Tamura, từ đó có thể quan sát tỉnh Aleppo do IS khống chế. Lực lượng chính phủ Syria giành được ưu thế nhờ có sự hỗ trợ của các đợt không kích của Nga.

Việc tiến vào tỉnh Raqqa đồng nghĩa quân chính phủ Syria tái thiết lập thế đứng tại khu vực trung tâm miền bắc nơi họ đã không còn hiện diện kể từ tháng 8-2014. Không chỉ vậy, bước đi này có thể khiến Saudi Arabia chùn chân với ý định gửi lực lượng đánh bộ đến khu vực để đánh IS.

Các chiến binh người Kurd do Mỹ ủng hộ cũng đang chiến đấu tại tỉnh Raqqa, họ tiến vào khu vực này từ phía đông bắc năm ngoái với sự yểm trợ của không lực Mỹ.

Riêng hiện tại, lực lượng chính phủ Syria vẫn đang trên đà vây hãm thành phố Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát. Họ mới chiếm lại được thêm làng ngôi Tamopura gần đó.

Tất cả sự thuận lợi này đều nhờ cường độ không kích dữ dội của các máy bay Nga. Tuy nhiên, chiến sự đã khiến hàng ngàn dân thường phải bỏ chạy về phía biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama ngày 14/2 có cuộc trao đổi thẳng thắn qua điện thoại về các vấn đề liên quan đến tình hình Syria.

Quan doi Syria tien vao thanh tri IS, Nga - My dien dam ve Syria
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 14/2 có cuộc điện đàm về tình hình Syria

Ông Putin tái khẳng định việc xây dựng một liên minh chống khủng bố ở Syria là điều cần thiết. Hai nhà lãnh đạo cũng "đồng ý khởi động hợp tác thông qua các cơ quan ngoại giao cùng những cấu trúc khác với mục tiêu triển khai thỏa thuận đạt được ở Munich" hôm 12/2 vừa qua.

Moscow trước đó phản đối mọi hành vi can thiệp quân sự trên bộ ở Syria trong bối cảnh Ankara đang cân nhắc phối hợp cùng lực lượng Arab Saudi triển khai một cuộc tấn công trên bộ song song với đòn pháo kích nhằm vào các vị trí của chính quyền Syria và cộng đồng người Kurd.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Euronews, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad là lực lượng hợp pháp duy nhất ở quốc gia này và việc lật đổ ông Assad sẽ tạo nên tình trạng "hỗn loạn".

Các cường quốc thế giới hai ngày trước tại thành phố Munich đạt được một thỏa thuận ngừng bắn cho Syria, đồng thời nhất trí tăng cường và mở rộng viện trợ nhân đạo đối với khu vực. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận kế hoạch ngừng bắn này là "khá tham vọng" và thành công của nó còn phụ thuộc vào việc những lực lượng mặt đất có tôn trọng cam kết hay không.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI