Truyền thông Trung Quốc nói hết sức bất mãn với sự lạm dụng kiện cáo của giới lãnh đạo Mỹ

15/05/2020 - 14:53

PNO - Thời báo Hoàn Cầu, một phụ bản của Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 14/5 đã công kích phe Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ, những người giữ lập trường thẳng thắn trong việc lên án hành động của Bắc Kinh liên quan đến đại dịch COVID-19.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đe dọa các nhà lập pháp Cộng hòa Mỹ về ngày bầu cử sắp tới - Ảnh: Fox News
Truyền thông nhà nước Trung Quốc đe dọa các nhà lập pháp Cộng hòa Mỹ về ngày bầu cử sắp tới - Ảnh: Fox News

Kênh truyền hình Fox News dẫn một bài báo đăng trên Thời báo Hoàn Cầu nói rằng Trung Quốc "hết sức bất mãn với sự lạm dụng kiện cáo" của giới lãnh đạo nước Mỹ và “đang xem xét các biện pháp trừng phạt chống lại các cá nhân, pháp nhân và các quan chức tiểu bang ở Mỹ như trường hợp Tổng chưởng lý tiểu bang Missouri Eric Schmitt”.

Ông Schmitt, một nhân vật Cộng hòa Mỹ, tháng trước đã tuyên bố thay mặt tiểu bang Missouri đệ đơn kiện Trung Quốc, ông nói rằng tác động của virus SARS-CoV-2 đã khiến cho hàng ngàn người dân Missouri mắc bệnh, tử vong và kinh tế bị tàn phá.

Tổng chưởng lý Schmitt viết: "Ở Missouri, tác động của virus rất rõ ràng - hàng ngàn người bị nhiễm bệnh và nhiều người đã chết, các gia đình không được chăm sóc những người thân hấp hối, các doanh nghiệp nhỏ đóng cửa và những người sống bằng đồng lương phải vật lộn để có đủ bữa ăn hàng ngày”.

Các quan chức Missouri giải thích rằng ngoài việc phán quyết (thiệt hại) tài chính lớn liên quan đến Trung Quốc, tiểu bang này cũng đang tìm cách chính thức buộc chính phủ (Trung Quốc) phải chịu trách nhiệm về các hành động bị cáo buộc, đồng thời đưa ra ánh sáng sự thiếu minh bạch của Trung Quốc.

Bài báo của Thời báo Hoàn Cầu cũng cho rằng các thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley (Missouri) và Tom Cotton (Arkansas), cùng hai nghị sĩ Cộng hòa khác, sẽ bị Bắc Kinh đưa vào danh sách trừng phạt vì lập trường chính trị cứng rắn của họ.

Những tuyên bố mạnh mẽ của thượng nghị sĩ Hawley chống chính phủ Trung Quốc phát sinh khá lâu trước khi bùng phát đại dịch COVID-19. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News năm ngoái về việc Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) “xu nịnh” Trung Quốc, ông Hawley, cựu Tổng chưởng lý tiểu bang đã cáo buộc Bắc Kinh sử dụng các chiến thuật gây áp lực “để bẻ cong mọi người theo ý muốn”.

Tháng trước, ông Hawley đề xuất dự luật mang tên Công lý cho Nạn nhân COVID-19, cho phép công dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi đại dịch trực tiếp khởi kiện Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Cotton cùng dân biểu Dan Crenshaw (tiểu bang Texas) cũng đề xuất dự luật tương tự về việc kiện chính phủ Trung Quốc ra tòa án liên bang. Tuyên bố của ông Cotton nêu rõ: “Bằng cách bịt miệng các bác sĩ và nhà báo cố gắng cảnh báo thế giới về SARS-CoV-2, chính quyền Trung Quốc đã để cho virus này lây lan nhanh chóng trên toàn cầu, quyết định của Bắc Kinh dẫn đến hàng ngàn cái chết không cần thiết và gây thiệt hại nặng nề cho các nền kinh tế”.

Thời báo Hoàn Cầu hăm dọa "Trung Quốc sẽ không phản công lại một cách tượng trưng, ​​mà sẽ áp đặt các biện pháp đối phó sẽ khiến họ (các nghị sĩ Cộng hòa) cảm thấy đau đớn”. Bài báo cũng lưu ý những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với hoạt động thương mại và cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 sắp tới khi quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI