New Zealand sẽ “tự mình đứng vững”, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

13/05/2020 - 10:00

PNO - Tuần trước, các bộ trưởng của New Zealand tuyên bố Đài Loan nên được phép tham gia WHO với tư cách quan sát viên vì Đài Bắc “thành công trong việc khống chế COVID-19”, nhưng quan điểm này đã bị Bắc Kinh phản đối kịch liệt với lý do “Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc”.

Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng New Zealand hôm 12/5 nói rằng “nước này phải tự đứng lên” sau khi Trung Quốc cảnh báo việc New Zealand ủng hộ Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) “có thể làm tổn hại đến mối quan hệ song phương”.

Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Washington, Đài Loan đã tăng cường vận động hành lang để được phép tham gia Đại hội Y tế Thế giới (WHA) - cơ quan ra quyết định của WHO - vào tuần tới với tư cách quan sát viên, một động thái khiến Bắc Kinh hết sức tức giận.

Trước đây, Đài Loan bị trục xuất khỏi WHO do sự phản đối của Trung Quốc, với lý do hòn đảo này là một tỉnh của Trung Quốc.

Khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc đối với lập trường của New Zealand về Đài Loan, ngoại trưởng Winston Peters khẳng định tại cuộc họp báo rằng nước này “phải tự mình đứng lên”. Ông nói, “Tình hữu nghị thực sự phải dựa trên quan hệ bình đẳng và không bị ảnh hưởng bởi những bất đồng”. Bộ trưởng Peters cho biết ông không nghĩ vấn đề này sẽ gây tổn hại đến quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand.

Trong đại dịch, Đài Bắc chỉ báo cáo 440 ca nhiễm trong đó có 7 trường hợp tử vong, con số này tương đối thấp do công tác phòng chống và kiểm soát bệnh được Đài Loan thực hiện sớm và hiệu quả.

Ngoại trưởng Peters ca ngợi phản ứng của Đài Loan khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) và nói rằng “nhiều quốc gia khác nên học hỏi”. Ông nói, “lập trường của New Zealand về Đài Loan” là ghi nhận thành công to lớn của Đài Loan trong đại dịch”.

Cuối ngày, khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết lập trường của New Zealand về Đài Loan chỉ liên quan đến phản ứng y tế của Đài Bắc khi bùng phát đại dịch COVID-19. Bà khẳng định, New Zealand “luôn thực hiện chính sách ‘Một nước Trung Quốc’”, và đây chỉ là một trường hợp riêng rẽ.

Quan hệ giữa Úc, nước láng giềng của New Zealand, và Trung Quốc mấy tháng gần đây bị ảnh hưởng sau khi Canberra kêu gọi tiến hành điều tra quốc tế về nguồn gốc và sự lây lan của virus SARS-CoV-2, được báo cáo đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm ngoái.

Bắc Kinh đã bác bỏ một cuộc điều tra như vậy khi cho rằng “không có căn cứ” và khẳng định Trung Quốc đã công khai và minh bạch về COVID-19.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI