‘Trường giả’ ở Mỹ thu lợi hàng triệu đô la từ người nước ngoài

12/03/2015 - 16:09

PNO - PNO - Cảnh sát liên bang Mỹ hôm 11/3 đã bắt và buộc tội 3 người cư trú ở nước này điều hành 4 “trường giả” dành cho các sinh viên Trung Quốc và Hàn Quốc ở Nam California. “Học sinh” các trường này không bao giờ lên lớp và...

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Truong gia’ o My thu loi hang trieu do la tu nguoi nuoc ngoai

Cảnh sát kiểm tra Đại học Prodee, một "trường giả" tại Los Angeles - Ảnh: CNN/ Getty Images

Theo cơ quan công tố liên bang, ba nhà kinh doanh giáo dục đã thu phi pháp đến 6 triệu USD học phí hàng năm từ danh sách nhập học khoảng 1.500 sinh viên nước ngoài, chủ yếu từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi bồi thẩm đoàn liên bang ngày 10/3 truy tố ba bị cáo âm mưu tiến hành việc nhập cư gian lận, rửa tiền và các vi phạm khác liên quan đến nhập cư. Theo cáo trạng, tòa sẽ tịch thu tài sản và các khoản tiền thu lợi bất chính từ chương trình này.

Bị cáo Hee Sun Shim, 51 tuổi, sống tại Beverly Hills, là chủ sở hữu và người quản lý các trường sau trung học, bị buộc 13 tội danh liên quan đến sử dụng hay sở hữu hồ sơ bảo lãnh có được do gian lận.

Hai bị cáo khác bị buộc tội tương tự là Hyung Chan Moon (còn gọi là Steve Moon), 39 tuổi, sống tại Los Angeles, là người hỗ trợ điều hành và quản lý các trường, và Eun Young Choi (còn gọi là Jamie Choi), 32 tuổi, sống tại Los Angeles, một cựu nhân viên tham gia vận hành và quản lý các trường.

"Chương trình gian lận nhập cư có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia và đánh lừa người nước ngoài chơi đúng luật", quyền Chưởng lý Hoa Kỳ Stephanie Yonekura nêu rõ trong tuyên bố của mình.

Theo công tố liên bang, các quan chức một số trường học bị cáo buộc lạm dụng trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng chỉ các sinh viên nước ngoài hợp pháp mới được phép lưu trú tại Mỹ. “Đây là loại hình gian lận chống lại nước Mỹ và sẽ được điều tra kỹ lưỡng để đưa những người có trách nhiệm ra trước công lý và bảo vệ tính toàn vẹn hệ thống nhập cư của chúng ta", công tố viên liên bang nói.

‘Truong gia’ o My thu loi hang trieu do la tu nguoi nuoc ngoai

‘Truong gia’ o My thu loi hang trieu do la tu nguoi nuoc ngoai

‘Truong gia’ o My thu loi hang trieu do la tu nguoi nuoc ngoai

Các trường cũng có lớp học, cơ quan hành chính và một thư viện nhỏ, nhưng không có người nào cả - Ảnh: USA Today, CNN

Ba trong số các “trường giả” được đặt tại khu Koreatown ở Los Angeles là các trường Đại học Prodee, Viện MD Walter Jay và Cao đẳng pháp lý (ACFS). Trường thứ tư - Thời trang và công nghệ Likie - hiện đang hoạt động tại Alhambra, bang California. Các trường cũng có lớp học, cơ quan hành chính và một thư viện nhỏ, nhưng không có người nào cả.

Trao đổi theo hình thức giáo dục này, mỗi sinh viên phải trả 1.800 USD học phí để ghi danh vào một trong các trường trong vòng sáu tháng, cơ quan chức năng cho biết. Trong quá trình điều tra, cảnh sát liên bang đã thẩm vấn 35 sinh viên, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, và phát hiện họ đều không cư trú tại Los Angeles.

THIỆN ĐẠO
(Theo CNN, USA Today)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI