Nước biển Thái Lan ấm kỷ lục, san hô bị tẩy trắng hàng loạt

24/05/2024 - 20:44

PNO - Nhiệt độ cao bất thường của vùng biển phía đông Vịnh Thái Lan đe dọa quần thể sinh vật biển, cũng như sinh kế của người dân trong khu vực.

Ảnh chụp bởi máy bay không người lái, cho thấy nhiều rạn san hô bị tẩy trắng ở Koh Mak, tỉnh Trat, Thái Lan, vào ngày 8/5/2024 — Ảnh: Reuters
Ảnh chụp bởi máy bay không người lái, cho thấy nhiều rạn san hô bị tẩy trắng ở Koh Mak, tỉnh Trat, Thái Lan, vào ngày 8/5/2024 — Ảnh: Reuters

Đại diện Bộ Tài nguyên Biển và Duyên hải Thái Lan (DMCR) cho biết, hầu như tất cả các rạn san hô ở vùng biển giữa tỉnh Phuket và tỉnh Trat đã bị tẩy trắng, khi nước biển bề mặt vịnh Thái Lan đạt nhiệt độ kỷ lục 32,70C, nước biển ở dưới còn ấm hơn, tới 330C, theo báo The Independent đưa tin ngày 24/5.

Các nhà khoa học của DMCR cho biết, những rạn san hô từng rực rỡ và đầy màu sắc, ở dưới mặt nước khoảng 5 mét (16 feet), đã chuyển sang màu trắng, dấu hiệu cho thấy sức khỏe của chúng xấu đi do nhiệt độ nước cao bất thường.

Nhà sinh vật biển Lalita Putchim thuộc DMCR cho biết: “Tôi không thể tìm thấy một rạn san hô khỏe mạnh nào trong khu vực. Hầu hết các loài san hô đều bị tẩy trắng, rất ít trường hợp không bị ảnh hưởng”.

Quần đảo Trat, với hơn 66 hòn đảo, là nơi có tới 30% san hô bị tẩy trắng và 5% đã chết.

Nếu nhiệt độ nước không giảm xuống, sẽ càng có nhiều san hô chết, trong khi đây lại là nguồn thức ăn và môi trường sống cho quần thể sinh vật biển, cũng như là “bức tường” bảo vệ bờ biển của con người.

“Đây là sự sôi sục toàn cầu chứ không chỉ là nóng lên nữa”, Lalita Putchim nhận định.

Nhiệt độ tăng cũng ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân, trong đó có ông Sommay Singsura. Các năm gần đây, lượng hải sản ông đánh bắt được mỗi ngày liên tục giảm.

Trước đây, ông Singsura có thể kiếm tới 10.000 baht (275 USD) mỗi ngày, nhưng bây giờ đôi khi ông trở về tay trắng.

“Trước đây có cá mít, cá thu và nhiều loại khác... Nhưng tình hình hiện nay không ổn rồi. Thời tiết không còn như xưa nữa”, ngư dân này chia sẻ.

Trước đó, Thái Lan, cũng như nhiều nước Đông Nam Á, trải qua đợt nắng nóng kéo dài hơn 6 tháng, nhiệt độ đỉnh điểm tới 44,20C ở tỉnh Lampang. Hệ quả là không chỉ Vịnh Thái Lan mà cả Biển Andaman, ở phía tây Phuket, đều ấm bất thường. Nước biển và không khí nóng đã dẫn tới hiện tượng nhiễu động khiến chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp sự cố vào ngày 21/5.

Trường An (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi