Album nhiều, chất lượng được bao nhiêu?

26/05/2024 - 16:02

PNO - Thay vì ra mắt sản phẩm đơn, nhiều ca sĩ trẻ chuộng phát hành EP (đĩa mở rộng) hay album nhằm ghi dấu ấn mạnh hơn với công chúng. Nhưng không phải khi nào số lượng cũng đi cùng chất lượng.

Nhà nhà làm EP, album

Nhiều năm về trước, ít ca sĩ chọn ra mắt EP hay album. Đa phần các giọng ca chỉ đầu tư cho 1 ca khúc, làm 1 MV đi kèm để khâu quảng bá sản phẩm tốt hơn. Nếu MV đó đạt vị trí tốp 1 thịnh hành trên YouTube sẽ là chiến thắng quan trọng, giúp ca sĩ và sản phẩm được biết đến nhiều hơn.

Thoại Nghi thực hiện 6 MV để quảng bá cho EP đầu tay
Thoại Nghi thực hiện 6 MV để quảng bá cho EP đầu tay

Thời điểm đó, làm album là mục tiêu còn khá xa với các giọng ca trẻ, bởi thường những ca sĩ đã “chín muồi” về tuổi đời lẫn tuổi nghề mới thực hiện. Nhưng giờ thì từ rapper, tân binh đến các giọng ca mới hoạt động được vài năm đều “đu trend” làm album, EP.

Trong vài tháng trở lại đây, khán giả có khá nhiều sản phẩm âm nhạc để thưởng thức. Trong nhóm này, tính riêng các gương mặt ca sĩ trẻ, số sản phẩm album, EP không hề nhỏ. Những gương mặt mới toanh đánh dấu màn ra mắt bằng các sản phẩm “nặng ký” có EP Thích nghi của giọng ca Thoại Nghi, EP 06001706 của Linh Nhi (con gái nhạc sĩ Tú Dưa), EP Love yourself của Felix (Nguyễn Trọng Tiến Quang) - Á quân Giọng hát Việt nhí 2015… Khán giả còn có thêm lựa chọn thưởng thức như album 1.0 của Vũ Thảo My hay EP Duyệt của Hoàng Yến Chibi… Họ là những giọng ca trẻ, dù có nhiều năm làm nghề, nhưng dấu ấn chưa quá lớn trên thị trường.

Xét từ góc độ người nghe, sự đa dạng chủ đề, dòng nhạc, cách thể hiện của các ca sĩ giúp họ có nhiều lựa chọn. Thị trường sôi động cũng giúp tạo động lực, thúc đẩy nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, cống hiến. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng chất lượng, mang giá trị thẩm mỹ. Chính sự ồ ạt nhưng không đi cùng chất lượng khiến công chúng nhiều lúc mất niềm tin vào sản phẩm.

Đầu tư “chất” thay vì “lượng”

Hiện tượng nhà nhà, người người làm album, EP đang đặt ra thách thức cho các nghệ sĩ. Vì nếu không có chiến lược bài bản từ nội dung đến hình thức, quảng bá, họ có thể biến mất trên thị trường ngay sau khi vừa xuất hiện.

Trong chuỗi những EP, album đã ra mắt của các tân binh, tính trong nửa năm trở lại, Mono (Nguyễn Việt Hoàng) là trường hợp thành công khá hiếm hoi. Đương nhiên, danh xưng “em trai của Sơn Tùng M-TP” góp một phần lớn, giúp Mono được chú ý ngay thời điểm ra mắt vào tháng 8/2022, nhưng không phủ nhận các sản phẩm mà giọng ca này thực hiện có chất riêng, hợp thị hiếu. Sau album 22 nhận về nhiều lời khen nhưng cũng không ít sự hồ nghi, chê bai, Mono tiếp tục giới thiệu EP Đẹp gồm 4 bài hát. Ở EP mới, Mono thể hiện sự chỉn chu trong cách làm nhạc, có lắng nghe và cập nhật thị hiếu khán giả. Trong EP Đẹp, Em xinh trở thành bản hit, xuất hiện trên mọi nền tảng.

Ca sĩ Trung Quân ra mắt 9 MV cho 9 album Người đang yêu (Ảnh: Facebook Trung Quân)
Ca sĩ Trung Quân ra mắt 9 MV cho 9 album Người đang yêu (Ảnh: Facebook Trung Quân)

Nhưng không nhiều cá nhân đạt thành công như Mono, dù cách thức “tấn công” thị trường cũng tương tự. Tân binh Thoại Nghi khi giới thiệu EP Thích nghi cũng tung một loạt 6 MV cho 6 ca khúc thuộc dự án. Thưởng thức một lượt các ca khúc, người nghe dễ cảm nhận sự lặp lại của cô trong cách thể hiện. Chất giọng của Thoại Nghi khá giống với ca sĩ Amee (Trần Huyền My) - mỏng, bay, nên nếu nghe liền 6 bài mà giữa chúng không nhiều điểm khác nhau, dễ thấy sự trùng lặp. Với tân binh Linh Nhi hay Felix, EP của họ ít bài hát hơn, từ 3-4 bài. Giai điệu mỗi EP đều khá bắt tai, cũng thấy được chủ đề xuyên suốt, nhưng sự chú ý từ truyền thông cũng không quá lớn.

Trong buổi họp báo ra mắt EP Love yourself của Felix, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương - tác giả của 4 ca khúc và là người sản xuất âm nhạc cho EP này - khẳng định: khi giới thiệu một giọng hát mới ra thị trường, cô sẽ vạch kế hoạch trong vòng 2 năm. Trong 2 năm đó, ngoài sản xuất âm nhạc theo phong cách bản thân yêu thích, cô và giọng ca mới sẽ lắng nghe thị trường để có hướng điều chỉnh phù hợp. Cô cho rằng một giọng ca mới cần thời gian 2 năm để có thể ghi dấu ấn với khán giả. Việc ra mắt EP, cho ca sĩ thể hiện nhiều bài thay vì thể hiện 1 bài đơn lẻ cũng là một phần trong kế hoạch định hình giọng ca với khán giả.

Em xinh - ca sĩ Momo:

Thị trường âm nhạc sôi động vừa là động lực nhưng cũng đặt ra thử thách cho các giọng ca. Các ca sĩ thế hệ trước đều thừa nhận rằng, nếu cho họ xuất hiện ở thời hiện tại, họ sẽ khó có được tiếng tăm như đã từng, vì sự cạnh tranh lớn, không dễ nổi tiếng khi khán giả có nhiều lựa chọn giải trí khác. Do đó, việc ra mắt EP, album để nhằm giới thiệu bản thân rõ nét hơn cũng là cách làm dễ hiểu, phù hợp xu hướng chung.

Tuy nhiên, nếu chỉ làm để lấy số lượng nhằm thu hút sự chú ý thì không nên. Bằng chứng là nhiều EP của ca sĩ ra mắt nhưng lượt nghe không cao, truyền thông không chú ý. Chú trọng nhiều hơn vào câu chuyện âm nhạc, giọng hát, cách thể hiện, quảng bá… là điều bắt buộc nếu muốn nhận được sự quan tâm từ công chúng. Với thị trường nhạc Việt, số lượng lớn chưa bao giờ là chìa khóa thành công. Ca sĩ có thực lực cộng với âm nhạc được đầu tư chất lượng, phù hợp với xu hướng nghe của khán giả sẽ hiệu quả hơn sự dàn trải, thiếu điểm nhấn.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI