Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM: Các em hãy hệ thống lại kiến thức thay vì học thêm quá nhiều

26/05/2024 - 15:13

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc khuyên học sinh lớp 9 nên hệ thống lại kiến thức 3 môn thi tuyển sinh 10,không ôm đồm học thêm quá nhiều.

Phóng viên: Năm nay là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006. Nhiều học sinh lo rằng đề thi sẽ khó hơn mọi năm. Xin ông cho biết, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của TPHCM năm nay như thế nào?

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc: Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006. Sở GD-ĐT TPHCM vẫn giữ sự ổn định, không có gì xáo trộn để đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh.

Đề thi tuyển sinh ở cả 3 môn thi văn, toán, ngoại ngữ đều có cấu trúc, mức độ kiến thức tương tự như năm 2023. Trong mỗi môn thi, đề thi bao gồm khoảng 70% kiến thức ở mức thông hiểu, nhận biết; 30% còn lại ở mức độ vận dụng, vận dụng cao nhằm phân hóa học sinh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc

Định hướng dạy và học gắn với phát triển phẩm chất, năng lực học sinh sẽ tiếp tục được thể hiện trong đề thi tuyển sinh. Với từng môn thi, đề thi sẽ không dừng ở việc kiểm tra kiến thức môn học thuần túy mà kiến thức sẽ được gắn với các vấn đề thực tế cuộc sống. Qua đó, kiểm tra tư duy, năng lực vận dụng kiến thức của học sinh để giải quyết vấn đề thực tế đặt ra trong đề thi. Nội dung thi tuyển đòi hỏi học sinh trong quá trình học phải thực hành, không thể học tủ, học vẹt, học theo kiểu ghi nhớ máy móc.

* Càng gần đến ngày thi, tình trạng… đoán đề lại diễn ra, nhất là ở môn ngữ văn. Ông nhìn nhận về thực trạng này như thế nào?

-Nội dung kiến thức trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở khối lớp 9. Cấu trúc đề thi ở từng môn thi đã được Sở GD-ĐT công bố từ sớm để các trường THCS và giáo viên có hướng giảng dạy, ôn tập phù hợp cho học sinh. Vì vậy, đề thi tuyển sinh ở 3 môn văn, toán, ngoại ngữ có thể ra vào bất cứ phần nội dung kiến thức nào mà các em đã học, đặc biệt là kiến thức khối lớp 9. Việc học tủ, học vẹt sẽ khiến các em gặp khó khi làm bài thi.

Ở môn ngữ văn, trong quá trình ôn tập, nhiều học sinh thường dùng phương pháp loại trừ các tác phẩm đã ra trong đề thi tuyển sinh những năm trước đó để đỡ mất nhiều thời gian ôn tập. Tuy nhiên, việc một tác phẩm đã ra trong đề thi tuyển sinh các năm trước không có nghĩa là không được đề cập đến trong năm nay. Đồng thời, môn ngữ văn thường đòi hỏi liên hệ với các tác phẩm khác có chung chủ đề, do đó việc học theo phương pháp loại trừ sẽ khiến các em có thể thiếu tư liệu để bài viết phong phú.

Để làm bài thi đạt điểm cao không thể nhờ vào may rủi từ việc học tủ, học lệch. Trong quá trình ôn tập, các em phải có chiến lược ôn tập hiệu quả và nghiêm túc ở từng môn thi.

Thay vì học thêm quá nhiều, học sinh lớp 9 nên hệ thống lại kiến thức 3 môn thi tuyển sinh
Thay vì học thêm quá nhiều, học sinh lớp 9 nên hệ thống lại kiến thức 3 môn thi tuyển sinh

* Ngày 6, 7/6 tới đây sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh 10. Lời khuyên của ông dành cho học sinh khối 9 là gì?

- Thời điểm này, các em đã lựa chọn đặt nguyện vọng vào trường THPT mình yêu thích, vì vậy hãy tự tin và cố gắng hết mình. Việc các em cần làm là một lần nữa hệ thống lại kiến thức ở từng môn thi, nắm chắc những phần kiến thức trọng tâm, dành thời gian để ôn tập các phần kiến thức bản thân chưa vững.

Khi bước vào phòng thi, các em không nên hấp tấp vội vàng làm bài ngay mà nên đọc thật kỹ đề. Thực tế trong các mùa tuyển sinh 10 hàng năm, nhiều học sinh bị mất điểm rất đáng tiếc chỉ vì lý do không đọc kỹ đề dẫn đến lạc đề, làm sai yêu cầu của đề.

Khi làm bài thi ở từng môn thi tuyển sinh, các em nên phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Câu nào dễ làm trước, làm đến đâu chắc đến đó; câu nào khó làm sau; không quá sa đà mất nhiều thời gian vào việc giải một câu nào đó, sẽ dẫn đến tình trạng làm bài không kịp thời gian, ảnh hưởng đến kết quả bài thi.

Thời điểm sát ngày thi, các em không nên thức quá khuya ôn bài. Việc ôm đồm “chạy show” học thêm quá nhiều trong giai đoạn này là không cần thiết, thậm chí có thể khiến các em đuối sức, sức khỏe không tốt ảnh hưởng đến kết quả bài thi. Việc học là cả một quá trình, xuyên suốt năm học chứ không phải chỉ một ngày, hai ngày mà kiến thức đã có thể vững vàng ngay được. Các em cần chú ý giữ sức khoẻ, phân bổ thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý.

* Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được đánh giá là kỳ thi quan trọng bởi tính cạnh tranh cao, nhất là vào các trường THPT có điểm chuẩn thuộc tốp đầu thành phố. Theo ông, giai đoạn này, phụ huynh nên làm gì để đồng hành cùng con?

-Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi chuyển cấp, có tính phân hoá theo năng lực học sinh. Vì thế, tâm lý lo lắng của phụ huynh học sinh trong kỳ thi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi đã chọn trường THPT phù hợp với năng lực học tập thì các em hãy giữ tâm trạng thoải mái, tự tin bước vào kỳ thi để làm bài thi tốt nhất.

Với phụ huynh, thời gian này hãy chia sẻ, động viên và theo sát con nhưng không nên gây áp lực cho con. Thường xuyên trò chuyện cùng con để biết và hóa giải những khó khăn, áp lực mà con đang gặp phải trong kỳ thi, giúp con giữ được tâm lý thoải mái và sức khoẻ tốt nhất. Sự động viên, theo sát của phụ huynh lúc này có vai trò rất quan trọng với mỗi học sinh, tiếp thêm sự tự tin cho các em bước vào kỳ thi nhẹ nhàng.

Sau THCS có rất nhiều hướng đi. Ngoài lớp 10 THPT công lập, các em có thể học nghề, học GDTX… Đây là hệ thống trường công lập được thành phố đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác dạy và học không hề thua kém hệ THPT công lập mà các em học lại nhẹ nhàng, vừa sức. Hướng đi nào cũng đều có thể dẫn đến thành công, điều quan trọng là với mỗi hướng đi, các em học sinh định hướng được mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bản thân sau này và nỗ lực cố gắng.

* Xin cảm ơn ông!

Quốc Trung (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI