Về chợ làng Chuồn xứ Huế ăn bánh xèo cá kình nổi tiếng khắp bốn phương

25/05/2024 - 07:47

PNO - Điều làm nên sự sôi động của chợ làng Chuồn chính là món bánh xèo cá kình nổi tiếng khắp xứ Huế.

Buổi sáng, chợ làng Chuồn ( xã Phú An, huyện Phú Vang) nhộn nhịp. Điều làm nên sự sôi động của chợ làng Chuồn chính là những sản vật đầm phá.
Buổi sáng, chợ làng Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhộn nhịp. Điều làm nên sự sôi động của chợ làng Chuồn chính là những sản vật đầm phá.
Trong các món ẩm thực, món bánh xèo cá kình  được các O(cô) các mệ (bà) bày bán ở chợ nổi tiếng khắp xứ Huế
Trong các món ẩm thực, món bánh xèo cá kình được các O (cô) các mệ (bà) bày bán từ sáng sớm.
Khi chợ đông người cũng là lúc các quầy bánh xèo đỏ lửa. Cũng đơn giản, không cầu kỳ. Mỗi quầy có khoảng 4 -5 khuông đổ bánh, một chiếc bàn nhỏ, vài chiếc đòn nhỏ để thực khách ngồi.
Khi chợ đông người cũng là lúc các quầy bánh xèo đỏ lửa. Cũng đơn giản, không cầu kỳ. Mỗi quầy có khoảng 4-5 khuôn đổ bánh, một chiếc bàn nhỏ, vài chiếc đòn nhỏ để thực khách ngồi.
Nói là bánh xèo cá kình làng Chuồn là một cách nói chung. Chứ thực ra không chỉ có cá kình. Có thể là cá ong, tôm rảo, tôm sú.
Nói là bánh xèo cá kình làng Chuồn là một cách nói chung. Chứ thực ra không chỉ có cá kình, mà có thể là cá dìa, tôm rảo, tôm sú.
Phần lớn người ăn bánh xèo cá kình làng Chuồn là tự mình mua cá, mua tôm. Muốn ăn mấy con mua mấy con. Ưng ăn cá lớn mua cá lớn, ưng ăn cá nhỏ mua cá nhỏ. Thích tôm mua tôm thích cá mua cá. Cũng có thể họ không phải mua mà tự tay mình đánh bắt được từ đầm phá. Rồi đem đến các quầy bánh xèo ở chợ nhờ đổ bánh
Phần lớn người ăn bánh xèo cá kình làng Chuồn là tự mình mua cá, mua tôm. Muốn ăn mấy con mua mấy con. Ưng ăn cá lớn mua cá lớn, ưng ăn cá nhỏ mua cá nhỏ. Thích tôm mua tôm, thích cá mua cá. Cũng có thể họ không phải mua mà tự tay đánh bắt được từ đầm phá, rồi đem đến các quầy bánh xèo ở chợ nhờ đổ bánh.
Đặc sản cá kình tươi ngon của đầm phá được chế biến một cách dân dã và mộc mạc, một không gian ăn dân dã nơi chợ quê làng Chuồn đã tạo sức hút mạnh mẽ để du khách tìn về đây  cho
Đặc sản cá kình tươi ngon của đầm phá được chế biến một cách dân dã và mộc mạc trong không gian chợ quê làng Chuồn đã tạo sức hút mạnh mẽ để du khách mê mẩn tìm về ngôi chợ để được ăn bánh xèo cá kình.
. Sự hòa trộn các yếu tố đó một cách tài tình là để giữ cái chất nguyên sơ của sự hình thành một món ăn bánh xèo cá kình rất được thực khách ưa chuộng
Mối cái bánh xèo cá kình tại chợ  Làng chuồn giá dao động từ 10 đến 20 nghìn đồng/1 cái bánh
Mỗi cái bánh xèo cá kình tại chợ làng Chuồn giá dao động từ 10.000-20.000 đồng.
Theo kinh nghiệm từ người dân bản địa, cá kình có quanh năm. Nhưng thời điểm ăn bánh xèo cá kình ngon nhất là từ tháng 4 - 8 âm lịci vì, đây là lúc cá kình sinh sôi, phát triển nên thịt cá ngon, ngọt, đặc biệt giá cả cũng thấp hơn các tháng khác trong năm.
Theo kinh nghiệm từ người dân địa phương, cá kình có quanh năm, nhưng thời điểm ăn bánh xèo cá kình ngon nhất là từ tháng 4-8 âm lịch. Đây là lúc cá kình sinh sôi, phát triển nên thịt cá ngon, ngọt, đặc biệt giá cả cũng thấp hơn các tháng khác trong năm.
Hiện nay, bánh xèo làng Chuồn không chỉ kết hợp với cá kình, mà tùy vào sở thích, thực khách có thể tùy ý chọn nhân bánh từ các loại hải sản tươi ngon đánh bắt từ vùng đầm phá như cá dìa, tôm, mực...
Hiện nay, bánh xèo làng Chuồn không chỉ kết hợp với cá kình, mà tùy vào sở thích, thực khách có thể tùy ý chọn nhân bánh từ các loại hải sản tươi ngon đánh bắt từ vùng đầm phá như cá dìa, tôm, mực...
Cái lạ, ngon của món bánh xèo làng Chuồn chính là nhân cá kình. Chiếc bánh chỉ bé bằng bàn tay, vỏ giòn, bên trên là ít giá đỗ kết hợp với vị ngọt, béo, thơm của cá kình tươi rói, hòa quyện trong vị nước mắn đậm đà đà... tạo nên một hương vị vừa ngon vừa lạ.
Cái lạ, ngon của món bánh xèo làng Chuồn chính là nhân cá kình. Chiếc bánh chỉ bé bằng bàn tay, vỏ giòn, bên trên là ít giá đỗ kết hợp với vị ngọt, béo, thơm của cá kình tươi rói, hòa quyện trong vị nước mắn đậm đà... tạo nên một hương vị vừa ngon vừa lạ.
Như bao hàng đổ bánh xèo khác, hàng bà Trần Thị A (70 tuổi) đã bận rộn từ sáng sớm. Căn bếp dân dã chỉ với 6 - 7 chiếc chảo, một cái bàn nhỏ và mấy chiếc ghế để khách ngồi vừa dõi theo vừa chờ đợi từng lượt bánh ra lò. Hết lượt này đến lượt khác, lắm lúc một vài người ngỏ ý xin vào bếp để trải nghiệm cũng được bà A đồng ý, nhường chỗ.
Như bao hàng đổ bánh xèo khác trong ngôi chợ làng này, hàng bà Trần Thị A (70 tuổi) đã bận rộn từ sáng sớm. Căn bếp dân dã chỉ với 6-7 chiếc chảo, 1 cái bàn nhỏ và mấy chiếc ghế để khách ngồi vừa dõi theo, vừa chờ đợi từng lượt bánh ra lò. Hết lượt này đến lượt khác, lắm lúc một vài người ngỏ ý xin vào bếp để trải nghiệm cũng được bà A đồng ý, nhường chỗ.
'Muốn bánh ngon, phải quay đi quay lại lật bánh đều cho chín giòn 2 mặt, sau đó đậy nắp lại thêm khoảng 2 phút nữa là xong', bà A vui vẻ hướng dẫn.
"Muốn bánh ngon, phải quay đi quay lại lật bánh đều cho chín giòn 2 mặt, sau đó đậy nắp lại thêm khoảng 2 phút nữa là xong" - bà A vui vẻ hướng dẫn.
Đặc sản tươi ngon của đầm phá được chế biến một cách dân dã và mộc mạc, một không gian ăn dân dã, một cách ăn dân dã. Sự hòa trộn các yếu tố đó một cách tài tình là để giữ cái chất nguyên sơ của sự hình thành một món ăn nổi tiếng bánh xèo cá kình
Đặc sản tươi ngon của đầm phá được chế biến một cách dân dã và mộc mạc, một không gian ăn dân dã, một cách ăn dân dã. Sự hòa trộn các yếu tố đó một cách tài tình là để giữ cái chất nguyên sơ của sự hình thành một món ăn nổi tiếng bánh xèo cá kình nổi tiếng ở chợ làng Chuồn.
  Tờ mờ sáng, xuất phát từ trung tâm TP.Huế  theo đường Phạm Văn Đồng về hướng đông tầm 7  km sẽ đến với làng Chuồn (hay còn gọi là làng An Truyền) ở xã Phú An, H.Phú Vang.
Tờ mờ sáng, xuất phát từ trung tâm TP Huế, theo đường Phạm Văn Đồng về hướng đông tầm 7km bạn sẽ về đến với làng Chuồn (hay còn gọi là làng An Truyền) ở xã Phú An, huyện Phú Vang.
Cá kình còn tươi ngon vừa được ngư dân bắt lên từ Đầm Chuồn đêm vào chợ bán cho du khách
Cá kình còn tươi ngon vừa được ngư dân bắt lên từ Đầm Chuồn đêm vào chợ bán cho du khách.
Đến chợ làng Chuồn lúc bình minh vừa ló dạng, du khách có thể hít thở một chút không khí trong lành rồi rảo bước trong phiên chợ sớm để chọn lựa một quán bánh xèo cá cá kình ưa thích rồi từ từ hưởng thức món bánh xèo cá kình nóng hổi... chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên khi đặt chân đến chợ làng Chuồn (hay còn gọi là làng An Truyền) ở xã Phú An,  huyện Phú Vang.
Cho đến khi bình minh vừa ló dạng, du khách có thể hít thở không khí trong lành rồi rảo bước trong phiên chợ sớm chọn lựa một quán bánh xèo cá kình ưa thích rồi ngồi xuống, từ từ thưởng thức món bánh xèo cá kình nóng hổi... chắc chắn sẽ mang lại cho mình những trải nghiệm khó quên khi đặt chân đến chợ làng Chuồn.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI