Tòa án Công lý quốc tế yêu cầu Israel dừng mọi hoạt động quân sự ở miền nam Gaza

25/05/2024 - 14:15

PNO - Ngày 24/5, Tòa án hàng đầu thuộc Liên hiệp quốc đã yêu cầu Israel tạm dừng các hoạt động quân sự tại thành phố Rafah đang bị bao vây ở miền nam Gaza.

Một tòa nhà dân cư bị hư hại sau cuộc không kích của Israel ở Rafah, miền nam Gaza ngày 22/5. ẢNH: AFP
Một tòa nhà dân cư bị hư hại sau cuộc không kích của Israel ở Rafah, miền nam Gaza ngày 22/5 - Ảnh: AFP

Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) yêu cầu Israel phải ngay lập tức dừng cuộc tấn công quân sự và bất kỳ hành động nào khác ở tỉnh Rafah. Bởi hành động này có thể hủy diệt người Palestine ở Gaza.

ICJ cũng yêu cầu Israel tiếp tục mở cửa khẩu Rafah vào Gaza để cung cấp viện trợ nhân đạo. Ngoài ra, ICJ cũng kêu gọi Hamas thả ngay lập tức các con tin đã bị nhóm này bắt trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10/2023.

“Tòa án thấy rất lo ngại khi nhiều con tin trong số này vẫn bị giam giữ, và nhắc lại lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho họ” - theo ICJ.

Ngay sau khi ICJ đưa ra tuyên bố trên, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên tiếng hoan nghênh về phán quyết này, và yêu cầu Israel lập tức dừng cuộc tấn công vào thành phố Rafah và mở lại cửa khẩu quốc tế Rafah để chuyển hàng cứu trợ vào dải Gaza.

Trong khi đó, lực lượng Hồi giáo Hamas ở Gaza kêu gọi Liên hiệp quốc và cộng đồng quốc tế gây sức ép đối với Israel để nước này tuân thủ phán quyết.

Tháng 12/2023, Nam Phi đã đưa vụ việc ra trước ICJ với cáo buộc rằng, cuộc tấn công của Israel vào Gaza vi phạm Công ước diệt chủng năm 1948 của Liên hiệp quốc. Israel đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc này.

Trong một phán quyết gây chú ý khắp thế giới, ICJ hồi tháng 1/2023 đã yêu cầu Israel ngăn chặn các hành động diệt chủng và cho phép viện trợ nhân đạo vào dải Gaza.

Israel đã phát động cuộc tấn công vào Gaza sau cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào các cộng đồng miền nam Israel vào ngày 7/10/2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 con tin bị bắt giữ.

Theo cơ quan y tế Palestine, kể từ đó, cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 35.000 người.

Trọng Trí (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI