Phụ thuộc cảm xúc vào… thú cưng

25/05/2024 - 20:28

PNO - Em nên nói chuyện với con về trách nhiệm đối với thú nuôi, hướng dẫn con quan sát và hiểu cảm xúc của vật nuôi

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Chồng và con gái em có một sở thích chung: nuôi mèo. Con gái em 8 tuổi, bắt đầu thích mèo từ lúc 4 tuổi. Hiện tại, nhà em nuôi đến 3 con mèo. 2 cha con dành toàn bộ thời gian cho mèo. Mấy lần em đã bàn với chồng đem cho bớt mèo, chỉ để lại 1 con nhưng 2 cha con cứ lần lữa rồi mọi chuyện vẫn đâu vào đó.

Em chưa thể có bé thứ hai, một phần lý do cũng vì trong nhà từ bàn học, ghế ngồi đến giường ngủ… đều có lông mèo, em sợ trẻ sơ sinh sẽ dị ứng.

Vừa rồi, 1 con mèo bị bệnh chết, 1 con bị người ta bắt hay bỏ đi đâu không rõ. Em không tỏ ra mừng vui nhưng thực sự trong lòng nhẹ nhõm, nghĩ rằng thôi thì cuối cùng cũng còn lại có 1 con.

Nhưng chuyện không đơn giản, con gái em khóc lóc, thậm chí bỏ ăn, suốt ngày nhắn tin tìm mèo, đòi ba chở đi tìm mèo. Bé không thể tập trung vào chuyện học hành hay bất kỳ chuyện gì khác.

Em cứ nghĩ chắc sau một vài tuần, mọi chuyện sẽ nguôi đi nhưng bé không thể quên mấy con mèo đó. Em hỏi một người bạn làm ngành tâm lý, bạn nói con em bị phụ thuộc cảm xúc.

Chưa tìm ra cách nào chữa lành cho bé, một bữa đi làm về, em thấy 2 cha con đem về 1 con mèo mới. Chồng em nói phải làm vậy con em mới có thể khuây khỏa.

Em quá giận, trách anh sao không hỏi ý kiến em, giờ anh muốn nuôi mèo hay muốn sinh thêm con… Chồng nói bản tính em không phải là người yêu động vật, không thể hiểu được tình cảm của cha con anh.

Vì mấy con mèo mà vợ chồng cãi vã, thật nản lòng mà không biết phải làm sao. Nếu em để yên, không chừng tuần sau 2 cha con lại tha về 1 con mèo nữa…

Thái Hằng (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Thái Hằng thân mến,

Thú cưng như chó, mèo, cá cảnh và nhiều vật nuôi khác đang dần trở thành một phần trong cuộc sống của các bạn nhỏ. Thú cưng mang lại nhiều cảm xúc tích cực cho trẻ nhưng việc nuôi thú cưng trong nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngoài những rủi ro thông thường, việc trẻ bị phụ thuộc cảm xúc vào thú cưng là điều ít người nhận thấy. Khi em đã nhận ra điều này, cần nghiêm túc chữa trị cho con. Quan trọng hơn, vợ chồng em cần qua việc này để xây dựng tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con và thu xếp cuộc sống gia đình.

Về mặt vật lý, em có thể thu xếp từng bước, từ việc tách dần thú cưng và con gái em, không để mèo ngủ chung trên giường hay nằm ngồi mọi chỗ trong phòng con gái. Cần thiết lập những ranh giới linh hoạt nhưng rõ ràng giữa mèo với con gái, với phòng ăn phòng ngủ phòng bếp của cả gia đình.

Em cần nói chuyện với chồng em về việc này để giữa vợ chồng có sự thống nhất. Việc chồng em tìm thêm 1 con mèo khác là chưa thực sự phù hợp nhưng không nên đặt vấn đề lựa chọn giữa nuôi mèo hay sinh thêm con bởi chuyện sinh con quan trọng hơn rất nhiều, mình cần sắp xếp gia đình, ưu tiên cho con.

Về mặt tinh thần, bản thân em dù không thích nuôi mèo nhưng cũng không thể đứng ngoài cuộc hoàn toàn. Em nên nói chuyện với con về trách nhiệm đối với thú nuôi, hướng dẫn con quan sát và hiểu cảm xúc của vật nuôi, không chăm sóc mèo thay con và cũng đề nghị chồng không làm thay.

Trẻ hay bị “nghiện cảm xúc” khi ôm ấp, vuốt ve, cưng nựng thú nuôi, có phần do trong thực tế trẻ chưa được nhận đủ những cảm xúc này từ người thân. Em có thể dùng con mèo mới như một phương tiện để 2 mẹ con cùng thử nghiệm. Khi có cùng tiếng nói với con, em mới có thể thuyết phục con.

Ví dụ, em và con thử thiết kế không gian cho mèo để khi mẹ có em bé mới, em bé sẽ không bị ảnh hưởng, dị ứng. Việc sắp xếp chắc chắn khó khăn, dần dần mình sẽ đi đến chọn lựa chỉ nuôi 1 con mèo thôi.

Bên cạnh đó, em đưa con tham gia các hoạt động ngoài trời, giúp con tìm thêm bạn mới, niềm vui mới, sở thích mới. Trẻ em lớn nhanh, thay đổi cũng nhanh. Với sự kiên nhẫn của người mẹ, em sẽ giúp con vượt qua những cảm xúc này. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Phi Vân (TP Thủ Đức, TPHCM): Đặt ra quy tắc chung về việc nuôi mèo

Bạn đừng quá thành kiến với mèo vì chúng không hẳn chỉ có hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ mà thực sự đem lại nhiều lợi ích như giúp trẻ học cách quan tâm, phát triển ý thức trách nhiệm thông qua việc cho mèo ăn đúng giờ, vệ sinh cho mèo…

Điều quan trọng là việc vui chơi với mèo sẽ giúp trẻ tăng cường thể chất, giảm stress, giảm lệ thuộc vào các thiết bị điện tử. Đó là lý do tại các nước phát triển, người dân thích nuôi chó mèo và cho trẻ nhỏ tiếp xúc với thú cưng từ nhỏ.

Thay vì ngăn cấm, khó chịu, bạn nên xuôi theo sở thích của 2 cha con. Tuy nhiên, bạn cần đặt ra quy tắc chung cho 2 cha con về không gian, khu vực mèo được phép lui tới để đảm bảo lông mèo không rơi vãi khắp nhà.

Để hạn chế lông mèo trong nhà, bạn có thể đề nghị chồng và con gái tìm hiểu các sản phẩm kiểm soát lông, chải lông mèo thường xuyên, sử dụng máy hút bụi chuyên dụng.

Trường Giang (Huyện Đức Hòa, Long An): Đừng sợ trẻ phụ thuộc cảm xúc vào vật nuôi

Tôi từng có tuổi thơ ăn ngủ với chó. Mỗi khi có một con chó nào đó lạc mất, tôi cũng buồn bã khóc lóc, bỏ ăn mấy ngày liền. Tôi không nghĩ con bạn bị phụ thuộc cảm xúc vào mèo.

Lý do trẻ em nói chung thích nuôi chó mèo là vì chúng đem lại cho trẻ cảm giác thoải mái, một tình yêu thương vô điều kiện. Hoặc đơn giản là ba mẹ quá bận rộn không có thời gian chơi với con nên trẻ chọn chơi với chó mèo.

Những đứa trẻ yêu thương chó mèo thường rất giàu tình cảm, biết cách chăm sóc người thân rất tốt vì từng có kinh nghiệm chăm sóc mèo. Nếu bạn muốn sinh thêm con thì đừng chần chừ, chắc chắn con gái bạn sẽ giúp mẹ chăm em, bớt quấn quýt mèo.

Tuy nhiên, bạn phải trao đổi với con về kế hoạch sinh thêm em để bé không có cảm giác bị bỏ rơi, mất tình yêu thương từ ba mẹ.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
  • HoaSen's Garden 30-05-2024 15:20:32

    Bây giờ mình lớn tuổi hơn, suy nghĩ lại quá trình sinh con, nuôi con. Mình nghiệm ra 1 điều. Khi mới sinh con ra, mình đã quá tập trung vào con, quá yêu con. Nên thấy bất kì điều gì, thứ gì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con là mình dọn dẹp, loại bỏ thật xa con.

    • HoaSen's Garden

      Và khi con đã lớn hơn, mình cũng vẫn giữ y nguyên cái tâm thế ấy, tình yêu thương ấy. Trong khi con của chúng ta thì đã bắt đầu có suy nghĩ riêng, thế giới riêng ngoài chúng ta. Có bé thích động vật, bé lại thích đọc sách - vì nhà mình có 2 bé sinh đôi. Mình rõ ràng nhận thấy sở thích của từng bé, nhưng mình vẫn giữ chung 1 nguyên tắc không cho chơi với chó mèo vì sợ lông của chúng ảnh hưởng tới con. Và mình đã cho rằng như thế tốt!

    • HoaSen's Garden

      Nhưng không, bé thích đọc sách thì thấy rất bình thường, còn bé yêu thú cưng thì buồn lắm, đi đâu thấy cún, thấy mèo là nhào tới chơi cho thỏa...
      Và phải tới khi bé ra trường, đi làm có lương thì việc đầu tiên của cô nàng là mua chú Corgi. Cô nàng chăm sóc, yêu thương như 1 người mẹ chăm con...còn mình cũng vẫn yêu con, chăm con, lo cho con như ngày đầu làm Mẹ.

    • HoaSen's Garden

      Cái sai của mình chính là đây! Thế mà phải đến hai mấy năm sau mới nhận ra được! Thật không nên chút nào! Và thông điệp mình muốn gửi tới bạn là; Hãy yêu thương con, yêu luôn tất cả những gì con yêu thương nữa cho trọn vẹn!

  • nho 29-05-2024 15:45:26

    Nuôi đi rồi mọi ng sẽ thấy, chúng chỉ khác ta duy nhất là k nói tiếng người mà thôi ( k phải k biết nói nha )chỉ là nuôi mèo rất tốn , tốn tiền thức ăn, tiền spa chăm sóc và tốn thời gian dọn dẹp

  • HoaSen's Garden 28-05-2024 11:06:11

    Con gái mình thích nuôi chó mèo. Ban đầu mình cũng phản đối khi thấy phòng con ở có mùi hôi(con ở chung cư). Nhưng đến khi con luôn bận rộn vì phải đi công tác, vác về nhà gửi Mẹ, và bây giờ thì chính mình yêu em Corgi giống như con luôn rồi, hihi

  • Tâm 27-05-2024 15:48:04

    Nhà có nuôi chó mèo, từ ngoài bước vào lúc nào cũng nghe mùi hôi của chúng, khó chịu lắm.

  • Bình An 26-05-2024 09:21:20

    Con gái tôi cũng đòi nuôi mèo, nhưng tôi không đồng ý cũng vì lý do sợ con phụ thuộc cảm xúc vào thú cưng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung