5,7 triệu người Syria sống trong cảnh nghèo đói cùng cực

26/05/2024 - 07:01

PNO - Ngày 25/5, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết phần lớn người dân Syria đang phải vật lộn để duy trì cuộc sống, sau 13 năm xảy ra nội chiến.

Trẻ em Syria tại trại tị nạn ở miền nam Syria, gần biên giới với Iraq và Jordan yêu cầu quốc tế can thiệp để giúp giảm bớt tình hình khó khăn của chúng, tại trại tị nạn ở miền nam Syria, gần biên giới với Iraq và Jordan - Ảnh: AFP
Trẻ em Syria tại trại tị nạn ở miền nam Syria, gần biên giới Iraq và Jordan yêu cầu quốc tế can thiệp để giúp giảm bớt tình hình khó khăn hiện tại - Ảnh: AFP

Trong báo cáo mới đây, WB cho biết 27% người dân Syria (khoảng 5,7 triệu người) đang sống trong nghèo đói cùng cực.

“Tình trạng nghèo đói cùng cực, hầu như không tồn tại trước cuộc xung đột, đã ảnh hưởng đến hơn 1/4 dân số Syria vào năm 2022, và có thể còn tồi tệ hơn sau trận động đất chết người vào năm ngoái” - theo báo cáo của WB.

Trận động đất xảy ra năm 2023 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 6.000 người tại Syria.

Cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ đã tàn phá nền kinh tế, cơ sở hạ tầng của Syria, trong khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm tăng thêm những khó khăn cho đất nước.

Tnh hình thiếu hụt tài chính và khả năng tiếp cận hỗ trợ nhân đạo eo hẹp như hiện tại có thể khiến thêm hàng triệu người dân Syria rơi vào tình trạng cùng cực, trong bối cảnh đang phải đối mặt với giá cả tăng vọt, khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu giảm và tỉ lệ thất nghiệp gia tăng.

Theo Liên hiệp quốc (LHQ), khoảng 90% người Syria đang sống trong cảnh nghèo đói. Đại diện LHQ chia sẻ với AFP rằng kế hoạch hỗ trợ nhân đạo cho Syria trong năm 2024 cần hơn 4 tỉ USD nhưng hiện chỉ được tài trợ 6%.

Không có việc làm và thiếu viện trợ, nhiều người Syria phải dựa vào tiền của người thân ở nước ngoài gửi về để tồn tại.

Báo cáo của WB cho biết: “GDP thực tế của Syria được dự đoán sẽ tiếp tục giảm 1,5% vào năm 2024, kéo dài mức giảm 1,2% vào năm 2023”.

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2011, đến nay, chiến tranh ở Syria đã khiến hơn nửa triệu người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI