Phụ nữ, hãy làm bạn với nhau!

26/05/2024 - 06:38

PNO - Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Harvard Business Review cho thấy những phụ nữ có nhiều bạn bè nữ thân thiết thường nắm giữ các vị trí quản lý với mức lương cao hơn. Thế nhưng, kể từ sau đại dịch, khi thế giới ngày càng bị cô lập, một số phụ nữ dường như gặp khó khăn trong việc kết nối với người khác.

Phụ nữ cần bạn bè

Theo nhóm tác giả nghiên cứu từ Mỹ, những phụ nữ có nhiều bạn bè nữ thân thiết trở nên thành công hơn là do họ có thể tìm đến bạn bè để xin lời khuyên. Trong cuộc sống, phụ nữ phải đối mặt với những thách thức khác nam giới, chẳng hạn thành kiến về giới. Việc chia sẻ tâm sự cùng những phụ nữ có trải nghiệm tương tự sẽ giúp họ vượt qua tình huống khó khăn. Đáng chú ý, ngay cả trong nội bộ nhóm phụ nữ nắm vị trí lãnh đạo, những người có thu nhập cao nhất thường sở hữu một hệ thống bạn bè thân thiết là nữ. Thành viên nhóm tác giả - giáo sư xã hội học Brian Uzzi từ Đại học Northwestern (Mỹ) - nói thêm: “Những phụ nữ đặt mình ở vị trí trung tâm trong các vòng tròn quan hệ xã hội nhưng lại không có nhiều bạn thân là nữ thường rơi vào các vị trí lãnh đạo có quyền hạn và mức lương thấp nhất”.

Tình bạn của phụ nữ  tập trung vào việc hỗ trợ lẫn nhau về mặt cảm xúc, giúp đỡ nhau vượt qua  giai đoạn khó khăn -  ẢNH: BROOKE CAGLE (Unsplash)
Tình bạn của phụ nữ tập trung vào việc hỗ trợ lẫn nhau về mặt cảm xúc, giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn - Ảnh: BROOKE CAGLE (Unsplash)

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy nhóm phụ nữ có từ 10 người bạn trở lên có nhiều khả năng sống sót qua những căn bệnh hiểm nghèo hơn những phụ nữ thiếu bạn thân. Ngược lại, những phụ nữ bị cô lập về mặt xã hội có nguy cơ tử vong vì ung thư vú cao hơn 64% và nguy cơ tái phát ung thư vú cao hơn 43%. Có thể nói, tình bạn thực sự là liều thuốc tốt nhất cho cả thể chất và tinh thần.

Suy thoái tình bạn

Khi xem lại 1 tập của bộ phim truyền hình Friends (Những người bạn), Emily Morri nhận ra bản thân thật lạc lõng. Trong bộ phim, nhóm bạn 6 người gặp nhau hằng ngày, làm mọi việc cùng nhau, chọc ghẹo, tranh cãi và tha thứ cho nhau. Ngày nay, cô phải chật vật lắm mới mời được 5 người bạn đến dự sinh nhật. Chiến lược gia thương hiệu 37 tuổi đến từ Cambridge, Anh chia sẻ: “Tôi có thể đổ lỗi cho việc nhóm bạn của mình ngày càng dàn trải hơn hoặc xung đột lịch trình giữa những người có/không có con. Nhưng thực tế, tôi cảm thấy kiệt sức khi phải tổ chức một buổi gặp mặt bạn bè”.

Thời gian một mình trong đại dịch  khiến nhiều người quên đi cách kết nối  - ẢNH: NATE NEELSON (Unsplash)
Thời gian một mình trong đại dịch khiến nhiều người quên đi cách kết nối - Ảnh: NATE NEELSON (Unsplash)

Trong 3 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới, “thời gian dành cho bản thân” - một khái niệm từng khá xa xỉ với Emily - đã trở thành thói quen mặc định của cô. Cô chia sẻ: “Tôi không nói rằng tôi cô đơn nhưng tôi thực sự cảm thấy hơi xấu hổ vì phải thừa nhận rằng tôi không có ai để nhắn tin rủ đi uống nước vào tối thứ Sáu ngoài người yêu”.

Bên cạnh nguy cơ suy thoái kinh tế sau đại dịch, người dân trên thế giới còn đối mặt với tình trạng thu hẹp vòng tròn xã hội. Thuật ngữ “suy thoái tình bạn” được đặt ra vào năm 2021 khi cuộc Khảo sát về quan điểm của người dân Mỹ cho thấy, 12% số người được hỏi tiết lộ họ không có bạn bè thân thiết - con số tăng gấp 4 lần kể từ năm 1990. Nhóm đối tượng đặc biệt bị ảnh hưởng là phụ nữ từ 18-29 tuổi, với 16% không còn liên lạc thường xuyên với hầu hết bạn bè trong vòng kết nối xã hội của mình.

Trong một bài đăng trên Instagram, nhà tâm lý học từ London, Anh - Kimberley Wilson (@foodandpsych) - đã giải thích một số điều có thể khiến tình bạn giữa phụ nữ tan vỡ. Đó có thể là vì sự gia tăng xu hướng người trẻ tuổi di cư đến các đô thị lớn để tìm việc làm, khiến họ không thể tiếp cận tình bạn lâu dài. Tại đó, chờ đợi họ là một thị trường cho thuê nhà ở đầy khó khăn, buộc họ phải di chuyển thường xuyên, cản trở khả năng hình thành các mối quan hệ với hàng xóm. Không chỉ vậy, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng thường đòi hỏi thời gian làm việc dài hơn hoặc nhận thêm công việc phụ, khiến họ còn rất ít thời gian để nuôi dưỡng tình bạn.

Phụ nữ có xu hướng bất an  cao hơn nam giới, điều này có thể khiến họ hạ thấp lẫn nhau để  bản thân cảm thấy tốt hơn. Vì vậy,  điều quan trọng trong tình bạn của phụ nữ là sự tôn trọng lẫn nhau - ẢNH: SINITTA LEUNEN (Unsplash)
Phụ nữ có xu hướng bất an cao hơn nam giới, điều này có thể khiến họ hạ thấp lẫn nhau để bản thân cảm thấy tốt hơn. Vì vậy, điều quan trọng trong tình bạn của phụ nữ là sự tôn trọng lẫn nhau - Ảnh: SINITTA LEUNEN (Unsplash)

Angela Wright - một chuyên viên hỗ trợ pháp lý 27 tuổi đến từ Bristol, Anh - đã quen với việc làm mọi thứ một mình. Cô giải thích: “Thay vì đi mua sắm cùng nhóm bạn gái, việc mua hàng trực tuyến dễ dàng hơn, đặc biệt là khi bạn chọn lựa những món thời trang đã qua sử dụng”.

Cô dự định quay trở lại các lớp thể dục sau đại dịch nhưng sự thuận tiện từ việc tập thể dục tại nhà trong khi làm việc từ xa là sự hấp dẫn không thể chối từ. Angela biết bản thân sẽ thấy vui nếu có thể làm nhiều việc hơn với nhóm bạn nữ. Tuy vậy, vào thời điểm mọi người sắp xếp được thời gian chung để tụ tập, có lẽ cô đã thực hiện xong hoạt động cô muốn làm. Một khi những mục tiêu xã hội trở thành chuyến hành trình đơn độc, bạn sẽ mất một thời gian dài để quay về lối sống cũ. Một điều mà đại dịch giúp bình thường hóa chính là thói quen nói “không” với mọi người và điều đó thật tuyệt.

Angela giải thích: “Trước đây, tôi không thể thoát khỏi những lời mời tiệc tùng từ bạn bè. Nếu tôi từ chối, tôi sợ họ sẽ tức giận, tẩy chay tôi hoặc tôi cảm thấy áy náy. Nhưng trong thời gian dịch bệnh hoành hành, dòng tin nhắn “Xin lỗi, tôi không đến được vì cảm thấy không khỏe” đã trở thành lý do từ chối phổ biến được mọi người chấp nhận”.

Kết bạn có khó không?

Việc kết bạn khi trưởng thành có đôi chút khó khăn. 3/5 người trưởng thành ở Mỹ cảm thấy cô đơn và muốn có nhiều kết nối xã hội hơn. Điều này nghĩa là rất có thể bạn sẽ tìm được những phụ nữ khác cũng mong muốn làm bạn với bạn. Thông thường, việc bước ra ngoài, nói chuyện với mọi người và làm quen với ai đó là phần khó khăn nhất. Tình bạn có xu hướng phát triển tự nhiên hơn với những người gặp nhau nhiều.

Vì vậy, bạn nên bắt đầu tìm kiếm bạn nữ trong mạng lưới hiện tại của mình. Nếu ở độ tuổi 20, bạn có thể tìm thấy họ trong lớp đại học hoặc phòng tập. Nếu ở độ tuổi 30, bạn có nhiều khả năng tìm được bạn bè ở nơi làm việc hoặc trong nhóm phụ huynh nuôi dạy con. Đôi khi, vòng kết nối xã hội của bạn cũng cần được mở rộng, bằng cách trở nên năng động và hòa đồng hơn trong cộng đồng.

Những thay đổi của cuộc sống có thể khiến phụ nữ thu hẹp vòng tròn xã hội của mình.  Dù vậy, trong suốt cuộc đời, họ vẫn luôn cần những người bạn nữ làm chỗ dựa tinh thần  và đôi khi là cả sức khỏe - ẢNH: VESNAANDJIC (iStock)
Những thay đổi của cuộc sống có thể khiến phụ nữ thu hẹp vòng tròn xã hội của mình. Dù vậy, trong suốt cuộc đời, họ vẫn luôn cần những người bạn nữ làm chỗ dựa tinh thần và đôi khi là cả sức khỏe - Ảnh: VESNAANDJIC (iStock)

Bạn có thể bắt đầu bằng cách tham gia các nhóm trên Facebook, tìm kiếm các hoạt động và buổi gặp mặt ở địa phương. Càng thể hiện bản thân nhiều (trực tuyến và trong các hoạt động đời thật), bạn càng có thêm cơ hội gặp gỡ mọi người và kết bạn. Khi gặp ai đó có điểm chung, hãy thử gửi cho họ những tín hiệu rõ ràng rằng bạn muốn làm quen. Vì tình bạn của phụ nữ phần lớn đều nhằm hỗ trợ lẫn nhau về mặt cảm xúc, việc gửi tín hiệu rõ ràng là một trong những cách tốt nhất để bắt đầu tình bạn với một phụ nữ.

Sự ghen tức có thể làm suy yếu tình bạn giữa phụ nữ, thậm chí dẫn đến những hành vi làm hại mối quan hệ. Những người thường xuyên bất an có thể đấu tranh nhiều hơn với vấn đề này bởi đôi khi họ có thể coi những phụ nữ khác là đối thủ thay vì bạn bè. Theo nghiên cứu, một phụ nữ mới kết hôn hoặc một người mẹ mới sinh thường thu hẹp nhóm bạn của mình và cắt giảm đời sống xã hội. Những thay đổi trong cuộc sống khiến bạn khó giữ liên lạc với bạn bè, điều đó có thể dẫn đến việc mất đi tình bạn 2 bên đã dày công xây dựng. Vì vậy, hãy quyết tâm không cắt đứt những liên kết xã hội khi bạn đang trải qua quá trình chuyển đổi cuộc sống.Thông thường, những trở ngại lớn nhất trong việc kết bạn là vấn đề nội tâm, chúng liên quan đến việc vượt qua sự bất an và lo lắng của chính bạn. Nhưng sau khi chấp nhận mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ gặp được nhiều phụ nữ cùng chí hướng và một số đó có thể trở thành bạn bè thân thiết.

Ngọc Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI