Điều chưa biết về diễn viên chuyển giới đầu tiên đoạt giải Nữ chính xuất sắc tại LHP Cannes 2024

26/05/2024 - 16:51

PNO - 6 năm trước mang nghệ danh nam là Juan Carlos Gascón. Giờ, cô gọi mình là Karla Sofia Gascón. Cô là diễn viên chuyển giới đầu tiên đoạt giải Nữ chính xuất sắc tại LHP Cannes với vai diễn nam chuyển giới nữ.

Sau 12 ngày diễn ra, Liên hoan phim Cannes đã khép lại với bất ngờ lớn khi giải Nữ chính xuất sắc lần đầu tiên trao cho cả 4 diễn viên trong phim hài - nhạc kịch Emilia Pérez. 1 trong số đó là Karla Sofia Gascón (Tây Ban Nha, 52 tuổi), người cách đây 6 năm đã chuyển giới thành nữ sau khi đã có vợ và 1 con gái.

Trong phim Emilia Perez, Karla Sofia Gascón vào vai trùm ma túy Mantias và sau này là Emilia
Trong phim Emilia Perez, Karla Sofia Gascón vào vai trùm ma túy Manitas và sau này là Emilia

Trong phim Emilia Pérez, Karla Sofia Gascón vào vai 1 thủ lĩnh băng đảng ma túy đáng sợ người Mexico tên Manitas. Hắn tuyển dụng nữ luật sư Rita (Zoe Saldana đóng) hỗ trợ mình lén lút hoàn thành việc chuyển đổi giới tính thành phụ nữ nhằm thoát khỏi cuộc sống ma túy. Dưới cái tên Emilia Pérez, Manitas trở thành người điều hành một tổ chức từ thiện chuyên tìm kiếm nạn nhân của cuộc chiến tranh ma túy.

Karla Sofia Gascón và đạo diễn Jacques Audiard trong đêm bế mạc nhận thưởng tại LHP Cannes 2024 tối 25/5
Karla Sofia Gascón và đạo diễn Jacques Audiard trong đêm bế mạc nhận thưởng tại LHP Cannes 2024 tối 25/5

Karla Sofia Gascón đã truyền trải nghiệm cuộc sống người chuyển giới của mình vào vai diễn trong bộ phim. Trên sân khấu sau khi nhận giải thưởng, Karla Sofia Gascón xúc động chia sẻ với đạo diễn phim là Jacques Audiard: "Cảm ơn vì sự sáng tạo của bạn. Bạn là đạo diễn xuất sắc nhất thế giới". Rưng rưng nước mắt, cô dành tặng giải thưởng cho tất cả những người chuyển giới đang đau khổ.

Karla Sofia Gascón nói: "Tất cả chúng ta đều có cơ hội thay đổi để tốt hơn, trở thành những người tốt hơn. Nếu bạn đã làm chúng tôi đau khổ thì đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi".

Teaser trailer phim Emilia Perez:

Về cơ duyên đến với bộ phim, Karla Sofia Gascón cho biết: “Tôi đang ở Mexico và nhóm nhà sản xuất Mexico đã liên hệ với tôi, nói rằng có một đạo diễn người Pháp muốn gặp. Họ hỏi tôi có thể học 18 bài hát này cho ngày mai không. Tôi nói: Có”.

Ban đầu, Karla Sofia Gascón được nhắm đóng vai Emilia nhưng cô đã vận động Jacques Audiard cho đến khi ông đồng ý cho cô đóng luôn vai Manitas. "Tôi đã phải thuyết phục anh ấy, gửi cho anh ấy video và ảnh trong nhiều tháng cho đến một buổi sáng, anh ấy gọi điện cho tôi và nói: “Cả hai vai đều là của cô. Hãy để tôi yên” - cô cười nhớ lại.

Karla Sofia Gascón cùng các bạn diễn trong phim Emilia Perez trong buổi ra mắt phim tại LHP Cannes
Karla Sofia Gascón (thứ hai, từ phải sang) cùng các bạn diễn trong phim Emilia Pérez trong buổi ra mắt phim tại LHP Cannes

Trong quá trình vào vai, cô gặp chút khó khăn trong tạo hình, cụ thể là ép ngực lại trong nhiều giờ liền khi đóng vai trùm Mantias. Khi vào vai Emilia cũng phải mặc áo nịt ngực để trông gầy. Việc ép ngực thời gian dài khiến Karla Sofia Gascón khó hát vì đây là phim nhạc kịch.

Là người chuyển giới nữ nên việc tham gia bộ phim mà nhân vật chính là nam chuyển giới nữ như Emilia Pérez đối với Karla Sofia Gascón rất có ý nghĩa. Cô nói: "Trên mạng xã hội khi bạn gõ cụm từ chuyển giới, tất cả những gì bạn thấy là nội dung khiêu dâm hoặc những lời lăng mạ. Tôi đã nhận được những lời đe dọa giết chết chỉ vì tôi tồn tại".

Karla Sofia Gascón (phải) 6 năm về trước là nam diễn viên Juan Carlos Gascón (trái)
Karla Sofia Gascón (phải) 6 năm về trước là nam diễn viên Juan Carlos Gascón (trái)

Cô cho biết xã hội luôn tìm kiếm những vật tế thần và việc nhắm mục tiêu vào người chuyển giới dường như là mốt mới. Karla Sofia Gascón từng viết một cuốn sách về việc phẫu thuật chuyển giới. Nói về quyết định “tìm lại chính mình” ở tuổi trung niên, cô chia sẻ: “Tôi đã đưa ra quyết định này khi đang ở tuổi 46, tôi đã quyết tâm và đó là điểm tương đồng duy nhất mà tôi có với nhân vật trong phim. Tôi nói mình phải làm ngay bây giờ hoặc không bao giờ làm.

Quyết định chuyển giới Karla Sofia Gascón được vợ ủng hộ. Karla Sofia Gascón quen Marisa trong 1 hộp đêm ở tuổi 19 và có với nhau 1 cô con gái hiện 14 tuổi. Karla Sofia Gascón tâm sự: “Vợ tôi đã hỏi tôi 1 câu hỏi rất hay khi tôi quyết định làm điều này. Cô ấy nói với tôi: Bây giờ anh định làm gì? Chúng ta sẽ ra sao đây?

Tôi trả lời: Em có biết anh sắp làm gì không? Đó là việc vượt qua mọi thứ anh đã làm”.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri