Sẽ ra sao nếu cả đời không có một cô bạn thân?

26/05/2024 - 06:39

PNO - “Chỉ phụ nữ mới mang lại hạnh phúc cho nhau” là cách nói vui, để phản biện định kiến: “Phụ nữ khó mà thương nhau lắm”. Thực tế, phụ nữ hạnh phúc hay không là do bản thân họ cảm nhận, do nhiều yếu tố. Thế nhưng, cũng có rất nhiều tình bạn son sắt, bền chặt giữa phụ nữ khiến họ phải thốt lên: “Thật may mắn cho tôi khi có một người bạn thân là chị/em ấy”. Làm sao có thể luôn vui sống khi suốt đời, ta không hề có một người bạn gái thật thân?

Có bạn gái thân, trong mọi ngõ cụt vẫn tìm thấy đường ra!

Đã là phụ nữ, ai cũng cần có ít nhất 1 cô bạn thân để chia sẻ từ những thứ nhỏ nhặt như 1 gói ô mai, 1 cây son… đến những việc lớn hơn, căng thẳng ở trường, ở nhà, ở công sở, ở chung cư hay lớn hơn nữa là chuyện hôn nhân, nuôi dạy con cái, định hướng đầu tư, tài chính…

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

“Đứng trước những bước ngoặt của cuộc đời, tôi đều hỏi ý kiến cô bạn thân K.V. vốn đi nhiều hơn, dày dạn kinh nghiệm sống và quan trọng là rất thương tôi. Quyết định đương nhiên là của mình nhưng việc lắng nghe bạn khiến tôi có cái nhìn đa chiều hơn. Tôi không có nhiều bạn nhưng chỉ cần K.V. đứng sau lưng là tôi tự tin “cân” cả thế giới” - chị A.M.Huynh tự hào kể về cô bạn thân. “Những trường hợp bạn gái chiếm luôn chồng, người yêu của bạn mình hoặc đổ dầu vào lửa khiến nhà bạn mình cháy thêm khi có khúc mắc không được coi là bạn thân vì đã gọi là thân thiết (chứ không phải thân ai nấy lo) thì bạn gái thân quý sẽ coi việc của bạn là của mình. Nếu không chọn được người bạn trung thực, chân thành, kết giao lâu năm mà vẫn nhìn nhầm người thì lỗi của chính nạn nhân cũng không nhỏ” - chị khẳng định.

Phụ nữ, với tính nữ đặc trưng mềm mại, dịu dàng, nhạy cảm, chu đáo… thường sẽ dễ dàng chia sẻ, lắng nghe người khác hơn đàn ông. Chồng, bạn trai, em trai hay anh trai dù hoàn toàn có thể trở thành bạn tâm giao hay tri kỷ với phụ nữ nhưng cách gần gũi, chia sẻ của họ vẫn rất khác một cô bạn thân. Khi cần chiến lược đường dài cho một việc cụ thể hay cách giải quyết mang tính tình huống ngắn hạn cho những rắc rối bất ngờ thường gặp trong đời sống, tham khảo ý kiến của cánh mày râu sẽ hữu hiệu. Nhưng nếu cần người đưa ra nhiều góp ý, gợi ý, mở rộng, đào sâu phân tích thêm vấn đề, có thể đưa thêm ý kiến khách quan hơn của người ngoài cuộc hay ngược lại chỉ cần im lặng, lắng nghe chăm chú thì chia sẻ cùng bạn gái thân luôn hợp lý hơn.

Khi lắng nghe chăm chú, bạn gái thân thực sự sẽ luôn có các góc nhìn tỉnh táo của người ngoài cuộc để phát hiện các sơ hở hay thiếu sót mà bạn mình đang trong trạng thái bức xúc thường bị rối nên không nhận ra. Với sự bình tĩnh này, 1.001 khúc mắc đều có cách giải quyết. Có thể nói: với bạn gái thân, trong mọi ngõ cụt ta cũng vẫn sẽ tìm được đường ra bởi vì không còn đường đi tiếp thì “quay xe”, làm gì căng!

Can đảm “quay xe” trong nhiều trường hợp bế tắc thực sự cũng là cách giải quyết đỡ tệ hơn nhiều so với việc bảo thủ, gan lỳ đứng đó hoặc nhất định húc đầu vào tường để đi tiếp.

Lắng nghe kiên nhẫn, thông cảm, đồng cảm vì cùng là... nóc nhà

“Tôi chỉ có thể kể lể với bạn gái, chứ cứ hễ định mở lời là chồng gạt ngang, em bớt drama đi, hay phàn nàn chỉ khiến cảm xúc tiêu cực thêm chứ chẳng giải quyết được gì. Anh ấy, cũng như đa phần các ông chồng hay bạn trai, em trai, anh trai, đều quên rằng, vấn đề của phụ nữ khi phẫn uất, lo lắng, đau khổ… chính là cần người kiên nhẫn lắng nghe phàn nàn, chứ bản thân người gặp chuyện rắc rối đã có cách giải quyết riêng” là tâm sự thường xuyên của rất nhiều bà vợ, ở nhiều độ tuổi, nhiều hoàn cảnh. Lại cũng rất thường xuyên, các mâu thuẫn trong gia đình diễn ra do chị em bạn dâu, em chồng, mẹ chồng… nên việc tâm sự uẩn khúc, ấm ức với chồng càng khó. Đi làm về mệt, căng thẳng, biết là chỉ nên chia sẻ chuyện vui trong bữa cơm, còn những việc nhỏ nhặt (như cô em chồng tự tiện lấy xe đi rồi quên đổ xăng báo hại mình đi làm trễ, chị chồng tiện tay mượn cái áo khoác hàng hiệu chính chủ còn để dành chưa mặc rồi đi ăn bún chả cho cái áo đẫm mùi thịt nướng…) thì than thở với cô bạn thân là đúng nhất. Mà tuyệt hơn nữa khi cô bạn thân này lại ở cùng hoàn cảnh hoặc đã trải qua những khó chịu lặt vặt tương tự.

Không chỉ cùng nhau mua sắm không mệt mỏi mùa giảm giá; dễ dàng lôi kéo nhau cùng đến phòng tập cho đỡ lười; cùng nhau đi làm đẹp, cùng cà phê khi trời đẹp, trời mưa, trời lạnh; cùng đi du lịch…, phụ nữ có thể cùng nhau làm nhiều việc khác vì dễ đồng cảm. Người dịu dàng chơi thân với nhau, người sắc sảo đáo để quyết liệt cũng sẽ thu hút nhau, mà người dịu dàng với người đáo để cũng có thể chơi thân và bù trừ cho nhau. Nói chung, đã yêu quý nhau chân thành thì các cặp bạn gái thân có tính cách rất đa dạng. Đặc biệt hơn là những trường hợp các cặp bạn thân có mối quan hệ họ hàng.

“Ngày trước, chị em bạn dâu thường là mối quan hệ dễ đối đầu vì những định kiến xã hội nặng nề tạo áp lực cho phụ nữ dễ gây tị hiềm (phải sinh con nối dõi, phải cắt đặt lễ nghi giỗ chạp đầy đủ cho nhà chồng…) nhưng giờ thì đã khác. Ta có thể thấy nhiều cặp chị em bạn dâu thân thiết, chia sẻ, giúp nhau như bạn gái thân. Em dâu tôi rất giỏi làm kế hoạch nhưng bận rộn không có thời gian vào bếp, chúng tôi thường cắt đặt phân công nhau trên nhóm chat, tận dụng khai thác thế mạnh của từng người để cùng tổ chức các sự kiện gia đình từ các tour cho cả nhà hay tiệc sinh nhật cho các thành viên nhằm tạo sự gắn kết. Chúng tôi thân nhau không khác chị em ruột, cả nhà đều vui nhờ sự hòa thuận đặc biệt của các nóc nhà” - T.T.Thủy - một phụ nữ được cả nhà gọi vui là “bộ trưởng bộ ngoại giao” - cho biết.

Bình đẳng và tự tin khiến phụ nữ dễ thân nhau hơn

Trước đây, nhiều định kiến bó hẹp trong xã hội khiến những phụ nữ trong cùng một vòng tròn gia tộc hay nơi làm việc rất dễ bị chèn ép bởi các tiêu chí cứng nhắc.
Không sinh được con trai, lép vế!
Không phải dâu trưởng, lép vế!
Nhan sắc không bằng, lép vế!
Gia cảnh không môn đăng hộ đối, lép vế!

Sự lép vế, bị chèn ép thường xuyên khiến bản thân phụ nữ có tâm lý thiếu tự tin, tính ganh ghét đố kỵ từ đó sinh ra. Giờ đã khác. Thế kỷ XXI, phụ nữ đã quen với việc tự biết chăm sóc bản thân, trân trọng bản thân, hiểu rằng là phụ nữ, ai cũng có điểm mạnh riêng; thế nên họ đâu còn thời gian để ganh tị hay săm soi xét nét những phụ nữ khác.

Và khi đã tự tin, thấy cuộc sống còn quá nhiều điều cần làm, phụ nữ độc lập, tự chủ sẽ sẵn lòng kết giao, chia sẻ chân thành với những phụ nữ khác, tạo nên những nhóm bạn thân khiến cuộc sống lạc quan hơn. Cứ nhìn các nhóm phụ nữ cùng chung đam mê: mắt họ luôn lấp lánh niềm vui, gương mặt luôn rạng rỡ khi ngồi bên nhau. Độc thân hay đã có gia đình, giàu có hay còn chật vật, điều kiện sống, gia cảnh khác biệt, thậm chí sống ở 2 bán cầu, cách nhau nửa vòng trái đất… tất cả đều không phải rào cản với phụ nữ khi đã thực sự thấu hiểu, thông cảm và yêu quý nhau.

Thực sự là làm sao có thể luôn sống vui vẻ khi suốt cuộc đời, ta không hề có một người bạn gái thật thân?

Lê Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI