Cả ngôi làng biến mất do lở đất tại Papua New Guinea

24/05/2024 - 16:44

PNO - Hàng trăm người nghi thiệt mạng sau vụ lở đất tại một ngôi làng xa xôi ở Papua New Guinea.

Người dân tìm kiếm người sống sót sau thảm họa - Để AFP/Getty Images thôi c: STR/AFP/Getty
Người dân tìm kiếm người sống sót sau thảm họa - Ảnh: AFP/Getty Images

Một người dân cho biết hàng trăm người có thể đã thiệt mạng sau khi trận lở đất lớn san phẳng hàng chục ngôi nhà và chôn sống nhiều gia đình tại một ngôi làng hẻo lánh ở phía bắc Papua New Guinea (PNG) vào sáng sớm 24/5.

Ông Ninga Role - người dân địa phương - nói với hãng tin Reuters rằng hơn 50 ngôi nhà đã bị chôn vùi khi trận lở đất xảy ra tại làng Kaokalam vào khoảng 3g sáng (giờ địa phương). Ông Role ước tính số người chết là gần 300, trong đó có anh trai và em họ của ông.

Đài phát thanh Úc và các phương tiện truyền thông địa phương khác đưa tin, ít nhất 100 người đã thiệt mạng bởi nhiều gia đình còn đang ngủ trong nhà khi thảm kịch xảy ra.

Ông Role cho biết, một người bạn của ông quay lại nhà để cố gắng cứu 2 đứa con của mình. Kết quả cả đại gia đình đều mất tích trong đống bùn đất.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy mọi người đang trèo qua đá, cây bật gốc và ụ đất để tìm kiếm những người sống sót. Có thể nghe thấy tiếng phụ nữ đang khóc ở phía sau.

Ông Role chia sẻ: "Việc tìm kiếm người gặp nạn rất khó khăn. Diện tích khu vực bị lở đất rất rộng và có đá, cây cối khắp nơi. Rất khó để đưa nạn nhân ra ngoài".

Ngôi làng nằm ở tỉnh Enga, cách thủ đô Port Moresby khoảng 600km về phía bắc.

Thủ tướng James Marape cho biết ông vẫn chưa được thông báo đầy đủ về tình hình tại hiện trường, nhưng chính quyền đang huy động mọi nguồn lực để ứng phó với thảm họa.

Ông Marape nói: “Chúng tôi đang cử các quan chức cơ quan quản lý thảm họa, Lực lượng phòng vệ PNG, Sở Công trình và đường cao tốc đến gặp các quan chức cấp tỉnh và huyện ở Enga, đồng thời bắt đầu công tác cứu trợ, tìm kiếm thi thể và tái thiết cơ sở hạ tầng”.

Ông nói thêm: “Tôi sẽ tiết lộ thêm thông tin khi được thông báo đầy đủ về quy mô tàn phá và thiệt hại về nhân mạng”.

Vụ lở đất xảy ra gần mỏ vàng Porgera, do công ty Barrick Gold điều hành liên doanh với doanh nghiệp khai thác khoáng sản Zijin Mining của Trung Quốc.

Người phát ngôn cho biết còn quá sớm để biết liệu có thiệt hại gì đối với khu mỏ hay không. Dù vậy, nơi đây có đủ nguồn cung cấp để hoạt động bình thường trong thời gian ngắn.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi